Sony tập trung vào thị trường LCD..

Sony thông báo sẽ không tiếp tục sản xuất TV màn hình phẳng theo công nghệ chiếu (rear projection) khi chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa công nghệ LCD và công nghệ Plasma.

Hãng đã cho biết sẽ dùng dây chuyền công nghệ tivi rear-projecion này lại vào tháng 2 năm 2008 do sự sụt giảm đáng kể nhu cầu của thị trường. Thay vào đó, họ sẽ tập trung phát triển sản xuất màn hình phẳng theo công nghệ LCD và OLED.

Tập đoàn điện tử khổng lồ này vửa trình làng TV OLED đầu tiên trên thị trường với độ dày của màn hình chỉ có 3 mm. Chiếc TV 11" có tính năng tiết kiệm điện, hình ảnh sắc nét, sống động được chào bán với cái giá là 850 bảng Anh.

Công nghệ OLED là một công nghệ rất khó và đắt tiền, nhưng Sony hi vọng với công nghệ này họ sẽ trở lại thống lĩnh thị trường TV.

Một xu thế mới

Ảnh
...và tương lai là công nghệ OLED

Tính đến tháng 9, trong vòng nửa năm, họ đã lỗ tới 60 tỷ yên (526,3 triệu USD) trên thị trường TV. Công nghệ cũ chế tạo TV với đèn hình, thấu kính và gương kính để tạo ra hình ảnh lớn đã không còn được ưa chuộng nữa.

Trong tháng 10 năm nay, Sony hạ số lượng dự kiến bán được xuống 43% ( tương đương còn 400 000 sản phẩm) đối với dòng công nghệ (rear-projection TV) đang phổ biến ở Mĩ cho nhu cầu rạp chiếu phim gia đình.

Trái lại, tập đoàn điện tử này dự tính sẽ bán ra 10 triệu TV màn hình LCD trong năm nay đến tháng 3/2008.

Cũng như Sony, các hãng khác cũng đã cắt giảm việc sản xuất TV công nghệ cũ trên thị trường. Đầu năm nay, Hitachi đã dừng áp dụng công nghệ cũ để sản xuất mang hình phẳng tại thị trường Bắc Mỹ, với động thái tương tự Seiko Epson đã ngừng hẳn.

Hiện tại, hầu hết các công ty sản xuất điện tử đều tập trung vào sản xuất bảng hiển thị LCD và Plasma giá rẻ để làm ra những TV màn hình phẳng lớn. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất cũng quyết tâm theo đuổi Sony trong thị trường màn hình OLED.

Hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc tiết lộ họ đã phát triển thành công TV OLED 31" và sẽ ra mắt trong trong buổi trình diễn sắp tới được tổ chức ở Las Vegas đầu tháng giêng năm sau.

Cho tới nay vẫn chưa có bất cứ tiết lộ gì về lộ trình đưa ra thị trường của sản phẩm.

Anh Ngọc (theo BBC)



Bình luận

  • TTCN (10)
hung5s

Ban quản trị website nên xem lại chất lượng các bài dịch!

Một bài dịch khác xa so với nguyên bản, đọc bài này chỉ thấy thuận miệng chứ thông tin thì rất nhiều điểm không chính xác.

Đề nghị BQL website phải xem lại chất lượng bài dịch, có kiểm tra cụ thể so với bài viết gốc để không làm cho người đọc bị sai lệch về thông tin.

"Tập đoàn điện tử khổng lồ này [b]sẽ sớm trình làng[/b] TV OLED đầu tiên trên thị trường với độ dày của màn hình chỉ có 3 mm."
So với nguyên bản:
"The Japanese electronics giant [b]recently showed off [/b]the world's first commercial OLED TV, with a screen just 3mm thick."

"Trong tháng 10 năm nay, chỉ tính riêng tại Mỹ, Sony đã cắt giảm sản xuất màn hình phẳng theo công nghệ cũ ước tính khoảng 43% các thiết bị trong gia đình."
So với nguyên bản:
"In October this year, Sony lowered its sales forecast by 43% to 400,000 for the technology, popular in the US for home cinemas."

"Hầu hết các công ty sản xuất điện tử đều tập trung vào sản xuất bảng hiển thị LCD và Plasma giá rẻ để làm ra những TV màn hình phẳng lớn. [b]Tuy nhiên, Sony cũng tiếp tục nhảy vào thị phần màn hình OLED.[/b]"
So với nguyên bản:
"Most electronics makers are focusing on cheaper LCD and plasma display panels to build large flat screen TVs.

However, [b]some are pursuing Sony into the OLED market.[/b] "

Website này tại sao cũng không thấy có giấy phép xuất bản thông tin của Sở VHTT, và tại sao dùng Joomla mà không thấy có một thông tin chính thức nào chỉ ra việc này.

