EVN Telecom sẽ được chuyển giao về cho Viettel. Ảnh: Hồng Anh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang lên phương án chuyển giao EVN Telecom cho Viettel. Phương án mua lại sóng 3G của Hanoi Telecom hoặc để VTC mua một phần mạng viễn thông điện lực chưa được tính đến.

Tại cuộc họp báo chiều 19/11 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Phạm Lê Thanh - Tổng giám đốc EVN cho hay, đơn vị này đang có chủ trương thoái vốn toàn bộ phần kinh doanh ngoài ngành. Trong đó, trước mắt EVN Telecom sẽ chuyển giao cho Viettel.

"Riêng lĩnh vực bất động sản, chỉ có công ty con đầu tư khoảng vài tỉ đồng. Chúng tôi đang lên kế hoạch thoái vốn sớm đối với mảng ngân hàng, chứng khoán. Hi vọng 1-2 năm tới, về cơ bản sẽ thoái vốn xong", ông Thanh nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho hay, Chính phủ đang chỉ đạo Viettel và EVN Telecom tiến hành rà soát để báo cáo Thủ tướng và sẽ có quyết định chính thức trong thời gian tới. Về việc tách sóng 3G từ EVN Telecom thì chưa triển khai thực hiện và đó cũng chỉ là một đề nghị của EVN Telecom trước đây.

"Khi chuyển giao EVN Telecom sang cho Viettel thì tất cả những vấn đề này sẽ được giải quyết trong thời gian tới", ông Vượng nói.

Trước đó, Vietnamobile và VTC đều muốn mua cổ phần của viễn thông điện lực. Theo phương án mà Hanoi Telecom (đối tác Việt Nam trong mạng di động Vietnamobile) đề xuất, đơn vị này xin được mua riêng phần hạ tầng, sóng 3G của EVN Telecom để triển khai tiếp (EVN Telecom và Hanoi Telecom đứng liên danh trong việc thi tuyển 3G).

Hanoi Telecom cho biết, nếu mọi nguồn lực của EVN Telecom được chuyển giao cho Viettel bao gồm cả tài nguyên tần số 2G, 3G thì sẽ tạo ra một hãng viễn thông sở hữu trên 50% tổng quỹ tần số 3G của quốc gia. Như vậy việc chuyển giao phần băng tần của EVN Telecom cho Viettel là trái với quy định của Luật cạnh tranh, tạo ra doanh nghiệp có vị trí độc quyền trên thị trường viễn thông Việt Nam. Còn nguồn tin của VTC chia sẻ hãng đề xuất thương thảo hợp đồng mua lại 30% cổ phần của EVN Telecom với số tiền đặt cọc ban đầu là 130 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ Công Thương và EVN không đề cập đến phương án bán cổ phần của EVN Telecom cho Hanoi Telecom cũng như VTC.

Việc tái cơ cấu EVN theo hướng tập trung vào lĩnh vực chủ đạo mà Chính phủ giao là điện lực đã được đề cập đã lâu. Tốc độ phát triển thuê bao thấp, doanh thu không đạt kì vọng, kèm việc công ty mẹ bị yêu cầu tập trung vào lĩnh vực chính, EVN Telecom đang đối mặt với nguy cơ bị sáp nhập.

EVN Telecom là mạng di động thứ 6 tại Việt Nam, sở hữu đầu số 096 và băng tần 450 MHz. Đây là băng tần thấp và khả năng nhiễu sóng cao. Vì thế, sau gần 7 năm triển khai, EVN Telecom rơi vào tình cảnh rất khó khăn, lượng thuê bao phát triển thấp, doanh thu cũng không đạt được mức kì vọng. Hiện EVN Telecom đang nợ tiền rất nhiều đối tác trong đó có Viettel và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)