Tòa án liên bang tại California vừa ra phán quyết đối với tập đoàn viễn thông Mĩ Qualcomm buộc phải ngưng bán các sản phẩm chip vô tuyến 3G WCDMA do các vi phạm các bản quyền của đối thủ Broadcom.

Qualcomm cũng sẽ bị hạn chế bán ra đối với sản phẩm chip điện thoại di động EV-DO ra đời hôm 29/05 vừa qua sau khi ban bồi thẩm phát hiện ra những vi phạm sản phẩm này trong bản quyền của Broadcom. Ngoài ra, luật sư của Broadcom còn cho biết khách hàng của EV-DO phải là những khách hàng cũ.

Tuy nhiên, một tòa án địa phương vẫn cho phép Qualcomm có thể tiếp tục bán các sản phẩm này cho tới tháng 01/2009. Kể từ sau thời điểm này, Qualcomm sẽ bị cấm vĩnh viễn việc bán ra các sản phẩm vi phạm bản quyền.

Trong khoảng thời gian "hoàng hôn" này, Qualcomm buộc phải trả một khoản phí bồi thường cho Broadcom trên những sản phẩm vi phạm bán ra cho đến cuối tháng 01/2009.

Mức chi trả sẽ là 6% cho các sản phẩm liên quan đến công nghệ nén video cho di động và 4,5% cho các sản phẩm liên quan đến công nghệ hỗ trợ xử lý cuộc gọi đa mạng trên nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ khác nhau.

Tòa cũng yêu cầu hai bên tranh chấp phải đưa ra mức thỏa thuận đối với loạt các sản phẩm vi phạm bản quyền thứ ba liên quan đến công nghệ tính năng walkie-talkie.
Nếu không, hai bên sẽ tiếp tục tranh tụng tại phiên tòa tiếp theo trong tháng 2/2008.

Trước kia, Qualcomm đã từng đưa ra đề nghị trả gấp ba số tiền phạt để có thể tiếp tục sử dụng các công nghệ của Broadcom mà không gặp rắc rối nào.

Trong phát biểu của mình, luật sư David Dull của Broadcomm cho biết họ rất hài lòng với phán quyết ngày hôm nay của tòa án.

Dull nói “Broadcomm không nên có những tranh chấp với các công ti đối thủ sử dụng
công nghệ của chính Broadcom để cạnh tranh lại chúng tôi và huấn thị này của tòa án sẽ khiến Qualcomm dừng việc làm đó lại
.”

Phát ngôn viên của Qualcomm cho biết nhóm luật sư của hãng này đang xem xét lại
các phán quyết và chưa đưa ra bình luận gì.

Thành Việt (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)