Mặc dù nhận được sự ủng hộ từ các nhà sản xuất PC hàng đầu nhưng giá cao phần nào đã làm chậm việc áp dụng ultrabook trong vài năm tới, báo cáo từ các nhà phân tích mới đây cho hay.

Intel đang xúc tiến ultrabook để trở thành một thể loại mới của MTXT mỏng và nhẹ với các tính năng giống như máy tính bảng. Tuy nhiên, với giá bắt đầu từ 899 USD và để chiếm được một vị trí cạnh tranh với máy tính bảng, ultrabook có thể mất vài năm để có thể được chấp nhận một cách rộng rãi.

Ultrabook có thiết kế trông giống như Apple MacBook Air nhưng hơi mỏng hơn và có thể chạy hệ điều hành Windows. Intel cho biết, ultrabook sẽ nhận được các tính năng như màn hình cảm ứng, tuổi thọ pin dài, tính năng khởi động tức thời và luôn luôn có khả năng kết nối trong những năm tới. Ultrabook sử dụng các thành phần như bộ nhớ và vi xử lí điện áp thấp được sử dụng trong smartphone và tablet để kéo dài tuổi thọ pin.

Những ultrabook đầu tiên xuất hiện không được trang bị màn hình cảm ứng đã được công bố với giá khởi điểm từ 899 USD, và nhà sản xuất PC hàng đầu của Mỹ là Hewlett-Packard cũng đã giới thiệu ultrabook đầu tiên của mình mang tên Folio, trong khi Dell cũng cho biết sẽ sớm khởi động một ultrabook trong vài tháng tới.

Theo David Daoud, Giám đốc nghiên cứu thị trường PC của IDC cho biết: "Những gì đang xảy ra là một sự tiến hóa bình thường của yếu tố hình thức MTXT, từ dày và nặng chuyển sang mỏng và nhẹ hơn".

Intel hi vọng ultrabook chiếm khoảng 40% thị phần MTXT vào cuối năm tới, tuy nhiên theo Daoud thì kì vọng này của Intel có thể sẽ không được đáp ứng bởi giá ultrabook hiện nay còn quá cao.

Giá ultrabook được bắt đầu là 899 USD, một con số quá cao khi nói về thị trường kinh tế ảm đạm như hiện nay. Intel cho biết ultrabook sẽ giảm xuống còn 699 USD vào cuối năm tới, nhưng nếu người tiêu dùng thận trọng chi tiêu trong thời kì suy thoái này, mức giá đó sẽ khó có thể thực hiện được.

Đó là một thách thức đối với người tiêu dùng Mỹ và châu Âu, những người đang phải trực tiếp đấu tranh với tình hình kinh tế ảm đạm. Lô hàng máy tính đang ngày càng tăng tại các thị trường mới nổi, nhưng người dùng ở Trung Quốc và Ấn Độ lại có xu hướng mua các sản phẩm có giá thấp và điều đó có nghĩa là họ có thể bỏ qua ultrabook.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất máy tính đang tìm kiếm chỗ đứng cho ultrabook trong lĩnh vực phát triển kinh doanh máy tính của họ. Máy tính bảng đã không giúp các công ty như HP, Dell và Acer đạt được điều mong muốn, chính vì vậy việc hướng đến ultrabook được các hãng này kì vọng sẽ giúp cải thiện việc kinh doanh PC của mình.

Các nhà cung cấp hi vọng ultrabook sẽ chiếm được vị trí giống như các thiết bị như máy tính bảng, nhưng rõ ràng họ không thể kì vọng ultrabook như là một sự thay thế cho iPad, ông Roger Kay, chủ tịch của Endpoint Technologies Associates cho biết. Ông cho rằng đây không phải là thời gian thoải mái cho các đối tác OEM, nhưng điều này sẽ tốt hơn vào năm sau, nhất là khi ultrabook nhận được một hệ điều hành tốt hơn cùng những vi xử lí mạnh hơn.

Tuy nhiên, đến thời điểm Windows 8 xuất hiện, ultrabook có thể sẽ phải nhận đối thủ cạnh tranh là những MTXT sử dụng bộ vi xử lí ARM vốn nhận được sự hỗ trợ bởi hệ điều hành sắp tới của Microsoft. Điều đó sẽ có ý nghĩa rất to lớn cho các nhà sản xuất PC muốn khám phá mối quan hệ bên ngoài liên minh Wintel truyền thống.

Các ultrabook Windows 8 có thể được xem là những MTXT kinh doanh nhờ tính di động và khả năng hỗ trợ các phần mềm x86, do đó chúng sẽ phải đấu tranh với những MTXT nền tảng ARM vốn được xem là rất phù hợp với các doanh nghiệp.

Theo Phó chủ tịch Stephen Baker của NPD thì khối lượng lô hàng ultrabook sẽ không được như mong đợi cho đến khi giá MTXT được giảm, nhưng nếu các sản phẩm thu hút người dùng với giá 799 USD hoặc 899 USD, chúng vẫn có thể có một chỗ đứng nào đó trong thị trường.

Các nhà sản xuất PC có thể chọn bán các ultrabook cao cấp vì lợi nhuận lớn hơn, giống như MacBook Air của Apple. Nhưng nếu giá 699 USD được áp dụng cho các ultrabook, thị trường này chắc chắn sẽ phất lên bởi đó là giá mà người dùng có thể chấp nhận được cho một siêu di động.

Theo nghiên cứu từ IHS iSuppli, số lượng ultrabook vào năm 2015 sẽ đạt khoảng 136,5 triệu thiết bị, hơn rất nhiều so với hiện nay vốn chỉ dưới 1 triệu thiết bị.

Theo Computerworld



Bình luận

  • TTCN (0)