Nemo Nguyen  21665

Thanks bạn vì những lỗi nội dung chưa chính xác. Đội ngũ CTV của TTCN sẽ cố gắng hơn để đảm bảo nội dung chính xác và cách truyền đạt phù hợp với người xem VN. TTCN cũng kèm theo cả link gốc để nếu đọc giả có thể tham khảo nguồn tin khi cần thiết.

Joomla ko đòi hỏi site nào cũng phải ghi là "power by Joomla" và TTCN cũng cung cấp "open source" những module thiết kế riêng cho TTCN như 1 sự đóng góp cho cộng đồng Joomla.

Hải Nam  30903

Các điểm 1, 3 bạn phản ánh chính xác, chúng tôi sẽ sửa lại. Riêng về mức độ chính xác cao như vậy thì BTV không thể bảo đảm được, vì rất mất thời gian, nên thường phải trông đợi vào CTV (mong các CTV cố gắng). Hi vọng tin tức trên TTCN của chúng ta sẽ chính xác đến từng li Wink

Về giấy phép, theo mình biết thì làm blog không cần xin ICP.

Thành Việt  1360

Phải nói rằng bạn hung5s có những ý kiến đóng góp hết sức thẳng thắn và hữu ích.

Tuy nhiên, cũng như bạn Hải Nam, tôi nghĩ rằng "lỗi" thứ 2 không thể coi là một lỗi mà phải coi đó là sự đóng góp của tác giả đã lược bớt đi cái con số 400 000 (cái mà làm cho bản thân câu văn gốc bị rối rắm, tối nghĩa chứ đừng nói là khi dịch hết ra tiếng Việt còn rắc rối đến chừng nào).

Việc kiểm soát chất lượng bài viết tuy khó nhưng tôi tin BQL của TTCN đang làm và hi vọng rằng sẽ có hiệu quả

Theo tôi, có thể có nhiều cách kiểm soát độ chính xác bài viết bên cạnh việc đọc từng bài (việc TTCN để đường link bài báo gốc là một điểm rất [b]mới[/b], [b]tích cực[/b] so với các trang thông tin hiện hành, việc này cho phép chính độc giả kiểm soát thông tin khi có nghi ngờ):

- Nếu có lỗi, tùy theo mức độ, BQL có thể đưa ra chế tài phạt đối với tác giả bài báo (trừ tiền, giảm quyền BTV, CTV, yêu cầu tác giả sửa lại thông tin cho chính xác và xin lỗi độc giả về lỗi này qua mục comments). Tôi tin chắc các tác giả bài báo sẽ rất vui lòng chấp thuận những điều trên khi quả thật có lỗi trong bài tin vì ta cũng dư biết rằng ai chẳng có lúc vấp lỗi.

- Về phía các CTV, tôi đề nghị rằng chúng ta sẽ có những phản hồi tích cực ngay khi có thông báo lỗi như này. Tôi tin rằng do cẩu thả, hạn chế nguồn tin nên đôi khi sẽ mắc lỗi nhưng chẳng ai muốn điều này xảy ra. Nếu có xảy ra thì thiệt hại lớn nhất chính là bản thân CTV nên BQL cũng như bạn đọc yên tâm là các CTV sẽ cố gắng hết sức.

Một vài ý kiến như vậy với mọi người.

Thân mến.

Hải Nam  30903

Thú thực luôn, việc hung5s đang làm chính là việc tôi làm cách đây vài tháng trước, khi duyệt bài của CTV, nhất là các CTV mới : đọc bài gốc một lần để nắm khoảng 70-80% nội dung, đọc bài dịch và so sánh từng đoạn. Kết quả là phát hiện ra nhiều lỗi không đếm xiết (mỗi đoạn đều có vài lỗi).

Nhưng sau này tình hình CTV khá hơn, các CTV đã quen hơn nên ít lỗi hơn, tôi cũng không có nhiều thời gian duyệt bài nên bỏ qua bước này, chỉ kiểm tra các [b]lỗi nghiêm trọng[/b]. Tuy nhiên, với sự cố gắng của mỗi CTV và sự tham gia tích cực của các độc giả như hung5s, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng rằng các bài viết sẽ ngày càng chính xác.

Ngoài lề chút là có lẽ hung5s ở http://5giay.com nhỉ ?

