Kẹo gôm, kẹo mút, kẹo gậy, cầu vồng, kẹo Jelly màu sắc. Niềm vui và hạnh phúc bất tận. Liệu những thứ này có liên quan gì tới RIM BlackBerry?

Theo trưởng nhóm thiết kế của RIM – Todd Wood, những cụm từ nhiều màu sắc và ngọt ngào kể trên sẽ liên quan rất lớn tới các mẫu smartphone mới của RIM trong năm 2012.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với trang web công nghệ Pocket-lint, Wood tiết lộ hội thảo thiết kế mới nhất cho các mẫu máy năm 2012 đã được tổ chức tại Thụy Sĩ thay vì Ý như truyền thống. “Duyên dáng, bất thường, và vui vẻ” là gì Wood nói về trải nghiệm của hội thảo này, và gợi ý tới định hướng khá khác biệt của RIM.

Todd Wood hiện là Phó Chủ tịch cao cấp (SVP) mảng Thiết kế công nghiệp của RIM. Khi nhắc tới cụm từ “duyên dáng, bất thường, vui vẻ”, vị SVP hiểu rõ độ “điên” khi kết hợp một mẫu điện thoại kiểu mẫu trong doanh nghiệp với bất cứ thứ gì ngoài khuôn phép thường có.

Trao đổi với Pocket-lint, Wood thừa nhận: “5 năm trước, khi tôi bắt đầu công việc, BlackBerry thuần túy về tính năng. Nhưng khi đó, mọi người thực sự mê mẩn những thứ đẹp đẽ.”

BlackBerry sẽ “duyên dáng, bất thường, và vui vẻ”?

Từ nhận định của Wood, chúng ta có thể nghĩ về một loạt mệnh đề như: mọi người yêu những thứ đẹp đẽ với tính năng xuất sắc, cũng như những thứ hữu dụng sở hữu vẻ ngoài đẹp đẽ. Đây chính là chìa khóa thành công cho Apple iPhone hay các mẫu smartphone được ưa chuộng của HTC và Samsung. Trong khi viết email trên bàn phím BlackBerry dễ hơn nhiều so với chạm màn hình cảm ứng, nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ thời gian gõ kí tự lâu hơn để đổi lấy lợi thế thẩm mĩ của smartphone khác. Đó cũng chính là một trong vài nguyên nhân khiến mọi người ngày càng rời bỏ RIM nhiều hơn, khiến hãng điện thoại Canada phải vật lộn để vừa giữ mạng lưới không bị gián đoạn, vừa sản xuất mẫu điện thoại kéo lại được người dùng.

Ảnh
Thiết kế truyền thống của RIM BlackBerry. Ảnh: Pocket-lint.

Cho tới thời điểm hiện tại, BlackBerry đã có một tuần tốt lành sau khoảng thời gian rất rất lâu. Cả giá cổ phiếu và mạng lưới của RIM đều vực dậy, và lần đầu tiên sau nhiều năm, hình ảnh rò rỉ về mẫu BlackBerry “cứu tinh” nhận được phản hồi tốt từ báo chí và dân công nghệ.

BlackBerry trở lại đường đua

Trong khi Apple đang phải giải quyết với vấn đề ngốn pin nghiêm trọng trên nhiều thiết bị, Android phải phòng thủ quyết liệt trước các cuộc tấn công bản quyền, Windows Phone chật vật tìm chỗ đứng, vị trí số 3 của RIM trong thị phần nền tảng di động tại Mỹ (theo báo cáo của hãng nghiên cứu comScore) cuối cùng cũng tạo được tác động tích cực.

Bên cạnh cam kết duy trì bàn phím vật lí quen thuộc, bức ảnh rò rỉ về mẫu điện thoại sắp tới của RIM trên trang web The Verge gây ra sức hút không thể chối từ.

Ảnh
BlackBerry London. Ảnh: The Verge.

Theo blog công nghệ BGR, BlackBerry London – mẫu điện thoại rò rỉ - sẽ chính thức tung ra vào quý 3/2012 nhiều cơ hội trở thành kẻ thắng cuộc trên thị trường di động, không chỉ nhờ vào vẻ ngoài mà còn dựa trên tính năng nổi bật. Wood và đội thiết kế đã sáng tạo ra mẫu điện thoại với tuyệt vời, nhận được không ít cảm tình và ca tụng. Mặc dù không chính xác “duyên dáng” hay “bất thường” theo đúng nghĩa đen, ít nhất BlackBerry London cũng là thiết kế mang tính đột phá của RIM. Không chỉ là mẫu thiết kế “không phải iPhone” trên thị trường vốn đầy rẫy những bản sao của iPhone; đây cũng là thiết kế “không thuần BlackBerry”từ nhà sản xuất điện thoại cầm tay vốn trung thành với thiết kế cơ bản trong khuôn khổ.

London có thể giúp RIM thay đổi cuộc chơi trong bối cảnh thiết kế smartphone đang mắc kẹt từ năm 2000 tới nay. Dù doanh nghiệp duy trì sự hài lòng với các mẫu BlackBerry truyền thống giàu tính năng như Bold và Curve, dường như các đời máy cảm ứng như Torch lại không có sáng tạo và hấp dẫn được người dùng cá nhân. BlackBerry London không phải kẹo gôm, kẹo mút hay cầu vồng nhưng đại diện cho đường lối thiết kế mới của BlackBerry dưới bàn tay của Wood, và là dấu hiệu tích cực cho thấy đám mây mù bao phủ quanh RIM dần tan biến. Nếu giữ mạng lưới ổn định, RIM sẽ vẫn ghi tên mình như một đối thủ cạnh tranh sáng giá cho Apple, Samsung và HTC trên thị trường di động thế giới.

Theo ICTNews/HuffingtonPost



Bình luận

  • TTCN (1)
Tấn Lợi  11

ủng hộ RIM

Sản phẩm BB của RIM rất tốt, tính năng ưu việt, bền...nhưng mẫu mã không đẹp, thô. Hi vọng thay đổi trong thiết kế này của RIM sẽ đưa BB chinh phục lại thị phần di động.