Các nhóm thông báo tình hình dò la tin tức Kẹo Mút.

Đến ngày 8/11, cộng đồng mạng đã xuất hiện hàng chục đội chuyên đi lùng sục các địa điểm ngoài đời có "dính dáng" đến nickname Kẹo mút chơi bời để tìm kẻ cuồng ngôn khoe thành tích đâm xe gần đây.

Dư luận vẫn chưa hết sục sôi với vụ đâm xe máy gây chết người rồi lên mạng khoe với lời lẽ thách thức, vô cảm của hai thanh niên ở Yên Bái. Hàng chục "biệt đội thợ săn" gồm hàng trăm thành viên của nhiều diễn đàn, mạng xã hội được lập ra một cách tự phát để truy tìm Kẹo mút chơi bời.

"Nhóm mình có 20 người. Các nhóm khác cũng tầm tầm như vậy", Linh, một thành viên trong nhóm thuộc diễn đàn Voz nói. "Hiện có rất nhiều đội khác đi săn lùng Kẹo mút".

Không chỉ bày tỏ thái độ phẫn nộ trên mạng, các đội "thợ săn" này còn hành động ngoài đời thực. Thông tin cá nhân của Kẹo được cư dân mạng nhiệt tình cung cấp như: Tên tuổi, quê quán, địa chỉ nhà, phòng trọ, phòng tập thể hình, số điện thoại. .. và ùn ùn tìm đến những địa chỉ được nêu với hi vọng "tóm gọn được kẻ bại não".

"14h30 mình có mặt trước cửa CLB thể hình số 7 Phạm Văn Đồng. Hình ảnh đầu tiên tớ thấy là các thành viên của forum Voz tập trung khá nhiều. Cứ khoảng 3 đến 5 phút lại có một tốp 'duyệt binh' qua", Linh kể về quá trình săn tìm hôm 4/11.

Trợ giúp cho "biệt đội hunter" là hàng nghìn thành viên của các trang Facebook như Trang tìm kiếm thông tin về Kẹo Mút Chơi Bời, Hội những người quyết săn lùng sát thủ Kẹo Mút Chơi Bời…

Làn sóng truy tìm kẻ cuồng ngôn này lan rộng từ Nam ra Bắc với các bình luận liên tục được cập nhật như: "Mình đang ở Vinh. Mình đã sẵn sàng nếu nó đặt chân lên Nghệ An" hay "Mình ở quận 10 nhưng sẽ sẵn sàng chạy xuống Gò Vấp cùng các bạn"…

Bên cạnh bình luận quá khích, có tính tiêu cực, nhiều người cũng bình tĩnh nhìn nhận sự việc dưới góc độ luật pháp, đưa ra lời khuyên nhủ với cộng đồng. "Đừng để một kẻ như thế làm mình bị vạ lây", nickname Anton nhắc nhở. "Trừng phạt một tội ác bằng việc gây ra tội ác khác là ứng xử không đúng. Các bạn nên bình tĩnh".

Một số thành viên mạng lại hướng đến hoạt động tích cực hơn như lập quỹ quyên góp tiền phụ giúp gia đình nạn nhân xấu số của vụ tai nạn. "Gia đình bác Giảng rất khó khăn, bây giờ nhà lại không có người trụ cột. .. Dù chỉ là món quà nhỏ nhưng sẽ giúp gia đình bác trong lúc khó khăn như thế này", nickname Amy Babi chia sẻ trên page của Hội "Thương bác Giảng và căm hận Kẹo Mút Chơi Bời".

Ảnh
Những hoạt động ủng hộ nạn nhân vụ tai nạn của cư dân mạng.

Lời kêu gọi của Amy Babi nhận được sự ủng hộ khá lạc quan từ cộng đồng mạng. Bạn Tú, quê Yên Bái, sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội cho hay: "Lớp mình cũng có một kế hoạch nhỏ để chia sẻ với gia đình bác ấy. Bọn mình định dịp tết này sẽ về Yên Bái góp chút tiền nhỏ để chia sẻ với gia đình bác".

Liên quan đến hành vi săn lùng tự phát của cộng đồng mạng, Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Hoàng Văn Hoàn nói: "Sự ngông ngôn trên mạng ảo thuộc phạm trù đạo đức xã hội. Việc pháp luật có thể bắt giữ hay xử lí đối tượng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cần thời gian nghiên cứu. Những kẻ vi phạm pháp luật đã có pháp luật xử lí. Những hành động tự phát nếu vi phạm cũng sẽ bị xử theo pháp luật".

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)