Anh Ngọc  176

Chào bạn hung5s,
Đầu tiên phải cám ơn bạn đã cẩn thận check lại thông tin và phản hổi trên này cho tôi và BQT. Đây là một tín hiệu rất tốt cho đội ngũ CTV nói riêng và cho BQT cũng như trang tin nói chung.
Nếu nói BQT không có trách nhiệm với bài viết đưa lên thì hoàn toàn không phải. Tôi thấy họ cũng đã chỉnh sửa giúp CTV rất nhiều, thể hiện trách nhiệm với trang tin và với bài mình cho đăng.
Có thể khẳng định với riêng các bài do Anh Ngọc đăng, phần nhiều là bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn mà nguồn tham khảo chỉ là một. Do vậy việc bám sát từng câu theo nguyên bản là điều không thể.
Nhưng tất nhiên, không thể để tình trạng xuất hiện lỗi như điểm 1 bạn đã phát hiện. Mình sẽ xin sửa lại ngay và xin phép không lĩnh nhuận bút cho bài này để tự kiểm điểm lại cách làm việc của mình cho những lần sau.
Nhưng xin hiểu cho là, những việc mà các CTV cũng như BQT trang tin đang làm hiện nay vẫn mang tính đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn là lợi nhuận. Trong khi chúng tôi vẫn còn có nhiều việc khác phải làm. Vì vậy mong người đọc hãy đóng góp nhiệt tình nhưng hãy thông cảm cho chúng tôi theo đúng tinh thần open-source.

Minh Đăng

Góp ý số 2 cũng chính xác

Điểm thứ 2 mà bạn hung5s chỉ ra cũng là lỗi cần sửa đấy chứ:

"In October this year, Sony lowered its sales forecast by 43% to 400,000 for the technology, popular in the US for home cinemas."

Cái này ý nghĩa là: Trong tháng 10, Sony hạ số lượng dự kiến bán được (trong năm 2007) xuống 43% còn 400000 đối với công nghệ này (rear-projection TV), đây là công nghệ đang phổ biến ở Mĩ dành cho các rạp chiếu phim gia đình.

Đoạn dịch này chỉ giữ được số liệu, còn các từ dịch sai nghĩa rồi:
"Trong tháng 10 năm nay, chỉ tính riêng tại Mỹ, Sony đã cắt giảm sản xuất màn hình phẳng theo công nghệ cũ ước tính khoảng 43% các thiết bị trong gia đình."

Dù sao, người dịch biết tiếp nhận góp ý và tự đề ra hình thức chế tài đối với mình, là một điều rất tốt. Ở các nơi khác ít thấy, riêng ở TTCN việc này công khai là rất đáng hoan nghênh.

Góp ý thêm với Anh Ngọc: tinh thần "open source" thì có liên quan gì với việc chuyển tải nội dung một bài báo :)! Bạn làm việc tình nguyện thì cộng đồng cảm ơn, nhưng khi truyền tải thông tin thì cái quan trọng nhất là tính chính xác, không nên cho phép mình vì làm việc tình nguyện mà có thể làm ra sản phẩm chất lượng kém.

Anh Ngọc  176

- Sau khi đã đăng bài thì CTV không còn được quyền sửa bài nữa, vì vậy nên nhờ BQT xem xét chỉnh sửa hộ nốt điểm số 2 vì mình thấy ý kiến này cũng là hợp lý.
- Tinh thần "open source" mà mình muốn nói đến ở đây không phải là bao biện cho việc đưa tin sai (đã nói rõ trong comment). Ý của nó là nếu phát hiện ra sai sẽ sửa, sửa đến khi hết sai thì thôi. Nhưng cũng không có nghĩa là dùng cái sai đó để phủ định hết những điều tốt đẹp được xây dựng bởi cả một cộng đồng.
[i]"Website này tại sao cũng không thấy có giấy phép xuất bản thông tin của Sở VHTT, và tại sao dùng Joomla mà không thấy có một thông tin chính thức nào chỉ ra việc này."[/i]

hung5s

Theo tinh thần open source, tôi nghĩ các bạn nên ghi credit của Joomla trên website. Như vậy những người mong muốn xây dựng những site tương tự trong lĩnh vực khác cũng có thể học hỏi.

Giấy phép ICP không khó xin dù hơi mất thời gian nhưng nó là một chuẩn mực của VN mà các bạn nên có.

Hải Nam  30903

Cảm ơn góp ý của bạn hung5s, giấy ICP bọn mình cũng đang xin rồi, hi vọng nhanh chóng có.

Về Joomla!, mặc dù mình dùng nhưng không nghĩ rằng nó thích hợp để làm TTCN. Nhưng đó không phải là lí do không credit Joomla!: hầu như mọi sửa đổi của TTCN đều được post lên các forum lớn về Joomla!, từ SEF cho đến các module item list, đặt một bài viết trong nhiều cat/sec, mobile version, kĩ thuật Ajax... Riêng việc chèn câu cảm ơn mình thấy không thích hợp.

Nói thêm là mình đang tiến hành chuyển sang dùng Drupal.