Nhóm thiết kế trang Web Monava

Hình thành từ ý tưởng của một số sinh viên tại Hà Nội, Monava được thiết kế xây dựng từ đầu năm 2007. Với tên web là monava.vn, những chức năng tìm kiếm chính của Monava là tìm web, tra từ điển, tìm nhạc, tìm ảnh và được coi là google dành cho người Việt.

Giám đốc dự án Monava Nguyễn Quang Huy cho biết: “Quá trình sử dụng Google, tôi cũng thấy có những bất tiện nhất định và nảy ra ý tưởng sẽ làm một trang web chuyên tìm kiếm dành riêng cho người Việt”.

Ý tưởng của Huy có lẽ mãi cũng chỉ là ý tưởng nếu như Huy không gặp được Hoàng Quốc Việt - Tổng Giám đốc Cty cổ phần Đầu tư và phát triển công nghệ Nguyễn Hoàng. Sau khi nghe Huy trình bày ý tưởng, Nguyễn Hoàng đã đồng ý đầu tư 500 ngàn USD để xây dựng Monava.

Hoàng Quốc Việt cho biết: “Tôi thấy dự án Monava rất táo bạo và tôi nghĩ dự án sẽ thành công nên chấp nhận đầu tư. Với tôi những ý tưởng, dự án như Monava sẽ là cơ sở để đẩy mạnh các hoạt động phát triển công nghệ thông tin”.

Được sự giúp sức của Nguyễn Hoàng, Huy đã cùng nhóm bạn của mình làm việc liên tục suốt mấy tháng trời để ra đời Monava. Nguyễn Thu Thủy - Sinh viên Đại học Ngoại ngữ Hà Nội - Thành viên nhóm xây dựng trang Web Monava kể: “Chúng tôi làm việc gần như không nghỉ trong suốt mấy tháng trời để hoàn thành Monava.

Việc xây dựng trang web tìm kiếm thời điểm này tuy sau nhiều trang Web tìm kiếm khác nhưng chúng tôi lại có lợi thế là được tiếp cận những công nghệ mới nhất, nhìn ra được những sự bất cập của các trang web khác để sửa chữa. Vì thế khi xây dựng Monava, chúng tôi mong muốn đây sẽ là công cụ tìm kiếm tiên tiến nhất cho người sử dụng”.

Sau hơn 6 tháng làm việc cật lực, nhóm thiết kế trang Web Monava đã trình làng và chạy thử trên mạng từ đầu tháng 7/2007. Với tên web là monava.vn, giao diện của trang web khá bắt mắt người sử dụng, với thiết kế đơn giản nhưng cũng rất linh hoạt.

Ngoài những chức năng tìm kiếm chính của Monava là tìm web, tra từ điển, tìm nhạc, tìm ảnh thì ngay tại trang chủ, Monava còn giúp người sử dụng liên kết SMS.

Đây có lẽ là trang web đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chức năng này với việc liên kết mạng với các hệ thống điện thoại trong nước. Người sử dụng Monava khi đăng ký là thành viên của trang web này sẽ được gửi 10 tin miễn phí/ngày cho bất kỳ số điện thoại di động nào tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm có thể thực hiện công việc này thông qua Monava. Đặc biệt để tránh việc giội bom cho các khách hàng của số thuê bao di động, Monava đã thiết kế chương trình khống chế để 1 số điện thoại chỉ gửi không quá 5 tin nhắn quảng cáo trên ngày.

Về chức năng tìm kiếm, Monava đã tỏ ra khá hữu hiệu với việc liên kết các trang web, loại bỏ được những trang web trống, định vị cụ thể các trang web có nội dung theo từ khoá cần tìm.

“Chúng tôi đã chạy thử Monava và so sánh với Google, kết quả là tốc độ tìm kiếm của cả 2 trang tương đương. Tuy nhiên, nếu Google cho ra kết quả hàng triệu thông tin cần tìm nhưng trong đó lại rất nhiều thông tin trùng lặp hay là trang web trống thì Monava đã loại bỏ hoàn toàn các trang web này.

Ngoài ra, chúng tôi còn bố trí thành phần Vietnam’s zone và International’s Zone nên người sử dụng dễ dàng hơn trong việc muốn tìm kiếm tại khu vực nào” - Nguyễn Quang Huy cho biết.

