Những tin đồn về việc Amazon đang phát triển một smartphone và sẽ cho giới thiệu vào quý 4/2012 cho thấy thiết bị có thể cạnh tranh trong ngành công nghiệp smartphone.

Các nhà phân tích tại Citigroph cho rằng smartphone của Amazon sẽ trang bị vi xử lí Texas Instrument OMAP 4 và có giá từ 150 đến 170 USD để thiết kế. Smartphone sẽ là bước tiếp theo của Amazon sau khi nhận thấy sự thành công của Kindle e-reader và Kindle Fire trong lĩnh vực kinh doanh phần cứng.

Cho dù đồng ý hay không đồng ý, smartphone Kindle (có thể là tên được lựa chọn) sẽ thực sự được kì vọng ngay từ bây giờ. Vậy Amazon sẽ phải làm gì để sản phẩm của mình thuyết phục được khách hàng khi mà iPhone, Android và cả Windows Phone đang gây ấn tượng mạnh?

Giá thành

Khi nói đến các sản phẩm công nghệ cao, giá là một yếu tố rất đáng được quan tâm, và nó được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến Kindle Fire đang nhận được sự chú ý.

Kindle Fire không phải là sản phẩm tốt nhất trên thị trường, nhưng giá 199 USD thực sự hấp dẫn cho người dùng nếu đem so sánh với iPad 2 với giá lên đến 499 USD. Với Kindle Fire, người dùng vẫn nhận được một thiết bị giải trí ấn tượng.

Theo phân tích mới đây, Amazon bị mất mát nhỏ cho mỗi Kindle Fire được bán ra, nhưng không có lí do gì để cho rằng hãng sẽ thay đổi chiến lược của mình cho một smartphone Kindle trong tương lai.

Citigroup tin rằng smartphone Amazon có chi phí sản xuất từ 150 đến 170 USD. Điều này là trái ngược so với các nhà sản xuất OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) khác, chẳng hạn như HTC khi giá cho mỗi smartphone của hãng đảm bảo 243 USD nhằm thu về lợi nhuận 30%. Trong khi đó, với iPhone thì số tiền người dùng chi trả lên đến 600 USD trở lên.

Ảnh
Dịch vụ của Amazon sẽ đóng vai trò quan trọng trong nguồn thu smartphone cho Amazon

Tất cả các thông tin cho thấy rằng người dùng có thể sẽ nhận được một smartphone Kindle thực sự rẻ, thậm chí là miễn phí nếu kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ. Có điều là ngày nay khi muốn sử dụng một smartphone miễn phí thì người dùng phải kí kết một thỏa thuận sử dụng dịch vụ trong 2 năm. Tất nhiên, để thu được sự chú ý thì Amazon sẽ cần phải đảm bảo rằng mình có thể cung cấp một cái gì đó có ích cho người tiêu dùng.

Phần cứng

Mặc dù giá rẻ là chìa khóa mang lại thành công cho smartphone Kindle của Amazon nhưng không phải vì thế mà phần cứng thiết bị không được đầu tư. Phần cứng cần mạnh mẽ để có thể tận dụng những tính năng mà Amazon mang đến cho khách hàng của mình.

Đã có tin đồn rằng, thiết bị cầm tay của Amazon sẽ trang bị vi xử lí lõi kép TI OMAP 4 vốn hứa hẹn sẽ cung cấp hiệu suất làm việc cao, khả năng tiêu thụ điện năng thấp, hỗ trợ duyệt web mạnh mẽ như trên PC và khả năng quay/phát lại nội dung video Full HD 1080p.

Một kì vọng về màn hình 4 inch hỗ trợ xem video và đọc sách trên smartphone Kindle cũng là điều được mong muốn, và dĩ nhiên khả năng hỗ trợ 4G trong trường hợp không truy cập được Wi-Fi nếu có cũng là điều rất hấp dẫn. Bên cạnh đó, camera tốt phải được trang bị. Và mặc dù hỗ trợ dịch vụ đám mây của Amazon nhưng bộ nhớ trong 8 GB hoặc 16 GB (thậm chí hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng) sẽ là tốt hơn rất nhiều. Tất nhiên, tuổi thọ pin và khả năng thực hiện cuộc gọi cũng là một trong những yếu tố đặt lên hàng đầu.

Dịch vụ và nội dung

Amazon hiện đã cung cấp dịch vụ nhạc, video, sách và tạp chí trực tuyến. Kindle Fire của hãng đã tích hợp với những dịch vụ này một cách chặt chẽ, do đó việc smartphone Kindle ra mắt sẽ không là bất ngờ nếu nó cũng làm điều tương tự như Kindle Fire.

Smartphone Kindle cần hỗ trợ nghe nhạc hay video streaming từ máy chủ trên máy chủ của Amazon, cho phép truy cập vào thư viện Kindle thậm chí dịch vụ Amazon Prime miễn phí trong một khoảng thời gian nào đó, chẳng hạn 30 ngày sử dụng dịch vụ miễn phí như trong Kindle Fire.

Hệ điều hành

Cũng sẽ không bất ngờ nếu như Amazon quyết định chọn Android làm nền tảng hệ điều hành chính của smartphone Kindle trong tương lai. Dĩ nhiên, hãng cũng sẽ phát triển một trải nghiệm người dùng xung quanh các dịch vụ cũng như kho ứng dụng Appstore dành cho Android của mình.

Tuy nhiên, có thể nhiều người vẫn mong Amazon sẽ mua lại nền tảng webOS của HP để xây dựng một trải nghiệm riêng của mình trên smartphone. Không chỉ nhận được một danh mục đầu tư bằng sáng chế lớn, Amazon còn có thể tích hợp khả năng hỗ trợ đa nhiệm tuyệt vời của webOS cho hệ thống quản lí trên smartphone của mình. Tuy nhiên, để làm được điều này thì trước tiên Amazon sẽ cần phải thuyết phục các nhà phát triển tạo ra ứng dụng cho nền tảng này, và công ty có vẻ như không quan tâm đến lĩnh vực đầu tư này.

Nếu Amazon vẫn tiếp tục đi theo con đường Android, có lẽ hãng phải thực hiện một số cải tiến với giao diện người dùng. Mặc dù giao diện trên Kindle Fire có kiểu dáng đẹp nhưng đôi lúc nó cũng khiến người dùng cảm thấy bực bội khi mà nút Home không phải lúc nào cũng hiện ra.

Hãy chờ đợi

Smartphone Kindle sẽ có ý nghĩa lớn cho sự thành công của Amazon nhưng đồng thời nó cũng chứa nhiều rủi ro. Với một thiết bị có thể xuất hiện vào kì nghỉ lễ tiếp theo, sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cũng đầu tư vào những sản phẩm tốt hơn, Amazon sẽ cần phải thực hiện nhiều thay đổi cho sản phẩm của mình nếu như không muốn trở thành một "bom xịt" trong thị trường khốc liệt như hiện nay.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)