Giao diện dịch vụ giải trí trực tuyến Steam của Valve - Ảnh minh họa: Internet

Valve Corporation, chủ sở hữu dịch vụ phân phối nội dung kĩ thuật số Steam, đã chính thức xác nhận việc hệ thống điện toán của mạng giải trí trực tuyến này bị tin tặc tấn công.

Theo đó, hơn 40 triệu tài khoản đã bị hack.

Phía Valve cho biết các file chứa dữ liệu thẻ tín dụng của người dùng không bị ảnh hưởng, song nếu biết rằng cơ sở dữ liệu bị hack bao gồm “tên truy nhập, mật khẩu, các tựa game đã mua, địa chỉ thư điện tử, địa chỉ thanh toán và các thông tin thẻ tín dụng đã được mã hóa…”, người dùng không thể không lo sợ về rủi ro thông tin tài chính của họ đã bị tin tặc lấy đi.

Vụ hack vào mạng Valve Steam gợi nhớ đến thảm họa bảo mật của Sony cách đây vài tháng, hơn 70 triệu tài khoản người dùng bị lấy cắp từ mạng giải trí trực tuyến PSN của Sony. Được biết, tổng thu nhập của Valve trong năm 2011 đã vượt mức 1 tỉ USD và có lẽ đây chính là “miếng mật ngọt” hấp dẫn những kẻ tấn công.

Valve Team và "bài học" từ Sony Playstation Network

Mọi chuyện bắt đầu với việc các diễn đàn của Valve bị thay đổi giao diện vào hôm 6-11, khi đó Valve đã nhanh chóng ứng phó bằng việc tạm ngưng đường truy cập đến trang web của mình bằng một thông báo “Undergoing maintenance” (đang bảo trì). Không ai nghĩ đến việc Valve lại sắp trở thành nạn nhân của một vụ hack có tính chất tương tự những gì xảy ra với Sony cách đây nhiều tháng.

Khi Valve chính thức xác nhận thông tin về dịch vụ game trực tuyến Steam bị hack, cùng một cơ sở dữ liệu chứa đầy thông tin đăng nhập và dữ liệu tín dụng của người dùng, điều này rõ ràng lại giáng cho toàn bộ ngành công nghiệp bảo mật một cú đòn rất mạnh.

Steam nắm trong tay 1.400 tựa game và thu lợi nhuận từ khoảng 35 triệu game thủ trên toàn thế giới. Đây chính là nền tảng phân phối game kĩ thuật số cho PC (máy tính cá nhân) lớn nhất thế giới.

Ảnh
Thông báo chính thức từ Steam về vụ tấn công và khuyến cáo người dùng nên để ý trạng thái tài khoản và thẻ tín dụng, cảnh giác trước các giao dịch bất thường

Hiện tất cả những gì biết thêm được về vụ hack chỉ là những lời trấn an từ Gabe Newell, đồng sáng lập kiêm giám đốc quản lí của Valve, khẳng định những dữ liệu liên quan đến thẻ tín dụng của khách hàng Steam vẫn an toàn, song vẫn không quên khuyến cáo người dùng nên thận trọng trong việc quản lí các hoạt động liên quan đến thẻ tín dụng của họ.

Theo NSS - Tuổi trẻ Online




Bình luận

  • TTCN (0)