Vinasat sẽ được tên lửa Arial đưa lên quỹ đạo. Ảnh: TL.

Thông tin chính thức từ ban quản lý dự án vệ tinh Vinasat, thuộc VNPT, ngày 29/03/2008 vệ tinh Vinasat sẽ được phóng vào vũ trụ. Sau khi đo đạc độ ổn định của vệ tinh, sẽ đưa vào khai thác cuối quý 2/2008.

Từ năm 1996, tổng cục Bưu điện đã tiến hành đăng ký 8 vị trí quỹ đạo với liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) cho vệ tinh Việt Nam (viết tắt là Vinasat). Sau nhiều lần đàm phán, vị trí 132°E đã được ITU chấp thuận. Hai năm sau, tháng 9/1998, đề án nghiên cứu tiền khả thi của dự án Vinasat đã được phê duyệt nhưng dự án này chưa được triển khai vì còn tranh chấp về vị trí 132°E. Ngày 18/10/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1104/QĐ-TTg về Dự án phóng vệ tinh viễn thông Việt Nam (Vinasat) giao cho tổng công ty bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 2900 tỉ VND.

Lockheed Martin Commercial Space Systems (Mỹ) là nhà thầu chính cung cấp vệ tinh Vinasat.

Vinasat có kích cỡ trung bình, dung lượng là 20 bộ phát đáp trên hai băng tần C và Ku, trong đó băng tần C có 8 bộ phát đáp, còn băng tần Ku là 12 bộ phát đáp. Được biết, mỗi bộ phát đáp là 36 MHz. Theo ông Hoàng Minh Thống, giám đốc ban quản lý dự án Vinasat, tuổi thọ của vệ tinh này là 15 năm nhưng trên thực tế vệ tinh này có thể hoạt động trong 20 năm. Sau thời gian trên, ông Thống cho biết, sẽ thay thế một vệ tinh mới. “Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, nếu dung lượng băng thông đã hết vào thời điểm nào sẽ bổ sung thêm một vệ tinh mới,” ông Thống nói thêm.

Tại bãi phóng Kourou (Guiana – Nam Mỹ), Vinasat sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Arial 5 của Pháp. Vinasat cách trái đất 35 768 km. Với vị trí 132°E, Vinasat sẽ phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, ngoài ra còn phủ sóng ở Nhật Bản, miền đông Trung Quốc, bán đảo Triều Tiên, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á, Úc, biển Đông và một phần Myanmar.

Để điều khiển Vinasat, trạm điều khiển chính ở mặt đất được đặt tại Quế Dương (Hà Tây) và trạm dự phòng đặt tại Bình Dương. Trạm thu phát sóng của đài Truyền hình Việt Nam cũng tham gia trong hệ thống điều khiển Vinasat. Về cơ sở hạ tầng của những trạm điều khiển này, ông Thống khẳng định là đã xây dựng xong pha 1, còn pha 2 đang trong khâu hoàn thành công đoạn cuối cùng, sẽ chính thức bàn giao cho ban quản lý dự án vào tháng 2/2008. Còn về vệ tinh, ông Thống nói: “Nhà sản xuất đã lắp đặt xong, đang kiểm tra những bước cuối cùng như thực hiện các phép đo thử về độ ổn định cũng như một vài chi tiết cơ khí nhỏ. Tiến trình thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Khi đi vào hoạt động, Vinasat đảm bảo cả những mục đích an ninh – quốc phòng và các hình thức kinh doanh thương mại. Theo anh Hà Minh Mạnh, trưởng phòng đầu tư thương mại của ban quản lý dự án, về hình thức kinh doanh, Vinasat sẽ cung cấp các dịch vụ về truyền hình, đào tạo từ xa, các dịch vụ về viễn thông thông qua hình thức bán dung lượng đường truyền cho các doanh nghiệp. Mục đích chính của Vinasat là cung cấp và dự phòng cho hệ thống mạng trục quốc gia trong trường hợp hệ thống cáp quang trong nước có sự cố xảy ra. Ông Nguyễn Hữu Khánh, giám đốc công ty viễn thông quốc tế (VTI), đơn vị đựợc VNPT uỷ quyền khai thác Vinasat cho biết, hiện VTI đang đàm phán với các khách hàng về việc thuê bao dung lượng của Vinasat nhưng để có những hợp đồng chính thức phải chờ đến tháng 1/2008.

(Theo Gia Vinh - Sài gòn tiếp thị Online)



Bình luận

  • TTCN (0)