Vào năm 2011, máy tính sẽ tròn 30 tuổi và bộ não của nó - bộ vi xử lí thậm chí sẽ còn già hơn, đến những 40 tuổi. Câu hỏi đặt ra, máy tính trong tương lai sẽ như thế nào? khả năng phát triển của nó sẽ ra sao?

Cách đây vài ngày, bộ vi xử lí đầu tiên của Intel đã được làm sinh nhật lần thứ 40. Bộ vi xử lí, hay còn gọi là CPU, là bộ não của tất cả các máy tính và nhiều thiết bị điện gia dụng khác.

Bộ vi xử lí đầu tiên ra đời năm 1971 là bộ vi xử lí Intel 4004, có kích cỡ tương đương với một chiếc móng tay, được cài đặt trong một chiếc máy tính mang tên “Busicom” và chỉ thực hiện được những phép tính cơ bản.

Qua 40 năm phát triển, các bộ vi xử lí đã làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều, đồng thời nhỏ gọn và có mức giá vừa phải hơn so với trước. So với bộ vi xử lí đầu tiên Intel 4004, bộ vi xử lí 32 nm hiện tại của Intel chạy nhanh hơn gấp 5000 lần, chứa hơn 1 tỉ bóng bán dẫn, mỗi bóng sử dụng năng lượng ít hơn gấp khoảng 5000 lần.

Cùng với "bộ não" đó, máy tính cũng tròn 30 tuổi trong năm 2011 này. Qua "ngưỡng" thời gian này, người ta đang đặt câu hỏi máy tính trong tương lai sẽ như thế nào? khả năng phát triển của nó sẽ ra sao? Dưới đây là một vài sự kiện giúp làm sáng tỏ những điều ấy.

Thị trường máy tính

Trung bình gần một triệu máy tính đã được bán ra mỗi ngày trong năm 2010. Sự tăng trưởng có khả năng vẫn còn tiếp tục khi máy vi tính ngày nay có giá phải chăng hơn, số tuần tích lũy thu nhập bình quân để mua một máy vi tính để bàn đã giảm từ 5,5 tuần trong năm 2000 xuống còn 1 tuần ở Tây Âu.

Một cuộc khảo sáttrên 1.000 người trưởng thành ở Mỹ cho thấy rằng trong năm 2008, 2009 và 2010 người tiêu dùng bình chọn máy tính xách tay đứng đầu danh sách mong muốn về hàng điện tử tiêu dùng của họ.

Forrester dự đoán đến năm 2015 sẽ có 2,25 tỉ máy tính được sử dụng trên toàn thế giới (so với một tỉ máy vào cuối năm 2008) và chủ yếu bởi các thị trường mới nổi như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Các thị trường này sẽ tiêu thụ hơn 800 triệu máy tính để bàn mới tính đến năm 2015.

Gartner dự báo lượng vận chuyển máy tính tăng 10,5% vào năm 2011 (tương đương 387,8 triệu đơn vị) và sẽ tăng lên 13,6% trong năm 2012 (tương đương 440,6 triệu đơn vị). Tuy mức này đã giảm so với dự báo trước đây, nhưng vẫn còn nhiều dấu hiệu tích cực về một thị trường tăng trưởng mạnh trên trường quốc tế.

Intel dự báo tốc độ phát triển phân khúc máy tính trong năm 2011 vẫn còn thấp ở mức hai con số dựa trên tốc độ tiêu thụ trước đó hồi đầu năm 2011 và sự đón nhận nồng nhiệt đối với thế hệ thứ 2 của bộ vi xử lí Intel Core dành cho máy tính cá nhân.

Tăng trưởng thị trường máy tính và hiệu năng của bộ xử lí

Sức tăng trưởng máy tính ngày càng cao bởi sự gia tăng rất lớn những nội dung do người tiêu dùng tạo ra. Ví dụ, việc sử dụng các trang web chia sẻ video đã tăng gấp đôi từ năm 2006 đến 2010. Mỗi một tháng, 12 tỉ video được xem trên YouTube. Mọi người chủ yếu xem và tải nội dung này vào máy tính của họ. Họ cũng biết rằng để xem và chỉnh sửa nội dung 3D cần có sức mạnh xử lí của máy tính.

Thế hệ vi xử lí thứ 2 Intel Core mới nhất được thiết kế để hỗ trợ khả năng mở rộng của máy tính bằng cách đáp ứng tính năng mà người sử dụng máy tính muốn. Ví dụ, họ tích hợp công nghệ cho phép chuyển đổi một tập tin video HD dài bốn phút trên máy tính xách tay để chơi trên iPod chỉ trong vòng 16 giây.

Khả năng mở rộng bộ xử lí đáp ứng lợi ích thiết thực của người sử dụng; đó là:

  • Các hoạt động của bạn không bị gián đoạn cho dù bạn đang xem một bộ phim, tạo ra nội dung hoặc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội.
  • Một trải nghiệm rất thực – khi chất lượng hình ảnh bạn xem và âm thanh bạn nghe khiến bạn cảm thấy được kết nối thực sự.
  • Thao tác quản lí thiết bị đơn giản và dễ dàng.

Hình dáng tương lai của máy tính chính là Ultrabook

Intel đang nghiên cứu để tái định nghĩa trải nghiệm sử dụng máy tính của người tiêu dùng, bằng cách cung cấp những lợi ích luôn được người sử dụng tìm kiếm như: khởi động siêu nhanh, pin dùng được cả ngày, giao diện cảm ứng, kết nối liên thông liền mạch giữa các thiết bị, hỗ trợ cho tất cả các hệ điều hành, an ninh và đồ họa tốt nhất - ở mức giá phổ thông.

Intel có kế hoạch phát triển máy tính xách tay thành một thiết bị siêu tối giản, siêu mỏng, kết nối internet cực kì linh hoạt.

Trong tháng 5 năm 2011, Intel đã công bố dòng máy tính di động phổ thông mới, mỏng và nhẹ, được gọi là Ultrabook. Những máy tính này sẽ là kết quả hôn phối giữa hiệu suất và khả năng xử lí của máy tính xách tay ngày nay với những tính năng như của máy tính bảng và mang đến cho người sử dụng một trải nghiệm thao tác rất nhanh mà an toàn, trong một thiết kế mỏng, nhẹ và thanh lịch. Ultrabook sẽ được định hình bởi Định luật Moore và công nghệ silicon giống như cách đã định hình nên máy tính truyền thống trong 40 năm qua. Intel dự kiến Ultrabook sẽ chiếm 40% lượng tiêu thụ máy tính xách tay vào cuối năm 2012.

Theo dự đoán, đến năm 2013, toàn thị trường nói chung sẽ trải qua thời kì chuyển đổi, và mẫu máy kiểu dáng thanh lịch, siêu mỏng, siêu nhanh với khả năng xử lí mạnh mẽ và an toàn này sẽ là chuẩn mực mới trong các mức giá của dòng máy phổ thông.

Intel dẫn đầu trong công cuộc đổi mới sử dụng chất liệu silicon, điều này sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người dùng hơn do máy vi tính ngày càng trở nên phổ biến hơn trong vô số các thiết bị.

Những yêu cầu sử dụng phức tạp hơn đòi hỏi các thiết bị mạnh hơn đồng thời dễ mang theo bên mình, từ đó buộc phải sử dụng các bộ vi xử lí tiết kiệm năng lượng. Hướng đi của Intel là tập trung vào việc cung cấp các giải pháp vi tính có hiệu suất năng lượng tốt nhất cho người sử dụng.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)