Theo dự đoán của các chuyên gia, trong năm 2008, gã khổng lồ Microsoft và Adobe sẽ cạnh tranh quyết liệt để giành lấy thị trường và niềm tin của người sử dụng trong lĩnh vực đang phát triển - ứng dụng RIA (Rich Internet Application). Cả hai đều có những thế mạnh riêng của mình, cho dù hiện nay Flash của Adobe đang rất phổ biến với hơn 90% thị phần, trong khi nhiều người trong chúng ta thậm chí chưa từng nghe đến Silverlight của Microsoft.
Quân bài của Microsoft
Một trong những ưu thế của Microsoft là các chuyên viên phát triển web. Hiện nay vẫn chưa có nhiều các chuyên viên lập trình web có thể sử dụng được Flex, bộ công cụ để lập trình các ứng dụng RIA của Adobe, công ty này cũng đang phát triển Adobe Integrated Runtime (AIR), cho phép các chuyên viên lập trình web xây dựng các ứng dụng RIA có thể chạy trên desktop.
Dĩ nhiên, số lượng đông đảo các chuyên viên sử dụng các công cụ lập trình của Microsoft sẽ chẳng thể là một lợi thế lớn nếu không có đủ người sử dụng cài đặt Silverlight, plug-in cho các trình duyệt để chạy được các ứng dụng RIA của Microsoft. Theo Greg DeMichillie, một nhà phân tích về định hướng của Microsoft thì "Họ cần ít nhất 70% đến 80% các máy tính có kết nối Internet được cài đặt Silverlight."
Internet Explorer sẽ giúp sức?
Một trong những cách dễ dàng nhất để đạt được con số trên là gắn kèm Silverlight vào phiên bản tiếp theo của IE. Nhưng có lẽ điều này không khả thi, bởi Microsoft sẽ gặp phải sự phản ứng từ các đối thủ và thậm chí bị kiện ra tòa vì vi phạm luật chống độc quyền.
Thay vì vậy, hiện nay Microsoft cố gắng "nhân giống" Silverlight bằng những chiến lược khác, ví dụ cho những trang web phổ biến như NBA.com sử dụng nó, nhờ đó những người xem trang web này bắt buộc phải cài đặt plug-in (Silverlight).
Silverlight 1.0 tập trung nhiều vào vấn đề truyền tải media, do đó chú trọng đến người sử dụng hơn là các công ty phát triển web. Điều này sẽ thay đổi trong phiên bản sắp tới, với bản beta có thể sẽ xuất hiện trong đầu năm 2008. Phiên bản này sẽ bao gồm một bộ .NET Framework của Microsoft, có nghĩa rất nhiều các chuyên viên phát triển web có thể lập trình nó bằng cách sử dụng ngôn ngữ .NET quen thuộc cũng như sử dụng các công cụ như Visual Studio.
Microsoft cũng tấn công vào thế mạnh của Adobe, đó là các ứng dụng thiết kế đồ họa với dòng sản phẩm Expression.
Ảnh
Xem video trên IE với Silverlight


Adobe không nao núng
Về phía Adobe, hãng này không gặp vấn đề gì trong việc phổ biến plug-in của mình, đã chiếm được trái tim của các chuyên viên thiết kế đồ họa, tuy nhiên lại không mạnh như Microsoft trong lĩnh vực các công cụ phát triển.
Theo DeMichillie, "điều quan trọng nhất mà Adobe cần làm là cập nhật FlexBuilder với những công cụ phát triển hiện đại do hiện nay họ đi sau Visual Studio tới 2 năm".
"Một vấn đế khác không thế coi thường là giá trị của các ngôn ngữ lập trình Microsoft, C# và VB là những ngôn ngữ lập trình đúng nghĩa. Trong khi đó, dù ActionScript của Adobe đã phát triển khá nhiều trong một hay hai năm gần đây, bạn sẽ không tìm được nhiều người muốn xây dựng các ứng dụng lớn với ngôn ngữ này."
Không có mối đe dọa nào khác
Trong khi rất nhiều các công ty nhỏ hơn và mới thành lập muốn chen chân trong lĩnh vực RIA, DeMichillie cho rằng chỉ có Adobe và Microsoft là những "ông lớn" thực sự. "Khi xây dựng một nền tảng, bạn cần rất nhiều mảng ghép lại. Một hãng khác cũng đang cố gắng làm điều này là Sun (với nền tảng JavaFX), tuy nhiên, tôi nghĩ họ chưa có đủ các mảnh ghép cần thiết."

Thanh Hải (theo PCWorld)


Bình luận

  • TTCN (0)