Ông Maxim Mitrokhin khuyên người dùng nên cẩn trọng khi đưa thông tin cá nhân lên mạng. Ảnh: Hà Mai.

Đây là nhận xét của ông Maxim Mitrokhin, Giám đốc điều hành Kaspersky Lab châu Á, bên lề chương trình "Ngày an toàn thông tin Việt Nam" được tổ chức tại TP HCM.

Theo ông Maxim, hiện tại khi đăng kí làm thành viên của một số website, người dùng sẽ phải khai báo một số thông tin cá nhân. "Ngoài một số trang luôn tuân thủ các quy định bảo mật, không ít website bán lại thông tin để sử dụng vào mục đích thư rác, quảng cáo... Vì vậy cần cẩn trọng kiểm tra, đánh giá uy tín của website trước khi khai báo", ông Maxim nhấn mạnh.

Mạng xã hội cũng là một kênh để tin tặc có thể khai thác. Nhiều người đưa tất cả thông tin về họ lên trang mạng, thậm chí còn ghi rõ họ sẽ đi du lịch ở đâu, vắng nhà trong bao lâu. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho tội phạm mạng mà cả tội phạm ngoài đời có thể đột nhập đánh cắp tài sản.

Tội phạm mạng đã qua thời tấn công chỉ để xưng hùng xưng bá. Ngày nay đây đã trở thành ngành công nghiệp "béo bở", gây thiệt hại với con số tính bằng tỉ USD. Hơn nữa do tính không biên giới của Internet nên tội phạm mạng đã tạo cho mình quyền lực riêng với hàng triệu máy tính bị lây nhiễm, tạo nên mạng lưới botnet cực kì nguy hiểm.

Ông Maxim cho biết không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nước khác, người dùng vẫn có thói quen "khoán trắng" cho phần mềm diệt virus mà họ đã cài đặt trên máy tính. Họ không biết rằng các mối lây nhiễm liên tục thay đổi, do vậy phải thường xuyên cập nhật các bản chống virus mới nhất cũng như tải bản vá của hệ điều hành để được hỗ trợ tốt hơn.

Một mối nguy khác là thói quen suy nghĩ rằng chỉ có PC mới lây nhiễm virus, còn máy tính bảng hay điện thoại thông minh chạy trên nhiều nền tảng hệ điều hành mới sẽ "miễn nhiễm". Đây là một trong những lí do chính khiến các cuộc tấn công lên các thiết bị này tăng nhanh chóng.

Theo nghiên cứu mới của Kaspersky, Việt Nam xếp thứ 52 trong danh sách các quốc gia chịu sự tấn công cao nhất vào máy tính và xếp thứ 16 trong những quốc gia có tỉ lệ phát hiện các đối tượng độc hại cao nhất. Việt Nam cũng đứng thứ 12 về quốc gia có số lượng host độc hại.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)