T-Mobile và 3 UK, hai nhà khai thác di động GSM tại Anh đã đạt được thỏa thuận trong việc hợp tác hai mạng hạ tầng vô tuyến để hướng đến việc xây dựng mạng HSDPA trong tương lai. Theo như hợp tác này, 5 000 anten sẽ được gỡ bỏ và sẽ tiết kiệm cho mỗi nhà cung cấp dịch vụ này 1 tỉ USD.

Để tăng diện tích vùng phủ, hướng đến việc xây dựng mạng di động thế hệ thứ ba tại Anh vào năm 2009, hai nhà cung cấp dịch vụ mạng di động T-Mobile và 3 UK đã chọn giải pháp kết hợp hạ tầng viễn thông của hai mạng lại với nhau. Điều này đã mang lại rất nhiều lợi ích cho mỗi bên từ việc tiết kiệm hơn 1 tỉ USD nhờ vào việc gỡ bỏ đi 5 000 anten cho đến viêc tăng tiến độ triển khai mạng thế hệ mới HSDPA tại xứ sở sương mù này. Mặc dù không đề cập thêm về các hợp tác khác nhưng sự kết hợp hạ tầng này khiến cho hai bên sẽ phải có nhưng trao đổi về kinh nghiệm trong quá trình triển khai trong tương lai.

Công nghệ HSDPA có vẻ như là một ứng cử viên sáng giá cho hầu hết các mạng di động hiện nay bởi nó tương thích với cả hai công nghệ mạng vô tuyến hiện hành là WCDMA và EDGE. Hai công nghệ mạng này đều được phát triển lên từ chuẩn vô tuyến GSM của châu Âu.

Jim Hyde, giám đốc điều hành (CEO) của T-Mobile cho biết "Đây sẽ là lần đầu tiên tại nước Anh, mạng truy cập 3G có thể đạt được cả về diện tích vùng phủ và dung lượng đủ để phục vụ cho các nhu cầu tương lai. Kể từ năm 2008, các thuê bao di dộng có thể mong đợi được sử dụng các dịch vụ tốc độ cao 3G ở rất nhiều nơi so với các vùng phủ hiện nay của hạ tầng mạng lưới của chúng tôi".

Còn CEO của 3 UK, Kevin Rusell, thì nói rằng "Thật là lý thú khi nghĩ rằng chỉ trong một khoảng hời gian ngắn nữa thôi, bất kể nơi đâu bạn có thể sử dụng dịch vụ 2G như hiện nay thì bạn cũng sẽ có thể truy cập internet tốc độ cao, băng thông rộng bằng các thiết bị di động 3G".

Hai hãng cung cấp dịch vụ cho biết rằng mạng lưới chung của họ sẽ được hoàn tất trong khoảng hơn hai năm nữa và sẽ cung cấp dịch vụ di động băng rộng 3G cho toàn nước Anh. Theo như tuyên bố trong tháng 12/2007, một công ti thành viên 50-50 Mobile Broadband Network Limited sẽ tiến hành tháo dỡ 5 000 cột
anten và các thiết bị (trùng lặp) đắt tiền khác.

T-Mobile là một đơn vị thành viên của Deutsche Telekom, một nhà khai thác mạng di động lớn nhất ở Đức cũng đồng thời là nhà khai thác mạng lớn thứ tư ở Mĩ.

3 UK là một đơn vị thành viên của Hutchison Wampoa, một nhà khai thác mạng di động có trụ sở ở Hồng Kông và hoạt động cung cấp dịch vụ ở nhiều quốc gia.

Thành Việt (theo InfomationWeek)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Bài viết này giờ không thấy trên InformationWeek nữa, báo lớn mà cũng làm ăn kiểu này sao ta.

Thành Việt  1360

Ừ nhỉ, lạ thật. Nhưng search trên mạng thì thấy rất nhiều nơi đưa tin về vụ việc này. Chẳng hạn như ở [url]http://www.mobilewhack.com/t-mobile-and-3-uk-merger/[/url]
Chẳng lẽ bị kiểm duyệt nên phải dỡ bài,:D

Hải Nam  30903

Rất nhiều nơi đưa tin hôm 18/12, chắc InformationWeek loay hoay sao đó 3/1 đi đăng lại nên phải xóa.