Intel đặt mục tiêu tạo một siêu máy tính tốc độ cực cao (exascale) vào năm 2018, và đang phát triển nhiều chip máy chủ năng lượng hiệu quả hơn.

Intel đang quảng cáo rùm beng cho chip 50 lõi mới nhất, Corner Knights, và các chip máy chủ Xeon E5. Đây là những yếu tố quan trọng trong kế hoạch tăng hiệu suất, giảm điện năng tiêu thụ của công ty nhằm hướng tới việc tạo một siêu máy tính exascale (tốc độ xử lý hàng tỉ tỉ phép tính mỗi giây) vào năm 2018.

Tại Hội nghị về siêu điện toán SC11, lần đầu tiên Intel giới thiệu chip với tên mã là Knights Corner, có hơn 50 lõi được thiết kế để xử lí những khối lượng công việc tính toán hiệu suất cao. SC11 diễn ra tại Seattle (Mỹ) đến hết 18/11/2011.

Intel cũng đề cập các chip máy chủ Xeon E5 sắp ra mắt, dựa trên vi kiến trúc Sandy Bridge. Một bộ xử lí trong họ E5, E5-2600, mang lại hiệu suất gấp đôi so với chip máy chủ Xeon 5600 dựa trên kiến trúc Westmere trước đây của Intel, giám đốc tiếp thị Joe Curley trong nhóm tính toán kĩ thuật của Intel cho biết.

Cả Knights Corner và Xeon E5 đang được sử dụng trong siêu máy tính tên là Stampede, sẽ được triển khai vào năm 2013 tại Trung tâm điện toán cao cấp Texas thuộc Đại học Texas (Mỹ). Siêu máy tính sẽ cung cấp hiệu suất cao điểm là 10 petaflops (1 petaflops = 1 triệu tỉ phép tính dấu chấm động mỗi giây). Các bộ vi xử lí E5 sẽ đảm đương 20% hiệu suất của siêu máy tính, trong khi Knights Corner sẽ xử lí 80%, hoặc khoảng 8 petaflops.

Chip Knights Corner kết hợp các lõi CPU x86 tiêu chuẩn với những lõi chuyên dụng như máy gia tốc cùng với CPU để tăng hiệu suất ứng dụng song song. Chip Knights Corner là một thành phần quan trọng trong mục tiêu của Intel để đạt tới máy tính exascale vào năm 2018.

Knights Corner là một phần của kiến trúc MIC (many integrated cores - nhiều lõi tích hợp), cắm vào khe cắm PCI-Express và được xem là bộ tăng tốc trong bộ xử lí đồ họa. Tuy nhiên, kiến trúc cơ bản của Knights Corner thì khác và nó mang lại lợi thế cạnh tranh bởi vì hoạt động tốt hơn với mã x86 hiện tại.

Intel cũng nhân hội nghị SC11 để công bố chip máy chủ Xeon E5 mới. Các chip E5 là những chip máy chủ nhanh nhất trong lịch sử của Intel. E5 có nhiều công nghệ mới để tăng hiệu suất máy chủ. Đây là chip đầu tiên tích hợp hỗ trợ PCI-Express 3.0, chuẩn bus có thể truyền dữ liệu ở tốc độ 8 gigatransfers mỗi giây, cải thiện đến 60% so với PCI-Express 2.0.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)