Nghiên cứu mới nhất của IBM tuần vừa qua cho thấy, có khoảng 15% người Mỹ đã đăng nhập vào các trang bán lẻ qua mạng để mua hàng thông qua thiết bị di động của họ.

Người tiêu dùng đang chuyển mạnh từ thói quen dùng PC mua sắm qua mạng sang dùng thiết bị di động, đặc biệt là iPad, iPhone và thiết bị Android.

Theo như nghiên cứu của công ty IBM Coremetrics Benchmark, mùa mua sắm trực tuyến trong tháng 11 năm nay được kì vọng sẽ cao hơn tháng 11/2010 khoảng 15%. Tuy nhiên, đáng chú ý là đa phần khách mua đều là người dùng các thiết bị iPad, iPhone và Android.

Đây cũng là lần đầu tiên số lượng người dùng Android ở mức gần ngang ngửa với iPhone. Trong tháng 10/2011, tần suất người mua sử dụng dùng iPhone được thống kê ở mức 4% thì Android ở mức 3,5%.

Tuy nhiên, người dùng mua sắm online nhờ vào máy tính bảng iPad có mức thường xuyên hơn so với các khách hàng có thói quen tìm kiếm sản phẩm trên các thiết bị di động khác. Xu hướng này bắt đầu phát triển từ tháng 10/2011 khi mà có đến 6,8% người mua hàng đã sử dụng iPad để "đi chợ" trực tuyến, trong khi con số này đối với tất cả các loại thiết bị khác chỉ ở mức 3,6%.

Sự phát triển của lượng khách hàng mua qua mạng nhờ vào thiết bị di động từ tháng 10/2010 đến tháng 10/2011 (Nguồn: IBM)Người tiêu dùng đã lập nên một kỉ lục mới khi chuyển thói quen mua sắm qua mạng nhờ công cụ là PC sang các thiết bị di động trong mùa mua sắm năm nay. Riêng trong tháng 10, con số này đã tăng từ 4,2% của năm 2010 lên đến 11% của năm 2011 - mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, trong số các nguồn mua hàng trực tuyến, các mạng xã hội cũng đóng một vai trò rất đáng kể khi tỉ lệ khách mua từ các trang này ngày càng phát triển. Có đến 9,2% khách hàng cho biết họ đã mua hàng trực tiếp từ các mạng xã hội (tháng 10/2011). Mạng xã hội có ảnh hưởng lớn nhất vẫn là Facebook. Số lượng khách hàng mua sắm nhờ thông tin trên Facebook chiếm khoảng 77%.

Mặc dù mua sắm trực tiếp từ mạng xã hội chỉ tăng ở mức độ "khiêm tốn", thì ảnh hưởng của mạng xã hội đối với các site và dịch vụ mua sắm lại tỏ ra mạnh mẽ. Theo số liệu giao dịch tháng 10 năm nay, có 9,2% khách hàng từ mạng xã hội truy cập các site bán lẻ đã mua hàng. Trong khi đó, năm ngoái chỉ có 5,5% tất cả lượng khách truy cập trực tiếp vào các site bán lẻ trực tuyến là có mua hàng. Cũng trong năm 2010, phần lớn hoạt động mua sắm trên mạng xã hội đến từ Facebook. Đến tháng 10/2011, số lượng khách hàng truy cập từ Facebook chiếm 77% tất cả các mạng xã hội.

Theo nhận định của IBM, xu hướng này sẽ không dừng lại chỉ trong một hay 2 mùa vụ. Gần đây, Gartner cũng cho rằng, đến năm 2015 sẽ có khoảng 50% các công ty thương mại trực tuyến sẽ sử dụng kênh bán hàng qua mạng xã hội và các ứng dụng di động.

Đồng thời, Gartner cũng dự đoán, đến hết sang năm (đầu 2013), sẽ có đến 80% công ty bán hàng qua mạng ở Nam Mỹ và châu Âu sẽ mở rộng mô hình kinh doanh của họ sang Brazil, Nga, Nhật Bản và các thị trường hấp dẫn khác như Ấn Độ, Trung Quốc và cả châu Phi.

Theo PcWorld VN/IDG New Services



Bình luận

  • TTCN (0)