webOS gây thiệt hại lớn cho HP.

Lợi nhuận quý III của hãng đã giảm tới 91% do mất tổng cộng 3,3 tỉ USD cho các chi phí xung quanh việc đóng cửa mảng kinh doanh phần cứng này.

Báo cáo tài chính quý 3 của HP cho thấy công ty đã phải nhận hậu quả lớn từ việc chậm đưa ra quyết định số phận mảng máy tính cá nhân và ngừng sản xuất phần cứng webOS. Doanh thu của hãng chỉ giảm khoảng 3% xuống còn 31,2 tỉ USD nhưng lợi nhuận tuột dốc đến 91% xuống còn 200 triệu USD.

Một trong những lí do lớn là HP đã mất khoảng 1,5 tỉ USD để đóng cửa các mảng nghiên cứu, kinh doanh phần cứng webOS và tổng cộng khoảng 3,3 tỉ USD cho các chi phí khác dành cho sự thay đổi này.

Tân CEO của HP, bà Meg Whitman, mới đây đã đưa ra quyết định giữ nguyên mảng sản xuất máy tính cá nhân với việc "trở lại với các nguyên tắc kinh doanh cơ bản". Bà cũng ám chỉ người tiền nhiệm của mình là Leo Apotheker đã từng muốn HP biến thành một công ty dịch vụ như SAP thay vì một hãng máy tính dẫn đầu thế giới. HP ít nhất đã mất hơn 2 tháng không lấy được niềm tin của người dùng khi lưỡng lự giữ việc bán mảng sản xuất máy tính cá nhân hoặc không.

Mức tăng trưởng quá thấp có thể khiến HP đánh mất thị phần vào tay các đối thủ như Lenovo hay Apple. Việc Acer bị giảm thị phần gần đây là một cơ hội tốt để HP tăng trưởng nhưng điều này lại không xảy ra.

Theo Số Hóa



Bình luận

  • TTCN (0)