Trong cuốn sách tiểu sử vừa phát hành của Steve Jobs đã cho thấy ông không có cảm tình nhiều với hệ điều hành Android, ông cho rằng Android đã sao chép iPhone.

Steve Jobs muốn dành 40 tỉ USD của mình để đầu tư, cạnh tranh nhằm hạ bệ hệ điều hành Android vì cho rằng nó là bản sao ý tưởng của iPhone, như các mẫu điện thoại của Samsung, HTC... Nhưng mới đây, chủ tịch của Google là ông Eric Schmidt đã phát biểu về điều này rằng, hệ điều hành Android đã có trước khi dự án iPhone bắt đầu.

Theo Reuters, Schmidt cho hay “Tôi không muốn nhận xét gì về mọi thứ được viết trong cuốn sách sau khi Steve Jobs qua đời. Steve luôn là một người tuyệt vời mà tôi kính trọng. Tuy nhiên, mọi người đều có thể thấy Google đã mang đến vô số các cải tiến cho người dùng, tôi muốn khẳng định một lần nữa, chúng tôi đã phát triển Android trước khi iPhone ra đời.”

Trên thực tế, công ty Android đã được sáng lập năm 2003 bởi Andy Rubin và sau đó đã được Google mua lại vào năm 2005, thuê chính Rubin làm việc để tiếp tục phát triển. Trong khi đó Apple ra mắt chiếc điện thoại iPhone đầu tiên vào năm 2007. Tuy nhiên, phải đến năm 2008 thì Google mới bắt đầu cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành này đầu tiên là T-Mobile G1 và mối quan hệ giữa Apple và Google bắt đầu xuất hiện vấn đề.

Có thể nói, Apple và Google có chiến lược khác nhau nhằm chinh phục thị trường điện thoại toàn cầu: Apple chú trọng bán thiết bị và giữ phần mềm cho riêng họ, trong khi đó Google lại cung cấp Android với mã nguồn mở.

Mâu thuẫn giữa Apple và Google bỗng dưng dâng cao khi có nguồn tin cho biết Schmidt đã từng hợp tác với Apple trong thời kì phát triển và ra mắt iPhone. Thậm chí Schmidt còn có tên trong hội đồng quản trị Apple năm 2006, một năm trước khi iPhone ra đời. Năm 2009, ông đã xin từ chức vì sự cạnh tranh giữa công ty của ông và Apple.

Mặc dù có nhiều lời đồn thổi về mối quan hệ của ông với Steve Jobs, Schmidt cho biết hai người thực chất vẫn là bạn.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (8)
Hải Nam  30903

Android được nghiên cứu từ 2003 thì đã sao, quan trọng là mấy năm đó có được cái gì ra hồn không. Biết đâu Android vất vưởng mấy năm trời không được gì, vừa thấy iPhone ra liền nhái lại và thành công Laughing Cũng phải mất hơn 2 năm từ khi iPhone chính thức ra mắt thì Android mới định được hình.

Nguyễn Tuấn Việt  1790

Kiểu ai cũng muốn con cưng của mình hơn đứa khác mà anh Big Grin Nói như thế cũng chả ai đi điều tra được là trong mấy năm đó Android có phát triển được gì hay không

Hades Demon  266

Đừng có cái gì cũng thái quá. Giả sử không có Android để đối trọng lại iOS thì liệu có mua được iPhone với giá 15M như bây giờ không. Chắc chắn 1 điều là nếu bạn nào thích HTC hay Sony thì liệu Apple có cho các hãng này sử dụng iOS không. Thử hỏi iOS có phải ko học tập Android chút nào không. Cái đáng nói là Apple luôn cao giọng nói các hãng khác ăn cắp ý tưởng. Những thiết bị như di động cảm ứng và tablet hiện nay nó gần như thiết kế giống nhau vì không thế có cách thiết kế nào khác. Xin khẳng định luôn là Android cũng lấy rất nhiều ý tưởng từ iOS nhưng không phải là iOS không lấy của Android và có thể là cả Symbian UIQ. Còn nói Android đợi iPhone ra mắt mới định hình hoặc bắt tay vào làm là hết sức sai lầm. Như ông Eric ông này cũng chỉ nói như vậy thôi chứ không phủ định hay khẳng định bất kì điều gì. Các sản phẩm dù là Android hay iOS thì nó đều cần thời gian để hoàn thiện và lấy ý tưởng của nhau để đưa vào sản phẩm thì mục đích cuối cùng là phục vụ người dùng

Hải Nam  30903

Mình có nói gì đâu mà thái quá. Chỉ bảo Google kêu "tao nghiên cứu Android trước cả iPhone của mày" là phét lác thôi.

Đó chỉ là bước đầu. Còn sau đó miễn bàn, ai hơn ai, ai học ai nhiều hơn, ai thằng sau cùng... nó chẳng liên quan gì đến việc 2 HĐH này khởi đầu ra sao cả.

Nguyễn Hồng Quân  14

Nhái lại?

Hai cái nền tảng, kiền trúc khác nhau 1 trời 1 vực mà "nhái lại" à?
Bác nghĩ con chó mà học tiếng kêu meo meo (nhái lại cái vỏ ngoài) thì sẻ được người ta nuôi để bắt chuột à?

thanh  179

thây android có giống iphone tí nào đâu. iphone đơn giản,mượt, android nhiều chức năng hữu dụng nhưng máy mạnh chạy giật giật. Cũng chả biết do nguyên nhân gì android chạy ko mượt nữa có thể là do hệ điều hành chỉ dùng core tiết kiệm để chạy.

Steve Lai  1

Nực cười

iPhone đã được nghiên cứu từ 1996 mới có thể cho ra đời sản phẩm hoàn hảo như vậy.Đây là thông tin tên miền iphone.com http://bit.ly/vjzLB4 đăng kí từ 24/8/1995

Nguyễn Hồng Quân  14

Ấu trĩ

Bác là iFan hay sao nhỉ (iFan thường u mê lắm).
Cái tên iphone đã được cty khác đăng ký sử dụng trước khi Apple sản xuất điện thoại, nên việc tên miến đó được đăng ký từ lâu đâu có gì là lạ.
Lúc mới ra cái điện thoại, Apple phải tốn cả mớ tiền để xin chuyển nhượng lại cái tên iPhone.