Theo các nhà nghiên cứu, không chỉ vì phụ nữ có bản năng tự nhiên về sự thận trọng khi tiết lộ thông tin riêng tư, mà nguyên nhân sâu xa còn nằm ở sự cám dỗ về giới tính.

Một cuộc nghiên cứu mới đây do hãng bảo mật Bitdefender tiến hành tại Mỹ và Anh cho thấy, nếu một phụ nữ bốc lửa xa lạ muốn kết bạn qua những trang như Facebook, phái mạnh lập tức đồng ý ngay tắp lự, không chút đắn đo suy nghĩ xem cô ấy thực sự là ai.

Và khi người đẹp mở lời, “chàng” có thể dễ dàng cung cấp mọi thông tin cá nhân của mình mà không nghi ngờ chút nào, càng không hề nghĩ đến việc mình có thể đang là mục tiêu của tội phạm mạng.

“So với phái yếu, phái mạnh có thể làm những việc sau với tỉ lệ vượt trội: chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ; công khai vị trí hiện tại của họ; phớt lờ các cài đặt về riêng tư; cho phép tất cả mọi người xem được tài khoản của mình và chẳng bao giờ đọc chính sách riêng tư của các mạng xã hội”, Bit Defender cho biết.

Không những vậy, sự khác biệt trong hành động của nam giới và nữ giới trên mạng cũng thật sự đáng kể.

Có tới 64,2% số người dùng nữ luôn từ chối yêu cầu kết bạn từ người lạ, trong khi tỉ lệ này ở nam giới chỉ là 55,4%. Một phần tư số nam giới được hỏi từng cho phép người lạ xem và tìm kiếm tài khoản của họ, so với tỉ lệ vẻn vẹn 16% ở phái yếu.

Khi phải tiết lộ địa điểm hiện tại của mình, sự cách biệt giữa hai phái có ít hơn, nhưng nam giới vẫn nhỉnh hơn với 25,6%, so với tỉ lệ 21,8% của nữ giới.

Một điểm thú vị nữa là phái mạnh ở Mỹ có xu hướng mạo hiểm trên mạng hơn hẳn so với phái mạnh ở Anh.

“Việc phái mạnh nhấn nút xác nhận đối với một yêu cầu kết bạn nếu nhìn thấy trên avatar là một phụ nữ xinh đẹp là chuyện không khiến ai bất ngờ”, chuyên gia George Petre của Bit-Defender phân tích. Nhưng ở thái cực ngược lại, khi đối diện với một yêu cầu kết bạn từ một avatar điển trai, phụ nữ không dễ dàng chấp nhận ngay.

“Phái yếu không chỉ thận trọng trên các mạng xã hội ảo mà chính Internet, chính xã hội đã dạy cho họ nên thận trọng trước những người đàn ông lạ mặt”.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)