Một ưu thế khác của Monava là chức năng tìm ảnh. Monava đã tỏ ra có ưu thế hơn khi mang tính địa phương bằng cách cài đặt thêm bộ lọc, tất cả những hình ảnh và các trang web vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt đều bị loại bỏ trước khi đến được với người dùng.

Nguyễn Quang Huy cho rằng: “Chỉ mới chạy thử nghiệm chưa được 5 tháng nhưng hiện nay chúng tôi đã có trên 220 ngàn khách hàng thường xuyên với bình quân trên 2 triệu lượt truy cập/ngày. Đây là con số khả quan và tạo thêm niềm tin để chúng tôi tiếp tục phát triển Monava”.

Hiện tại cả nhóm xây dựng Monava đang tự tin sẽ thu hút được trên 2 triệu khách hàng trong năm 2008. “Chúng tôi dự đoán sẽ thu hút nhiều khách hàng người Việt của Google, Yahoo vì trang web của chúng tôi thiết thực hơn, đơn giản hơn. Và trong tương lai, Monava sẽ vượt khỏi biên giới Việt Nam để đến với nhiều nước khác. Đó là mơ ước của chúng tôi”.

Cả nhóm xây dựng Monava đã khẳng định như thế và họ cũng đang chuẩn bị để bước vào sân chơi lớn: Sẽ đưa “Google” dành riêng cho người Việt lên một tầm cao, đối mặt với các gã “khổng lồ” là các trang web tìm kiếm khác.

(Theo Trọng Thịnh/TPO)



Bình luận

  • TTCN (38)
No

một bài báo PR thô thiển

Toàn mấy thằng vớ vẩn mà cũng đòi so sánh với google, một bài báo PR thô thiển

Quang Minh  4205

Phải nói là tất cả các bài đưa tin về sản phẩm, doanh nghiệp đều phải có tình PR của nó. Đây là một bài PR nhưng với it nhiều mục đích là đề cao sản phẩm Việt mà, :). Nói chung, cần phải lạc quan nghĩ đến một tương lai với nhiều "hàng Việt Nam chất lượng cao". Smile

Riêng cái tính năng chia zone của thằng này nó nực cười lắm! Ý tưởng thì hay mà tính năng chưa đạt được. Tôi thử search với cụm từ " thông tin công nghệ" thì thấy kết quả hai zone gần giống hệt nhau. Bên zone quốc tế có cả loạt zzz.com.vn

Tuy vậy, cố gắng của bọn này là đáng hoan nghênh. Kể cả cái việc ăn cắp chữ "OOOOOO" của bọn google! Nhìn giống như đứa con lai. Vừa lạ mắt vừa quen mắt. Tạm được.

Hải Nam  30904

Monava được NHG đầu tư 500k USD để xây dựng đó, hết được TTO, VNN, VNE quảng cáo giờ đến lượt TPO. Nhưng quảng cáo khá "phô". Nhất là "[i]được coi là google dành cho người Việt[/i]" chắc chỉ có những người trong Monava mới tin như vậy.

Nhìn số liệu thống kê Alexa thì biết ngay, Monava còn xa lắm mới đạt được 2 triệu lượt truy cập mỗi ngày, vì ngay VnExpress còn chưa đạt được 1/2 con số này.

Tác giả bài viết bị đánh lừa khi viết:
[quote]Chúng tôi đã chạy thử Monava và so sánh với Google, kết quả là tốc độ tìm kiếm của cả 2 trang tương đương. Tuy nhiên, nếu Google cho ra kết quả hàng triệu thông tin cần tìm nhưng trong đó lại rất nhiều thông tin trùng lặp hay là trang web trống thì Monava đã loại bỏ hoàn toàn các trang web này[/quote]
Bản chất của Monava là meta search, và trong mọi tình huống kết quả của Monava "tương đương Google" bởi vì Monava nó lấy kết quả của Google mà ! Monava là công cụ tìm kiếm cho người Việt, nhưng đặt máy chủ (10 máy thì phải) ở nước ngoài để lấy kết quả từ Google nhanh hơn ! Nghĩa là Monava hoàn toàn không index các trang web, mà đơn thuần lấy từ Google và "xử lí" lại (thực chất là loại bỏ vài "web đen" theo nghĩa Việt Nam).

Thế thì sao mà xưng là "Google VN" được, và sao mà tương xứng với số tiền đầu tư 500k USD. Một khi còn dùng Google thì chẳng bao giờ cạnh tranh nổi với Google.

