Lumia 800 và các smartphone khác của Nokia liệu có đủ sức cứu Windows Phone?

Tổng doanh số điện thoại thông minh toàn cầu tăng 42% so với cùng kì năm ngoái, song doanh thu các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 lại thụt lùi.

So với năm trước, doanh số của điện thoại thông minh Android tăng gấp 3 lần, doanh số iPhone vẫn tăng trưởng ổn định, và toàn thị trường này trong năm vừa qua đã có mức tăng trưởng ấn tượng, đạt tới 42%. Mặc dù vậy, con số bán ra của các thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows Phone (trước đây là Windows Mobile) lại làm được điều "bất khả thi" là có doanh số bán ra quý này ít hơn so với cùng kì năm ngoái. Và Nokia, vị cứu tinh tiềm năng của nền tảng Windows Phone, cũng bị tụt giảm doanh số smartphone khá rõ.

Các con số ấn tượng trên được Gartner tung ra trong một khảo sát mới đây và có vẻ như nó sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh cho gã khổng lồ phần mềm Microsoft. Doanh số điện thoại di động Windows Phone giảm từ 2,2 triệu chiếc (2010) xuống còn 1,7 triệu chiếc (2011). Thị phần của nền tảng này tương ứng cũng giảm từ 2,75 xuống 1,5%.

Trong khi đó nền tảng Android đã bán được tới 60,5 triệu chiếc, tăng 20,5 triệu, đồng nghĩa với việc thị phần của Android tăng từ 25,3% lên tới 52,5%. iPhone cũng bán được 17,3 triệu chiếc, một mức tăng trưởng khá tốt so với con số 13,5 triệu bán ra cùng kì năm ngoái. Mặc dù vậy thị phần của Apple lại giảm xuống 15% khi so với mức 16,6% tại thời điểm 1 năm trước đây.

Đối tác chiến lược tiên phong của Microsoft trong việc đẩy mạnh phát triển nền tảng Windows Phone là Nokia cũng có một báo cáo doanh thu đáng buồn khi chỉ bán được 105,4 triệu chiếc so với 117,5 triệu chiếc hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, các số liệu cũng cho thấy Windows Phone được hưởng lợi từ Nokia như thế nào. Chỉ mới hôm qua, một khảo sát của liên danh Appcelerator/IDC cho thấy có tới 38% các nhà phát triển “rất có hứng thú” trong việc phát triển ứng dụng cho Windows Phone, tăng hơn 8% so với cùng kì năm ngoái. Sự quan tâm tăng nhiều như vậy là do thỏa thuận của Microsoft với Nokia và chất lượng của Lumia 800, điện thoại đầu tiên của Nokia chạy Windows Phone 7.

Nói chung thì thường các nhà phát triển sẽ có vai trò “lái” người tiêu dùng vào việc chọn mua hay sử dụng trung thành một sản phẩm nào đó. Nhưng qua các con số trên, chúng ta có thể thấy được Windows Phone đang gặp phải khó khăn như thế nào trong việc chinh phục người tiêu dùng. Hãy cùng chờ xem các sản phẩm mới đình đám sử dụng hệ điều hành này có cứu vãn được tình hình ảm đạm hiện tại.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)