Hệ điều hành Windows Mobile

Từ khi có sự tham gia của Microsoft cách đây 5 năm, nền công nghiệp phần mềm cho mobile phát triển khá ổn định. Symbian, Linux, Research in Motion và Windows Mobile đã tạo được chỗ đứng trong thị trường phần mềm cho smartphone, với những thành công nhất định. Nhưng trong năm 2007, Apple cho ra đời iPhone với hệ thống phần mềm riêng biệt, và Google tuyên bố rằng hệ điều hành cho mobile - Android - của họ sẽ ra mắt vào năm sau. 2007 có thể được gọi là năm của các hệ điều hành cho mobile.

Sự tham gia cuộc chơi của hai hệ điều hành mới từ những gã khổng lồ công nghệ đã làm nóng lên những kế hoạch của các nhà cung cấp dịch vụ, làm đau đầu người tiêu dùng, tạo các thách thức lớn cho các nhà phát triển phần mềm ứng dụng và đánh dấu những biến đổi lớn trong ngành công nghiệp di động.

Thị phần Smartphone

Nhìn lại những năm vừa qua, phải công nhận rằng smartphone chiếm một thị phần khá nhỏ trong toàn bộ số điện thoại di động được bán ra. "Trong năm 2006, chỉ có 8 % số điện thoại được bán ra là smartphone. Con số này được tăng lên trong năm 2007, nhưng cũng chỉ xấp xỉ ở mức 10 %." Chris Hazelton, một nhà phân tích của IDC (International Data Corporation- tập đoàn chuyên phân tích thị trường IT và viễn thông có mặt trên hơn 90 quốc gia) cho biết. Đó là lí do tại sao đây là một thị trường hấp dẫn, khuyến khích những nhà sản xuất di động chuyển đổi sang một thế hệ smartphone mới để chinh phục thị trường béo bở này.

Ảnh
Hệ điều hành riêng của iPhone


Hơn nữa, những nhà cung cấp dịch vụ đang có xu hướng rộng mở hơn trong vai trò trung gian đến người tiêu dùng, và sẽ cho phép những công ty khác tiếp cận khách hàng của họ với những thiết bị mới, phần mềm ứng dụng mới và các dịch vụ web mới.

Thêm thiết bị mới, giảm bớt giới hạn

Cho đến nay, vẫn còn khá ít khách hàng đưa iPhone hay Android phone vào danh sách những thiết bị được lựa chọn. Scott Horn, tổng giám đốc thị trường của Microsoft's Mobile cho biết "Người tiêu dùng sẽ còn phải mất một khoảng thời gian để xem xét về việc những thiết bị mới và phần mềm ứng dụng mới có đáp ứng được những yêu cầu về tính năng và dịch vụ cần thiết của họ hay không."

Đồng thời với việc những nhà cung cấp dịch vụ mở cửa hơn đối với những thiết bị mới, họ cũng giảm bớt những giới hạn về dịch vụ trực tuyến cho người sử dụng. Xu hướng này bắt đầu ở Châu Âu, khi mà những nhà cung cấp dịch vụ như Vodafone cho biết rằng, phần lớn nguồn thu từ dữ liệu trực tuyến đến từ các dịch vụ được cung cấp bởi nhân tố thứ ba. "Sự chuyển đổi ra khỏi sân chơi được rào kín này chỉ mới được bắt đầu ở Mĩ," Horn cho biết.

Việc tạo thuận lợi cho các dịch vụ web là thích đáng cho các phần mềm di động. Microsoft cho biết rằng, nhiều nhà sản xuất thiết bị và nhà cung cấp dịch vụ chú ý đến Windows Mobile bởi nó hỗ trợ các dịch vụ chủ yếu của Microsoft như IM và Hotmail. Google có rất nhiều những dịch vụ hướng đến người dùng di động, mà từ đó họ có thể thu về một khoản tiền quảng cáo không nhỏ. Và Apple đã tạo những liên kết tiện lợi cho iPhone và những phần mềm ứng dụng của nó với iTunes, mà ở đó người dùng có thể mua sản phẩm trực tuyến.

Các nhà cung cấp dịch vụ miễn cưỡng phải thay đổi

Tất cả những thay đổi trên tạo những khó khăn và thách thức cho hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ. Một số các nhà cung cấp dịch vụ đã tuyên bố rằng, họ sẽ chỉ hỗ trợ một số ít các hệ điều hành để giảm chi phí liên quan đến việc hỗ trợ kĩ thuật.

Ảnh
Hệ điều hành mới của Google cho mobile sẽ ra đời vào năm sau


Những hệ điều hành mới ra đời cũng tạo vấn đề cho các nhà phát triển ứng dụng. Họ sẽ không chỉ hướng đến một hệ thống duy nhất, và khi có quá nhiều hệ điều hành trong thế giới di động, họ sẽ gặp khó khăn trong việc xác định cái nào là phổ biến nhất. "Ở Mĩ hiện nay, BlackBerry và Windows Mobile được hỗ trợ nhiều nhất bởi các lập trình viên, và điều này sẽ vẫn được duy trì trong thời gian tới đây." Hazelton cho biết.

Những chuyên gia đều đồng ý rằng, những hệ điều hành mới ra đời sẽ không là một hiểm hoạ cho bất cứ hệ thống cũ nào trước đây. Horn nói "Càng có nhiều người tham gia cuộc chơi sẽ càng thúc đẩy lĩnh vực này phát triển."

Quang Trung (theo Yahoo! News)



Bình luận

  • TTCN (0)