Riêng phần free SMS cũng được, mỗi tội bắt cài Monava toolbar vốn chỉ chạy trên Windows/IE.

bibica  51

Rank alexa xêm xêm TTCN mà Monava.vn [b]trên 2 triệu lượt truy cập/ngày[/b] thì cũng vãi thật ;D Chắc bọn alexa tính lộn rank T___T
500k USD để làm cả nhóm làm "làm việc liên tục suốt mấy tháng trời" thì thà ném cho Hải Nam nhà mình làm coi bộ hợp lý hơn he ^_^ (j/k)

Nói chung có ước mơ ghê gớm thế thì oki nhưng mà thực tế chắc còn xa vời lắm Tongue

Hải Nam  30904

Bên ddth vừa có người upload một mã nguồn nhiều khả năng là (phiên bản cũ) của Monava http://bit.ly/cvhdh2 Ai rảnh giải nén ra test thử xem. Tải về ở http://bit.ly/a5vDCs Thua luôn Sad

cothan  163

Monava à, theo tôi, cái đó tìm chẳng hữu hiệu gì cả, tìm ra toàn link dởm. Khá phức tạp. Cái rank mà alexa tính như vậy thì tôi cũng ủng hộ rằng nó nhầm rồi.
monava chỉ như yahoo sreach mà thôi, cũng chỉ là đứa trẻ con của việt nam.

cothan  163

tìm nhạc à, các bạn nên tìm ở bamboo ấy.
tìm ảnh à, các bạn nên tìm ảnh bên google.
tìm web à, google còn hay và nhanh hơn.
tôi chọn google nhiều hơn.

Thế Hồng

Viết web quên thẻ đóng body và html, sai căn bản như vầy mà dám so sánh với ông nội Google! Pó tay, nổ quá mà ;D

bibica  51

Bó chi dzới đồng chí cothan
Mr.Nam có nói ở trên rồi mà
[quote]Nghĩa là Monava hoàn toàn không index các trang web, mà đơn thuần lấy từ Google và "xử lí" lại (thực chất là loại bỏ vài "web đen" theo nghĩa Việt Nam).[/quote]
Kiu thèng Monava tìm chẳng hữu hiệu khác nào kiu goolge cùi pắp T__T

Nói chung dám ước mơ là ổn rồi Big Grin
Zing chat thay Yahoo! Messenger
Monava thay google Big Grin

http://www.goodvietnam.com

Tất nhiên là chúng ta nên ủng hộ các ứng dụng của người Việt, tuy nhiên cách PR quá lố sẽ gây ra những phản ứng ngược rất bất lợi. Tấm gương tày liếp là Zing Chat.

NHG có vẻ bỏ ra khá nhiều tiền để marketing cho Monava, có thể kỳ vọng chính lại không phải là thành công của monava đâu ;D

Minh Đăng

Thời buổi này không có dịch vụ tìm kiếm nào tổ chức indexing nhiều và nhanh như Google đâu. Mỗi năm Google publish vài chục bài báo về tính toán số (http://bit.ly/cOdurn), hệ thống nghiên cứu của Microsoft còn không địch lại được. Chạy đua indexing với tiền bạc và tiềm lực khoa học của VN để chết hay sao!

Con đường của Monava đang đi là đúng đắn, một là tận dụng (chôm không tốn tiền) ngay tài nguyên của người khổng lồ, hai là không yêu cầu đầu tư nhiều nên có sập tiệm cũng thiệt hại ít.

ý tưởng chia làm 2 zone của Monava có thể xem là cải tiến lớn nhất của họ so với Google, có điều là chưa nghiên cứu đầy đủ để phân loại cho hợp lý. Đợi xem thế nào.
---

Hôm nay thấy phần comment của TTCN có nâng cấp rồi :D, thêm field "Trang web" với lại chỗ tên có dấu không bị lỗi nữa.

Hải Nam  30904

Về khía cạnh lập trình web, điểm đáng thất vọng nhất là trang web monava hoàn toàn không theo chuẩn, không đạt được tiêu chí đầu tiên là có đầy đủ phần đóng và mở của các thẻ . Monava hình như hơi nóng vội tung ra sản phẩm ?

