Adobe officially pulls the plug on Flash for mobile, focusing on HTML5

Vừa qua, Adobe đã quyết định sẽ không còn hỗ trợ FLash Player cho các trình duyệt web di động nữa. Qua đó, ta có thể thấy rằng Adobe đã thua Apple trong cuộc chiến căng thẳng kéo dài về nền tảng phát triển ứng dụng Web này.

Trong vài năm trước, Apple và Adobe đã vướng vào cuộc chiếc gay gắt trong lĩnh vực di động về việc có hay không hỗ trợ Flash trên hệ điều hành iOS. Apple cho rằng điều đó là không cần thiết bởi các vấn đề bảo mật do Flash gây ra và nó có thể được thay thế bằng các công nghệ ưu việt hơn như HTML 5. Mặt khác, Adobe cho rằng Flash thật sự cần thiết bởi sự phổ biến của nó trong cung cấp các game và video trực tuyến.

Và bây giờ, Adobe đã chính thức đầu hàng. Công ty này đã công bố vào ngày 9/11 rằng sẽ không hỗ trợ Flash Player cho các thiết bị di động, thay vào đó sẽ cùng làm việc với các công ty khác để cải thiện HTML5.

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu 10 lí do khiến Flash bị khai tử trên thiết bị di động:

1. Sự chống đối của Apple

Nếu không phải là Apple, Adobe sẽ không bao giờ buộc phải dừng hỗ trợ Flash Player cho trình duyệt di động. Apple chính một trong nhân tố chính làm thay đổi ngày công nghiệp di động và có khả năng quyết định số phận của bất kì sản phẩm nào. Adobe là một minh chứng cho điều đó.

2. Sự thành công của iPhone, iPad

Mặc dù không nhận được nhiều quan tâm của Apple, có lẽ sẽ chẳng có vấn đề gì đối với Flash nếu iPhone và iPad thất bại. Nhưng vài năm sau đó, khi hàng triệu thiết bị iOS được bán ra, cơ hội của Adobe trong việc làm cho Flash trở nên phổ biến trong lĩnh vực di động tiếp tục giảm sút. Cái chết của Flash trong thị trường di động có thể có liên quan trực tiếp đến sự thành công của iPhone và iPad.

Ảnh

3. Steve Jobs

Steve Jobs có khả năng độc đáo trong việc tác động đến việc ra quyết định của các đối thủ khi ông còn điều hành Apple. Sau khi viết một bức thư công khai về Flash trên Website của Apple, Steve Jobs đã làm cho cuộc chiến giữa Adobe và Apple nổ ra và ngày càng rõ nét hơn khi tuyên bố rằng nếu các nhà phát triển ứng dụng muốn đạt được thành công trong mảng di động của Apple, họ cần phải theo sự dẫn dắt của Apple. Điều đó có nghĩa là phải quay lưng lại với Flash.

4. Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh đi theo con đường của Apple

Một điều quan trọng là sau khi Apple đưa ra quan điểm của mình, các nhà sản xuất điện thoại thông minh và cung cấp hệ điều hành đã ngần ngại về ý tưởng hỗ trợ FLash. Nhiều công ty xem HTML5 như một sự lựa chọn tốt hơn và quyết định theo con đường của Apple hơn là đặt cược với Flash. Android chắc chắn hỗ trợ Flash, nhưng mọi thứ có lẽ đã quá muộn.

5. Adobe cũng mong muốn nâng cao tiêu chuẩn Web

Trong thông báo của Adobe đã chỉ ra rằng, hãng đang hướng đến việc cải thiện HTML5. Trước đây, trong khi cố gắng hướng mọi người đến tiêu chuẩn trang web của riêng mình, hãng đã nhận ra việc thúc đẩy các giải pháp khác mới là bước đi tốt nhất hiện tại.

6. Sự đe dọa của những hiểm họa bảo mật

Trong bức thư công khai của mình, Steve Jobs đã chỉ ra rằng Flash là một trong những mối đe dọa bảo mật hàng đầu trên máy tính cá nhân. Trong thực tế, có khá nhiều mối đe dọa bảo mật xảy đến cho người sử dụng Windows thông qua Flash. Ngày nay, sự tăng cường bảo mật của các thiết bị và ứng dụng di động là mục tiêu quan trọng, và Adobe cũng không muốn bị xem là có liên quan đến vấn đề này.

7. Các hãng sản xuất lớn chú trọng HTML5 hơn FLash

Khi nhìn vào công ty hỗ trợ HTML5, có lẽ ta không cần phải thắc mắc tại sại Adobe lại thua cuộc trong cuộc chiến di động. Hiện nay, Apple, Microsoft, Google, RIM và một số công ty khác đang cố gắng hoàn thiện HTML5. Các công ty lớn muốn chú trọng HTML5 hơn và đó là nơi thị trường di động đang hướng tới.

Ảnh

8. Người tiêu dùng không còn quan tâm nhiều đến Flash

Khi Apple tuyên bố rõ ràng rằng sẽ không bao giờ hỗ trợ Flash cho iPad và iPhone của mình, Adobe đã nghĩ rằng khách hàng sẽ phàn nàn và buộc hãng này phải thay đổi quan điểm của mình. Nhưng vài năm sau, họ không còn quan tâm đến điều đó nữa. Những người sử dụng chỉ đơn giản muốn thiết bị di động của họ làm việc ổn định với bất cứ công nghệ cơ bản nào giúp họ kết nối internet.

9. Các nhà phát triển web hướng tới HTML5 nhiều hơn

Khi các nhà phát triển web nhận ra Apple không đoái hoài gì đến Flash, họ đã quyết định bắt đầu hỗ trợ HTML5 với con số kỉ lục. Lúc đầu, có nhiều trang web mà người sử dụng iPhone không thể truy cập được do không hỗ trợ Flash. Nhưng ngày nay, khó có thể tìm những trang web chỉ hỗ trợ Flash trên iPhone. Một khi các nhà phát triển web hướng đến HTML5, Adobe không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giảm thiểu hỗ trợ Flash của mình trên web.

10. Quyết định của các cổ đông

Khi xem xét báo cáo tài chính của Adobe, các cổ đông có thể thấy công ty đã thu về hàng tỉ USD trong doanh thu mỗi năm và đạt được lợi nhuận khá lớn. Tuy nhiên, các cổ đông của Adobe đang ngày càng quan tâm đến các quyết định quan trọng của Adobe hơn và kêu gọi công ty bắt đầu thực một số thay đổi. Việc ngừng cung cấp Flash trên thiết bị di động là một trong số những thay đổi đó.

Theo Eweek



Bình luận

  • TTCN (3)
thanh  179

Flash còn mạnh lắm, như google chrome hô hào xài HTML5 mà khi mình dùng nó mới biết mấy cái game trên thư viện ứng dụng của chrome toàn xài flash.

Hải Nam  30903

Đang nói trên di động mà bạn. Trên di động từ lúc iPhone ra, giành hết thị phần trình duyệt di động thì coi như Flash ngắc ngoải rồi Big Grin

Tấn Lợi  11

HTML 5 sẽ thay thế hoàn toàn silverlight và flash...

Microsoft đã quá kì vọng vào Silverlight nhưng giờ cũng có khuynh hướng chuyển sáng HTML5, và Adobe flash cũng như vậy.