Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) vừa xác định rằng Apple đã không vi phạm các bằng sáng chế công nghệ thuộc sở hữu của S3 Graphics và kết thúc quá trình điều tra về vấn đề này.

Quyết định này là một trở ngại cho nhà sản xuất thiết bị cầm tay HTC vốn gần đây đã mua lại S3 Graphics nhằm chuẩn bị cho trận chiến bằng sáng chế của riêng mình chống lại Apple tại ITC và nhiều nơi khác.

ITC là một cơ quan của liên bang Mỹ được thiết lập để điều tra các vấn đề về thương mại và cung cấp thông tin tư vấn cho tổng thống và các nhà lập pháp tại Mỹ.

S3 Graphics đã đệ đơn khiếu nại chống Apple vào tháng 5/2010 với cáo buộc cho rằng Apple vi phạm 4 bằng sáng chế liên quan đến công nghệ dựng hình. Trong tháng Bảy, một thẩm phán luật hành chính đã ban hành quyết định ban đầu cho thấy S3 sở hữu 2 bằng sáng chế mà Apple vi phạm. Tuy nhiên, quyết định vừa được công bố hôm 21/11 vừa qua đã làm đảo ngược mọi điều.

Trong tuyên bố, ITC cho biết: "Sau khi kiểm tra các điều liên quan trong bản đệ trình của các bên, Ủy ban đã xác định không có sự vi phạm của Apple với những bằng sáng chế của S3 Graphics".

HTC công bố kế hoạch mua S3 Graphics với giá 300 triệu USD vào tháng 7/2011 sau khi quyết định ban đầu của ITC được nêu ra. Đây được xem như là một cách để HTC tăng cường kho vũ khí bằng sáng chế của mình nhằm chống lại Apple và các đối thủ khác.

Phản ứng trước tuyên bố của ITC, HTC cho biết: "Chúng tôi cảm thấy thất vọng, nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của họ. Kết quả này không phải là điều mà chúng tôi hi vọng nhưng chúng tôi sẽ xem xét lại phán quyết và có thể nộp đơn kháng cáo nếu thấy có hi vọng".

Ảnh
AMD bất ngờ nhảy vào cuộc chiến giữa Apple và HTC khi cho rằng bằng sáng chế của S3 Graphics (thuộc HTC) thuộc quyền sở hữu của hãng này - Ảnh minh hoạ

Ngoài vụ kiện nói trên, vào tháng 9/2011, S3 Graphics cũng đã đệ một đơn khiếu nại riêng với ITC, cáo buộc Apple vi phạm một bộ phận khác trong danh mục bằng sáng chế mà hãng này sở hữu. Tuy nhiên, cũng trong tháng 9, Advanced Micro Devices (AMD) đã tuyên bố khẳng định rằng bằng sáng chế của S3 thực sự thuộc về công ty mình. Mặc dù vậy, ITC từ chối việc can thiệp của AMD, nhưng thay vào đó ITC cho phép AMD thực hiện một vụ kiện riêng về vấn đề này.

Cũng liên quan đến vụ kiện giữa Apple và HTC, Apple đã đệ đơn khiếu nại riêng của mình nhằm chống lại HTC lên ITC và tòa án liên bang Mỹ.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)