Khi mà mọi sự chú ý chỉ dành cho cuộc chiến giữa Facebook và Google, nhiều người đã quên đi sự hiện diện của mạng xã hội luôn nằm trong tầm ngắm “cần tiêu diệt” của Google: Twitter.

Mạng xã hội này luôn bị “chê” trong việc cập nhật các tính năng mới để thu hút người sử dụng, tuy nhiên không vì thế mà Twittter không tạo ra áp lực cho các đối thủ Facebook và Google. Sau khi ra mắt vào năm 2006, Twitter đã tập trung chiến lược thu hút người dùng là các nhân vật nổi tiếng, cánh truyền hình, báo chí hay những fan hâm mộ của ban nhạc Jonas Brothers và “thần đồng” Justin Bieber.

Trong khi đó, dù chỉ mới xuất hiện nhưng Google+ đã thu hút được số lượng người dùng khổng lồ và đang khiến mạng xã hội hàng đầu là Facebook luôn trong trạng thái “ngồi trên đống lửa”. Điều gì đã làm cho sản phẩm của Google trở thành đối trọng của Facebook và Twitter nhanh đến như vậy? Câu trả lời là những thế mạnh mà Facebook và đặc biệt là Twitter không có.

Doanh nghiệp

Các doanh nghiệp hoạt động thông qua Twitter vẫn chỉ đang trong quá trình thử nghiệm. Một số công ty như Virgin America hay Comcast đã thực sự làm rất tốt công việc giải quyết các vần đề nảy sinh với khách hàng thông qua Twitter. Tuy nhiên làm thế nào để các công ty giúp đỡ hay giải quyết với khách hàng một cách chi tiết và rõ ràng chỉ với 140 kí tự hoặc qua tin nhắn trực tiếp? Họ vẫn cần đến thư điện tử hoặc thực hiện các cuộc điện thoại nếu muốn giải quyết triệt để vấn đề này.

Trong khi đó, với Google Apps, Google+ có thể “đập tan” điểm yếu đó trên Twitter. Nếu có khách hàng có ý kiến hay phàn nàn về một doanh nghiệp trên hệ thống, doanh nghiệp đó sẽ kết nối trực tiếp với khách hàng và giải quyết vấn đề ngay lập tức. Thư điện tử của doanh nghiệp được tích hợp ngay trong Google Apps, và họ có thể tương tác trực tiếp với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Người nổi tiếng, nghệ sĩ

Điểm mạnh của Twitter là có nhiều người nổi tiếng sử dụng. Khi Ashton Kutcher thách thức CNN với cuộc đua đạt được 1 triệu người theo dõi, cả thế giới đều biết được Twitter đã làm được những gì. Thế nhưng các nhân vật nổi tiếng đang bắt đầu tham gia vào mạng xã hội Google+. Họ muốn chia sẻ nhiều hơn với người hâm mộ, điều mà giới hạn 140 kí tự của Twitter không thể làm được. Google+ Hangouts và các video trên Youtube có thể giúp người hâm mộ theo dõi thần tượng một cách chi tiết, sống động, chân thực ở mọi thời điểm. Điều này thì Twitter không có một chút khả năng để cạnh tranh.

Thay vì phải gắn các phương tiện truyền thông qua các liên kết trên Twitter, người nổi tiếng và giới nghệ sĩ sẽ muốn tìm đến một mạng xã hội được tích hợp nhiều tính năng, cho phép họ thực hiện các mục đích của mình mà không tốn nhiều thời gian cho công việc của họ. Google+ là câu trả lời đích đáng.

Cánh nhà báo

Hiện nay ngày càng có nhiều nhà báo chính thống đưa các tin tức mới nhất và hot nhất lên trang Twitter của mình. Đây là ý tưởng rất hay khi người sử dụng muốn quan tâm đến các vấn đề chính trị, xã hội, đời sống…đều chỉ cần dõi theo trên trang Twitter. Nhưng ý tưởng này ngày càng làm thất vọng tất cả mọi người bởi thông tin được đưa lên đã không còn được chính xác như những ngày đầu nữa, thay vào đó là những mẩu tin được dàn dựng hay thông báo về một cái chết bất ngờ không có thực của một ngôi sao nào đó.

Công cụ tìm kiếm của Twitter hiển thị các tweets từ 5-7 ngày gần nhất và hầu như không giữ nguyên được nguồn gốc chính xác của vấn đề người sử dụng tìm. Trong khi đó, mọi thông tin được chia sẻ trên Google+ được giữ nguyên vẹn và phù hợp hơn so với cách thức retweet của Twitter.

Người sử dụng

Mặc dù Twitter cho phép đưa hình ảnh và video vào phiên bản web của mình nhưng không bao giờ đủ để cạnh tranh với việc Google sở hữu trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới: Youtube. Đây thực sự là một lợi thế lớn của Google+ khi người sử dụng không phải tìm kiếm một đoạn video, sao chép địa chỉ URL và tweet nó.

Theo quan điểm cá nhân, email luôn là hệ thống trao đổi thông tin số 1 trên thế giới. Tất cả mọi người đều sử dụng email từ cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cho đến các tổ chức, chính phủ…và luôn hỗ trợ mọi hoạt động của những đối tượng này. Với việc Google+ được tích hợp vào Gmail, mọi thứ đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thời điểm này chưa thể nói trước được điều gì, nhưng tốc độ phát triển của Google+ khiến cho các đối thủ vô cùng hoang mang. Google+ ngày càng khẳng định sức mạnh của mình dù ra đời muộn hơn các mạng xã hội khác. Điều này thể hiện một phần nào tiềm lực tối thượng và Google đang sở hữu. Khi đã muốn lấn sân ở một lĩnh vực nào đó, "gã khổng lồ" luôn muốn cái tên của mình luôn nằm trên top đầu. Và điểm mấu chốt ở đây là, Google luôn làm được điều này!

Theo VietNamNet/MaskOnline, TheNextWeb



Bình luận

  • TTCN (0)