Ảnh minh họa

Đáp ứng chờ đợi của cộng đồng mạng, ý tưởng tạo ra một “chợ ứng dụng di động Android” dành riêng cho người Việt giờ đây đã được hiện thực hoá sau sự xuất hiện của phần mềm Vimarket.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các thiết bị di động thông minh, “cuộc chạy đua” giữa các nền tảng di động phần lớn dựa trên số lượng ứng dụng mà chúng hỗ trợ cũng càng ngày càng trở nên “khốc liệt”. Từ đó khái niệm “chợ ứng dụng” đã dần trở nên rất quen thuộc với người dùng trên thế giới và cả ở Việt Nam.

AppStore của Apple dành cho nền tảng iOS hay Android Market của Google dành cho nền tảng Android đang là điểm đến quen thuộc của không ít người dùng smartphone tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng các chợ ứng dụng này một cách thành thạo, gây không ít khó khăn, với những rào cản về ngôn ngữ và hình thức thành toán, vô hình chung gây ra hạn chế cho người dùng di động tại Việt Nam.

Từ đó, ý tưởng về một “chợ ứng dụng” thuần Việt, do người Việt làm chủ và cung cấp những ứng dụng do người Việt Nam xây dựng và phát triển là điều mà không ít người đã nghĩ đến, nhưng không phải ai cũng thực hiện được.

Sản phẩm “Vimarket - Chợ ứng dụng di động Việt” dự thi Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2011 của thí sinh Lê Văn Giáp (đến từ Hà Nội) đã hiện thực hóa ý tưởng này. Sản phẩm này đã được Ban giám khảo Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt đánh giá cao và đã lọt vào vòng chung khảo sẽ diễn ra vào ngày 17-18/11 tới đây.

Một “chợ ứng dụng Android” hữu ích dành riêng cho người Việt

Sau 3 tháng được tác giả Lê Văn Giáp miệt mài nghiên cứu và phát triển, Vimarket - sản phẩm chợ ứng dụng chạy trên điện thoại Android đầu tiên ở Việt Nam đã chính thức được giới thiệu tới cộng đồng vào ngày 12 tháng 4 năm 2011. Đến nay Vimarket đã thu hút hơn 50.000khách hàng sử dụng với hơn 500 ứng dụng/gamevà hàng chục nghìn lượt tải ứng dụng, game mỗi ngày.

Vimarket được nhà sản xuất “chế tác” dưới 2 version: phiên bản trên mobile và trên web. Vimarket đã phá vỡ rào cản ngôn ngữ với giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt trên cùng chức năng với các sản phẩm cùng loại của ngước ngoài. Hơn nữa việc Việt hóa hoàn toàn các quyền truy cập hệ thống (permission) và hiển thị rõ ràng sẽ giúp người dùng chủ động phòng tránh các phần mềm độc hại trong qua trình cài đặt. Điều này hầu như không có ở các sản phẩm nước ngoài với giao diện tiếng Anh do phần này thường chỉ được trình bày rất ngắn gọn.

Vimartket sẽ giúp người dùng dễ dàng xem, tìm kiếm, tải về, đánh giá cũng như bình luận về các sản phẩm hiện có trên hệ thống. Ứng dụng này được nhiều người sử dụng đánh giá là có giao diện thân thiện cùng với khả năng phân loại và hiển thị rõ ràng: người dùng có thể lựa chọn nhiều tabs như top ứng dụng được tải nhiều, top ứng dụng được đánh giá, danh mục game, danh mục ứng dụng.

Vimartket sẽ tự động tải nội dung khi phân trang, tự động cập nhật ứng dụng, game khi có phiên bản mới. Ngoài ra cơ chế tìm kiếm thông minh của Vimartket sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tạo cảm giác thích thú khi trải nghiệm.

Một trong những chức năng thú vị khác của Vimarketlà cho phép khách hàng có thể đăng tải các ứng dụng và game. Ứng dụng này sẽ giúp người dùng hay các doanh nghiệp giới thiệu và quảng bá sản phẩm tới hàng triệu người dùng đi động qua vimarket.vn và ứng dụng vimarket. Ngoài ra Vimarket còn giúp khách hàng và doanh nghiệp bán các ứng dụng dễ dàng do được tích hợp sẵn các cổng thanh toán (nganluong.vn, VTC Ebank, FPT gate, sohapay.vn) và các phương thức thanh toán qua SMS (đầu số), thẻ cào điện thoại, ….

Những dự định của tương lai

Thị trường di động Việt Nam có tới hơn 130 triệu thuê bao di động, xu hướng sử dụng di động thông minh (smartphone) đang gia tăng mạnh mẽ và có thị phần ngày càng lớn hơn khi mà xu hướng smartphone giá rẻ và hệ điều hành mã nguồn mở (Andriod) đang có những bước chuyển biến tích cực. Đó cũng là lí do mà tác giả Lê Văn Giáp chọn nền tảng Android làm chủ đạo để phát triển các ứng dụng. Không chỉ là nền tảng tiềm năng, giờ đây Android đã trở thành nền tảng di động hàng đầu thế giới sau 3 năm được Google chính thức giới thiệu.

Tác giả Lê Văn Giáp cũng đang ấp ủ dự định tăng cường thêm “sức mạnh” cho Vimarket: anh sẽ tích hợp thêm các hệ thống thanh toán quốc tế để giúp người sử dụng có thể dễ dàng thanh toán cho các phần mềm phải trả phí. Vimarket sắp tới cũng sẽ được mở rộng sang cả các lĩnh vực khác như ebook, video o­nline, âm nhạc trực tuyến… Không chỉ thế, tác giả cũng đang từng bước phát triển phiên bản Vimarket cho dòng máy tính bảng.

Là một trong 17 sản phẩm lọt vào vòng chung khảo cuộc thi Nhân Tài Đất VIệt 2011, tác giả Lê Văn Giáp hi vọng “sân chơi” này sẽ là cơ hội để anh quảng bá sản phẩm của mình, cũng như giúp các người dùng Việt Nam biết đến nhiều hơn về một chợ ứng dụng dành riêng cho người Việt.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (1)
Hades Demon  266

Nó ra từ cái đời nào rồi giờ mới bảo ra mắt. Thực sự mà nói cái chợ này vẫn còn nhiều cái cần cải tiến lắm