Nook Color, một mục tiêu trong vụ kiện của Microsoft

Barnes & Noble vừa yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) tiến hành điều tra các chiến thuật cấp phép bằng sáng chế của Microsoft, cáo buộc gã khổng lồ phần mềm đang cố gắng ngăn chặn cạnh tranh với các khiếu nại hành vi xâm phạm mỏng manh.

Sự thù địch của hai công ty đang ngày càng gia tăng dù cách đây một thập kỉ họ còn hợp tác về công nghệ sách điện tử.

Theo nội dung cáo buộc của luật sư B&N, Peter T. Barbur, gửi đến Gene I. Kimmelman, cố vấn trưởng về chính sách cạnh tranh trong bộ phận chống độc quyền của DOJ, cho biết: "Microsoft đang nỗ lực để tăng chi phí của các đối thủ nhằm cạnh tranh và ngăn chặn sự đổi mới trong các thiết bị di động. Microsoft đang tiến hành đặt ra mối quan tâm nghiêm trọng trong chính sách chống độc quyền".

Thiết bị đọc sách của B&N chạy trên hệ điều hành di động Android của Google đã bị tấn công từ các luật sư bằng sáng chế của Microsoft. Microsoft đã thuyết phục một số nhà sản xuất thiết bị cầm tay, bao gồm cả HTC, Wistron và Compal trả tiền lệ phí cấp giấy phép cho mỗi thiết bị sử dụng hệ điều hành Android được bán ra (riêng HTC tham gia vào cuộc chiến bằng sáng chế liên quan đến các thiết bị Android với Apple).

Microsoft kiện B&N đầu tiên vào tháng Ba với cáo buộc hiệu sách của B&N vi phạm bằng sáng chế. Trong phản ứng của hãng một tháng sau đó, B&N đã phản bác lại và cho rằng Microsoft đã lợi dụng luật bằng sáng chế để ngăn tốc độ phát triển của các đối thủ.

Trong bức thư gửi cho Kimmelman, một phần của vụ kiện tụng giữa hai công ty, Bloomberg báo cáo rằng B&N đã yêu cầu các cơ quan chức năng thăm dò chiến thuật của Microsoft. Ông cho biết: "Microsoft đang sử dụng các bằng sáng chế tầm thường và lỗi thời để chống lại các nhà sản xuất thiết bị Android".

Hiện Microsoft từ chối bình luận về nội dung trên.

Một lá thư khác từ chuyên gia tư vấn chung Eugene V. DeFelice của B&N gửi đến Giám đốc mạng và thực thi công nghệ trong DOJ, ngài James J. Tierney cho biết: "B&N bị Microsoft cáo buộc vi phạm 6 bằng sáng chế tại một cuộc họp vào năm 2010, nhưng khi B&N yêu cầu Microsoft cho biết thêm thông tin chi tiết về các bằng sáng chế thì Microsoft đã từ chối. Microsoft tuyên bố rằng những thông tin đó là bí mật và không thể được chia sẻ trừ khi B&N tiến hành thực hiện một thỏa thuận không tiết lộ".

DeFelice cho biết, B&N đã từ chối bởi vì bằng sáng chế mà Nook sử dụng là loại bằng sáng chế mở. Năm tháng sau, hai công ty đã gặp nhau một lần nữa, và lần này B&N đã đồng ý một thỏa thuận rất hẹp không được tiết lộ với Microsoft. Một tháng sau đó, Microsoft đã đề xuất một giấy phép sẽ bao gồm việc cho phép B&N sử dụng Android trên các thiết bị e-book. Nhưng thỏa thuận được cấu trúc theo một cách mà có thể tạo ra sự thống trị về bằng sáng chế của Microsoft, hạn chế khả năng nâng cấp các thiết bị Nook của B&N.

Luật sư của B&N cũng cho biết thêm các thông tin chi phí liên quan đến việc Microsoft bỏ tiền ra để tìm kiếm bằng sáng chế. Ông cũng đưa ra các phàn nàn về việc Microsoft mua lại bằng sáng chế Novell vào mùa xuân này. Ông cho rằng điều đó sẽ giúp gã khổng lồ phần mềm có thể độc quyền trong thị trường hệ điều hành di động và ngăn chặn sự cạnh tranh của Android và các hệ điều hành mã nguồn mở khác băng cách đưa ra các yêu cầu điều khoản cấp phép mang tính áp bức.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)