Để làm meta search, có lẽ nên học thằng này http://www.search.com Nhưng cái đó cũng chỉ là CNET làm chơi cho vui. Domain đẹp vậy mà rank cũng không tương xứng. Làm dựa trên Google, nó buồn buồn ban IP cái là xong. Thật ra, trước đây Google cho phép khai thác kết quả bằng SOAP, giờ nó bỏ rồi, chỉ cho dùng Ajax và không cho phép sửa kết quả. Nên việc lấy kq của nó bằng cách parsing SERP là vi phạm ToS của nó Wink

PS: chắc anh Đăng không để ý thôi, ô url có khoảng 2 tuần nay. Còn lỗi tên tiếng Việt thì vẫn vậy, thỉnh thoảng bị.

Minh Đăng

Chắc Google không ban IP các server của Monava vội đâu, nó cứ đợi bao giờ các trang search kiểu Monava tạo được giao diện thu hút người dùng hơn cả trang Google thì lúc đó sẽ tìm cách mua lại cả công ty với giá cả phải chăng. Lúc đó Monava phụ thuộc Google nên không thể ép giá quá cao, còn Google nếu bỏ cả triệu USD để mua 1 trang web xịn thì cũng hời, sẽ không để bên Monava chịu thiệt. Nhóm phát triển Monava hình như chỉ có hy vọng duy nhất là làm thật tốt để sau này trở thành công ty con của Google.

nvqthinh  122

Mới đọc một nữa bài viết đã thấy bốc phét. Nghi nghi, kéo xuống thì thấy comment đúng là bị chửi ;D.

Còn cái kết nối SMS thì chắc ngáp ngáp thêm một thời gian nữa thì các nhà cung cấp mạng cũng sẽ phải đến lúc khóa nó lại. Mỗi ngày nhận 5 SMS quảng cáo từ một số điện thoại thì tiêu luôn à. Thỉnh thoảng nhận quảng cáo của chính nhà cung cấp dịch vụ còn bực mình, huống hồ gì là quảng cáo linh tinh.

Hải Nam  30904

Cái SMS thì không bị block đâu, vì nó trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ mà. Nghe giang hồ đồn rằng giám đốc Monava trước đây có duy trì trang zanava (đã nhắc đến trên TTCN article/299) cung cấp SMS miễn phí nhưng nguồn tài chính thì không minh bạch lắm, sau đó đóng cửa & domain bị tịch thu. Nhưng giờ có lẽ Monava mua các gói dịch vụ SMS của nhà cung cấp, hoặc trang bị luôn SMS Gateway riêng. Nghĩa là tạm thời chịu lỗ để lấy tiếng & lấy số ĐT sau này dùng quảng cáo. Không biết việc này có lợi không khi mà ở VN thay SIM như thay áo article/348 Tongue

Một ý kiến khác khá hay về NHG cũng đã được bạn goodvietnam đề cập ở trên Wink

Nemo Nguyen  21665

Minh Dang nhan xet ve chuyen Google mua lai Monava cung hay hay nhi. Hien tai thi meta search su dung API cua Yahoo, Googl, Live... cung nhieu tren the gioi, nhung nguoi ta minh bach, ko co noi xao de lay tieng nhu Monava nay.

Quác

aa

Mỗi người một ý tưởng, làm mà thất bại thì chí ít còn được kinh nghiệm ! Tất nhiên không biết có hay không nhưng gì mà mọi người chửi ác thế ! Chúc thành công !

Nguyễn Hải Sơn

Thành công bước đầu

Nói thẳng ra, Monava tất nhiên không thể sánh ngang được với Google rồi, và cũng không thể sánh ngang được với Yahoo và Live. Và tôi nghĩ cũng sẽ chẳng bao giờ sánh ngang được cả. Bởi các ông lớn đó sẽ kô bao giờ dậm chân tại chỗ mà còn liên tục phát triển. Hỏi Monava có đủ tuổi chưa ? Cầm tinh con gì mà hô hào ghê quá. Ngay cả Microsoft còn phải chật vật vì cái anh Google. Tuy nhiên, Monava như vậy cũng là quá tốt rồi. Anh Monava này chơi chung vói anh Zing hay sao ấy nhỉ. Toàn đi trên đường mòn. Sao không đi trên đường mà chưa ai đi ? Tôi có một đề nghị, khi nhắc tới Monava xin đừng đếm xỉa tới Google, nghe ngượng lắm.

