Thế hệ web 2.0, được định nghĩa một cách tương đối là các trang web có một phần rất lớn nội dung do người dùng mạng đóng góp, đã cho ra đời số lượng các trang web tin tức và các trang cung cấp nội dung vô cùng lớn và sự tăng trưởng chưa hề có dấu hiệu chậm lại.

Một cuộc điều tra qui mô của TNS Sofres được thực hiện với 2000 người dân Pháp ở khắp các ngành nghề, giới tính, và độ tuổi ( từ 15 trở lên) về việc sử dụng internet trong những năm qua (2005-2007) đã hé lộ cho chúng ta thấy những kết quả khá bất ngờ.

80% người dùng cho biết họ thường xuyên sử dụng ít nhất ba trang cung cấp nội dung thế hệ 2.0 (được định nghĩa như các trang forums, blogs, các trang chia sẻ dữ liệu...). Có đến 47% người dùng cùng lúc sử dụng hơn 5 trang cung cấp nội dung thế hệ 2.0.

Mặc dù đây là những thống kê đối với công chúng Pháp nhưng kết quả này it nhiều phản ánh xu thế chung của cộng đồng thế giới nói chung.

Với con số 63% số người được điều tra trả lời rằng họ có sử dụng internet trong đó
93% trả lời rằng họ là những người thường xuyên sử dụng, TNS Sofres đã lọc ra 1200 người, đặt ra các câu hỏi để có thể có được câu trả lời cho các vấn đề như: Web 2.0 đã trở nên phổ dụng với công chúng? độ tin tưởng của người dùng internet đối với
nội dung do web 2.0 cung cấp? sự ảnh hưởng của web 2.0 đến việc mua sắm?...

Dưới đây là một vài kết quả dựa trên những con số thống kê và phân tích.

Các trang web vẫn là nguồn cung cấp thông tin

Ảnh
Internet được coi là gi?

Bằng câu hỏi "Với bạn, internet được dùng như: Một nguồn thông tin? dịch vụ thư điện tử? một môi trường mở? một nơi giải trí hay địa điểm để gặp gỡ?", TNS Sofres đã nhận được con số 79% người dùng trả lời rằng họ coi internet chính là nguồn cung cấp thông tin, 2/3 người dùng coi internet là phương tiện trao đổi thư điện tử. Chỉ 23% người dùng coi internet là nơi giải trí. Còn để gặp gỡ thì con số này khiêm tốn hơn nhiều: 15%.

Như vậy, có thể kết luận rằng mục đích chính của internet vẫn chưa hề bị thay đổi theo thời gian. Đa phần người dùng internet vẫn coi internet là phương tiện để phục vụ cho công việc!

Các trang cung cấp nội dung nào được ghé thăm?

Ảnh
Những trang web nào được thăm viếng?

Câu hỏi được đặt ra là : Các trang cung cấp nội dung nào được bạn thường xuyên ghé thăm: forum (diễn đàn)? blog (nhật kí)? chia sẻ ảnh và video? mạng xã hội? chat? wiki (chia sẻ kiến thức) hay các trang khác?

Kết quả nhận được cho thấy một vài điểm hoàn toàn khác với những mong muốn ban đầu.

Mặc dù được coi là "mốt" nhưng các trang chia sẻ kiến thức vẫn thu hút ít sự quan
tâm của cộng đồng sử dụng mạng nói chung với con số ghé thăm 13%. Phải chăng đó là vì sự khó khăn cũng như tính nghiêm túc trong việc cung cấp thông tin của những trang web này?

Trong khi đó, lượng người tham gia các forum, các trang blog chiếm đến 75% và 71%.

Một xu thế không thể phủ nhận là việc chia sẻ thông tin cá nhân với cộng đồng đang trở thành một trào lưu mạnh mẽ.

Web 2.0 không phải chỉ dành cho giới trẻ

Ảnh
Phân chia độ tuổi người dùng

Bằng vào thống kê độ tuổi, kết quả cũng cho thấy thật là sai lầm khi nghĩ rằng web 2.0 sẽ trẻ hóa người dùng. Trong biểu đồ phân bố ở trên, hoàn toàn không thể phân biệt được rõ ràng sự khác biệt về độ tuổi của người dùng mạng thế hệ 2.0.

