Doanh số của 4 hãng qua các năm

Thị trường game của Android và iOS đã vượt mặt Sony PSP và Nintendo DS, một sự thay đổi cho thấy thời kì đỉnh cao của Sony và Nintendo trong thị trường game di động đang có dấu hiệu kết thúc.

Báo cáo mới đây chỉ ra rằng, trong năm nay game trên các thiết bị Android và iOS sẽ thu về lợi nhuận cao khoảng hơn 500 triệu USD so với Sony PSP và Nintendo DS. Đáng ngạc nhiên là thị trường game của hai hệ điều hành này đã tăng gấp 3 lần chỉ trong 2 năm, từ 20% trong năm 2009 lên 60% trong năm 2011.

Trong khi đó, Nintendo DS đình đám một thời hiện tại chỉ còn nắm giữ một phần ba thị trường, giảm một nửa so với 2 năm trước. Về doanh thu qua các năm 2009, 2010 và 2011, Android và iOS đạt lần lượt là 500 triệu USD, 800 triệu USD và 1,9 tỉ USD, trong khi con số này với Sony PSP và Nintendo DS lần lượt là 2,2 tỉ USD, 1,6 tỉ USD và 1,4 tỉ USD. Quả là một sự tương phản khi một bên là sự tăng trường rất có tiềm năng còn một bên là sự tuột dốcn nặng nề.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của smartphone cùng với thị trường game của nó chắc chắn sẽ lấn lướt Sony PSP và Nintendo DS, vì game dành cho smartphone thường có giá rất rẻ - có thể chỉ là 0,99 USD hoặc miễn phí, trong khi muốn sở hữu một game của Sony hay Nintendo thì người dùng có thể phải trả tới 40 USD.

Tương lai cho Nintendo sẽ rất ảm đạm. Với sự sụt giảm mạnh mẽ trong doanh số của Wii, công ty đang đứng trước nguy cơ về một năm thua lỗ, kết thúc chuỗi lợi nhuận kể từ năm 1981. Sony cũng đang chịu chung số phận, khi mà doanh số PSP của hãng chưa bao giờ thực sự gây ấn tượng, đặc biệt là trong năm nay, PSP chỉ chiếm 6% thị trường. Các nhà lãnh đạo của Sony hẳn sẽ rất lo lắng về phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm mới của hãng sẽ được ra mắt vào tháng 2 năm sau.

Với 250 triệu thiết bị chạy iOS và 190 triệu thiết bị chạy Android, chắc chắn hai thương hiệu này sẽ thống trị thị trường game di động, ít nhất là trong thời gian tới.

Theo Digitaltrends

.



Bình luận

  • TTCN (0)