Tại Cơ quan Đại diện Bộ VHTTDL, TP. HCM, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội thảo Thông tư Quy định một số hoạt động trong lĩnh vực Nhiếp ảnh.

Tham dự có đông đảo các nghệ sĩ, nhà quản lí sở, ngành… trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Tại Hội thảo, những ý kiến đóng góp, kiến nghị bổ sung, sửa đổi trong dự thảo Thông tư mới chủ yếu về vấn đề quản lí các hoạt động nhiếp ảnh (công bố, phát tán) qua mạng Internet.

Trong thời gian qua, hiện tượng công bố, phát tán ảnh trên mạng ngày một nhiều, sự xuất hiện nhiều bộ ảnh gây tranh cãi trong dư luận, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mĩ tục bị dư luận kịch liệt phản đối.

Mạng xã hội mặc dù, được đánh giá là sân chơi rất tốt cho các nhà nhiếp ảnh, nhất là nhiếp ảnh trẻ, nhưng thời gian gần đây việc liên tục xuất hiện những bức ảnh nhạy cảm, thiếu thẩm mĩ được truyền bá nhanh rộng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của giới trẻ.

Trong khi đó, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh cho rằng, các hoạt động của nhiếp ảnh trên mạng quá khó quản lí. NSNA Đồng Đức Thành cho biết, hiện tại ở TP. HCM việc thi ảnh qua mạng chiếm đến 70-80 %, cho nên việc quản lí cũng gặp không ít khó khăn. Ông cũng đề xuất, nên có các chương điều quy định về: lưu truyền, phát tán ảnh qua mạng, cần phải có những quy định riêng cụ thể thì mới mong quản lí dễ dàng hơn.

Đồng quan điểm này, bà Phan Bích Hà, Hiệu trưởng trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM cho rằng: “Trong quy định về các hoạt động nhiếp ảnh có nghiêm cấm vi phạm các quy định về nếp sống văn minh… Nhưng rõ ràng, thế nào là quy định lối sống văn minh vẫn chưa cụ thể. Bộ ảnh nude của Ngọc Quyên gắn mác vì môi trường đã gây ảnh hưởng đến thuần phong mĩ tục của người Việt Nam. Bởi vậy như thế nào là không văn minh, không đúng thuần phong mĩ tục thì phải cụ thể hơn”.

Đại diện Sở VHTTDL TP. HCM, đơn vị cấp phép về triển lãm, ảnh dự thi cho biết: "Chúng tôi từ chối cấp phép tất cả các trường hợp thi ảnh qua internet. Hơn nữa, hiện nay, có rất nhiều nhà sưu tập tranh, ảnh xin được cấp phép tổ chức triển lãm chứ không phải tác giả là điều rất khó để giải quyết. Những tác phẩm có vấn đề, chưa phù hợp với thuần phong mĩ tục của Việt Nam như những hình nhạy cảm về giới tính, ảnh trai giả gái, nude… đều không được cấp phép”.

NSNA Vũ Hân thẳng thắn góp ý: "Nên có sự phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Bộ TT&TT trong việc quản lí hình ảnh nude, sex đang tràn lan trên các trang báo mạng, mạng xã hội gây bức xức trong dư luận. Những cá nhân, tập thể đưa những hình ảnh mất thẩm mĩ, ảnh hưởng đến lối sống và nhân cách của một bộ phận giới trẻ… đều phải bị lên án và chịu trách nhiệm về việc làm của mình”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết: Qua 6 lần sửa đổi và bổ sung, các chương điều trong thông tư vẫn chưa phù hợp với đời sống nhiếp ảnh Việt Nam, nhất là trong lúc Internet phát triển như hiện nay. Các mạng xã hội phải quản lí hình ảnh như thế nào, trong khi chưa có văn bản cụ thể nào cấm việc phát tán ảnh nude, ranh giới giữa nude và nghệ thuật rất mong manh, thì người quản lí trực tiếp phải chịu trách nhiệm trước xã hội. Sắp tới, Thông tư sẽ giảm bớt thủ tục phức tạp, tránh “xin- cho”, cấp phép sai phạm, có chế tài kèm theo, các Sở VHTTDL phải cân đối tiền kiểm và hậu kiểm trong việc cấp phép và quản lí của mình”.

Theo Báo Văn Hoa




Bình luận

  • TTCN (0)