Một điểm cần lưu ý bạn đọc rằng mặc dù dân số Pháp được đánh giá là già (bạn đọc có thể tham khảo tháp dân số theo độ tuổi của Pháp tại đây) nhưng TNS sofres đã lựa chọn những người để phỏng vấn đồng đều theo độ tuổi.

Một kết quả thú vị đáng chú ý khác là không hề có sự khác biệt về kinh nghiệm sử dụng internet đối với số lượng người dùng internet 2.0. Nghĩa là, số lượng người có trên 2 năm kinh nghiệm sử dụng internet và những người mới sử dụng internet đều tham gia vào các trang web 2.0 là xấp xỉ như nhau.

Web 2.0 không hề "kén chọn" người dùng như ta vẫn tưởng!

Những người đóng góp cho web 2.0 là ai?

Ảnh
Những ai đóng góp nội dung web 2.0?

Kết quả thống kê không gây ra nhiều bất ngờ khi cho thấy rằng 60% nội dung đóng góp cho các trang cung cấp nội dung thế hệ 2.0 là khách ghé thăm thường xuyên trong đó những người chịu trách nhiệm về nội dung (tạm coi là chủ nhân của các trang đó) có sự đóng góp nội dung rất nhỏ bé (phần màu vàng).

Người dùng là "khách" của các trang web có xu hướng đóng góp nhiều hơn cho các trang chia sẻ kiến thức, chia sẻ ảnh và video, cũng như các trang mạng xã hội.

Ở các forum, blog thì các admin (người quản trị) phải làm việc vất vả hơn!

Người dùng tin tưởng tùy dạng thức trang web

Ảnh
Mức độ tin tưởng vào nội dung thông tin cung cấp trực tuyến

Với câu hỏi " Bạn tin tưởng vào nội dung những trang nào: Tin tức truyền thông chính thống? ý kiến phê bình của các chuyên gia? kiến thức mở wikipedia? trang so sánh trực tuyến? các forum hay các blog?", kết quả nhận được cho thấy nguồn tin từ blog là nơi ít được tin tưởng nhất. Tuy nhiên, điểm số đánh giá độ tin tưởng cũng đạt ở mức trung bình với 4,5/10.

Được tin tưởng cao nhất là các trang đưa tin tức cập nhật với điểm số 7,3/10.

Có một đặc điểm thú vị là người dùng đã cho điểm ngang nhau về mức độ tin tưởng của tin tức giữa truyền thông chuyên nghiệp trực tuyến, truyền hình và báo giấy.

Wikipedia tuy không chịu trách nhiệm về nội dung nhưng cũng được người dùng tin tưởng với số điểm rất cao : 6,9/10.

Để mua một món đồ, sao lại vào forum hay blog ?!

Ảnh
Tham khảo ở đâu trước khi mua hàng

Để đánh giá sự ảnh hưởng của web 2.0 đến thói quen mua sắm của những người sử dụng internet, một câu hỏi đã được đưa ra: "Bạn sẽ tham khảo các trang web nào khi chuẩn bị mua một món đồ: Trang thương mại? trang so sánh và hướng dẫn? trang hàng hiệu danh tiếng ? forum hay blog ?"

Hầu hết mọi người được hỏi đều trả lời chắc chắn rằng họ sẽ ghé thăm trước hết trên các trang thương mại (90%). Được ghé thăm nhiều thứ hai là các trang so sánh (57%). Tiếp đó mới đến các trang hàng hiệu.

So với 12 tháng trước, các trang hàng hiệu có ít khách ghé thăm tham khảo cho mục đích mua hàng hơn rất nhiều (44% cho năm nay và 77% là kết quả điều tra của 12 tháng trước).

Với con số 4% ghé thăm các blog trước khi mua hàng, nó phản ánh một thực tế hiển nhiên: blog là ... blog! Blog sinh ra không phải để xui bạn làm điều này hay không làm điều kia!

Thành Việt (tham khảo số liệu từ TNS SofresJournalDuNet)



Bình luận

  • TTCN (1)
http://www.goodvietnam.com

Một bài viết tuyệt vời

Cảm ơn bạn Thành Việt!

Bài viết của bạn nói riêng và nhiều bài tại thongtincongnghe.com rất tuyệt, nó giúp ích cho những người làm công nghệ cập nhật thông tin rất tốt.

Keep up your good work!