Nemo Nguyen  21665

Hì hì... thì mới thấy tác giả bài báo này "lăng xê" Monava một cách "đáng xấu hổ". TTCN thấy cần phải rộng đường cho dư luận có chuyên môn bình phẩm để hiểu rõ bản chất của Monava, đừng để dân thường bị che mắt.

Phạm Lê Minh Định  5533

chôm của người ta mà nói của mình. Thằng Monava này chết yểu rồi.

Cao Trọng Hiền  64

MỘt điều mà tôi thấy "mắc cười" là có người muốn dùng Google để chống lại họ. Làm như Quintura.com mà hay hơn, dùng Yahoo chống lại Google (Chỉ ở Nga thôi :D)

xuan

Mĩ,Nga cùng nhau chế tạo tàu vũ trụ, cho VN đi ké lên vũ trụ chơi lòng vòng. Khi về tàu gặp sự cố, 3 tên mặt mũi tái xanh. Nga lao vào phòng máy, 3h sau quay ra, tàu chạy được 5' shutdown. Mĩ nhảy vào phòng máy, 3h sau ra, chạy được 15' tắt đèn. VN thong thả hút thuốc gửi mail cho lãnh đạo, lãnh đạo reply lập tức. Đọc xong mail VN vứt điếu thuốc đủng đỉnh vào phòng máy, 5' sau ra tàu chạy luôn về trái đất. Nga Mĩ hoảng kinh, thằng VN lù đù vậy mà kỹ thuật đứng đầu thế giới, muốn ăn cắp kỹ thuật của nó phải biết được nội dung mail. CIA, KGB chạy tuột quần. Cuối cùng cũng tìm ra, nội dung vẻn vẹn:"MÀY LUỘC CÁI GÌ, GẮN LẠI !”

để xem công nghệ LUỘC của VN thế nào nào ...

gianggiang

Cái này biết là luộc của google lâu rùi,đợt mới ra còn lên VTV1 quảng cáo lúc thời sự,công nhận PR ác thiệt,dân ko phải trong nghề nghe thế này chắc sướng lắm ;D ;D
Cạnh tranh với google, thế cơ mà 8)

Phạm Đức Cường  159

Hôm qua một người bạn gửi cho tin nhắn kèm link minh chứng Monava đã bị hacker nhòm ngó. Nguyễn Quang Huy trong bài viết trên chính là "Huy Remy" nổi đình nổi đám trong giới UG Việt Nam.
Giờ check lại link thì đã được fix rồi. Hacker chỉ muốn dằn mặt thôi ^^

Son Nguyen

Có biểu tượng "powered by Google"

;D ;D ;D ;D ;D. vào search thấy biểu tượng google nằm ở phía trên cùng bên phải. Đoán đây là site sử dụng API của Google để lấy thông tin về. 500K cho cái thứ search engine vớ vẩn này ư?

sucudidem

SMS không nhắn được tin nhắn

mình thử nhắn tin đến mạng Sfone nhưng không được,trang này too banana

Longvnnv  2

Kg nhắn tin được tới Viettel và S.Fone

NguyÃn Tử Sinh

Tớ mà biết hack, tớ sẽ chui vào trang monava.vn, sửa lại chút code. sao cho khi pà con vào search sẽ hiện chữ "đang chờ tải dữ liệu từ google.com, xin vui lòng đợi trong giây lát" Hoặc "Hiện giờ trang chủ Google đang quá tải nên chúng tôi không thể nào luộc dữ liệu được, rất mong thông cảm!" Bà con chỉ chửi bới suông trên này nghe chừng hơi uổng. Mình chửi cuối cùng mình lại nghe! 8-)

Lê Thuận  1

khai tử monava.vn

Sau hai năm đọc lại bài này thì giờ monava.vn đã được khai tử.

LTV LTV LTV

Đừng đi, hãy chạy

Chậc chậc, phần lớn con em CNTT ở VN (mà tôi đã tiếp xúc, biết đến) đều mong muốn tự xây dựng lên những công trình lớn, công nghệ mới mẻ, mà không hề để ý rằng thế giới họ phát triển những cái đó từ lâu rồi.

Viết 1 search engine riêng cho người VN, hay đấy, nhưng việc gì phải bắt đầu lò dò đi từ đầu, trong khi có thể gia nhập cộng đồng mạng quốc tế để phát triển tiếp bước người đi trước, như vậy mới là công trình lớn, là công nghệ mới mẻ. Có vậy sự sáng tạo của người VN mới được khẳng định.