Khách hàng đang gửi tin nhắn đến số 1414 để đăng ký thông tin thuê bao trả trước - Ảnh: Việt Dũng.

Sau ba ngày chính thức áp dụng biện pháp “trói” thuê bao di động trả trước, nhiều khách hàng tỏ ra lúng túng, bất ngờ khi đăng ký mới dịch vụ, còn nhà cung cấp dịch vụ phải ngậm ngùi trước tình trạng sụt giảm nghiêm trọng số lượng thuê bao mới.

Theo phản ánh từ các điểm giao dịch, trong những ngày đầu tiên triển khai, nhiều khách hàng đã tỏ bất ngờ, lúng túng trước việc phải đăng ký thông tin nên không có đầy đủ những giấy tờ cần thiết để khai báo, trong đó có không ít người từ chối sử dụng dịch vụ khi biết phải đăng ký thông tin cá nhân.

Hậu quả của tình trạng này đã khiến các nhà cung cấp di động lĩnh đủ khi số lượng thuê bao phát triển mới sụt giảm một cách thê thảm.

Mạng di động Viettel Mobile dù vẫn còn các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng mỗi ngày cũng chỉ phát triển được 10.000 thuê bao mới so với con số 50.000 - 60.000 trước đây.

Gặp khó khăn hơn cả là mạng VinaPhone khi thời điểm “trói” thuê bao trả trước (TBTT) diễn ra đúng thời điểm mạng này không còn chương trình khuyến mãi nào khiến số thuê bao mới rơi “tự do” từ con số 50.000 thuê bao mới/ngày xuống còn khoảng 7000 thuê bao/ngày.

Các mạng MobiFone, S-Fone chưa có con số thống kê chính thức nhưng những báo cáo đầu tiên cũng cho thấy tình trạng không sáng sủa hơn.

Dù đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về kế hoạch phát triển thuê bao mới của năm 2008 nhưng tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đều bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với quyết định quản lí TBTT.

Lo ngại về tính xác thực thông tin thuê bao khai báo

Ông Tống Viết Trung, giám đốc Viettel Telecom, cho rằng đây là cách tốt nhất để chống thuê bao ảo, hạn chế tranh chấp giữa các thuê bao trả trước cũng như hiện tượng quấy rối qua di động.

Ông Lê Ngọc Minh, giám đốc mạng MobiFone, khẳng định rằng quản lí TBTT là cách tốt nhất để nhà cung cấp dịch vụ đem lại quyền lợi cho khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Theo ông Minh, trước đây MobiFone dù rất muốn đưa ra các chương trình chăm sóc TBTT song do không có thông tin về thuê bao nên chỉ thực hiện được đối với thuê bao trả sau.

Đại diện cho VinaPhone, ông Phạm Ngọc Tú, phó phòng Kinh doanh, cũng không lấy việc sụt giảm thuê bao mới để buồn phiền nhưng băn khoăn nhiều hơn đến tính xác thực của thông tin thuê bao đã khai báo.

Theo qui định, các khách hàng phải trình chứng minh thư hoặc hộ chiếu khi đăng ký dịch vụ. Song rất có thể các đại lí muốn đẩy mạnh việc bán hàng nên sẽ bỏ qua khâu kiểm tra những giấy tờ này.

Ông Tú cho rằng nếu các nhà cung cấp dịch vụ được tận dụng cơ sở dữ liệu về chứng minh nhân dân của Bộ Công an thì tính chính xác của các thuê bao khi đăng ký dịch vụ sẽ được đảm bảo hơn.

Đại lý sẽ thay mặt khách hàng đăng kí thông tin

Để thực hiện việc đăng ký cho những khách hàng mới, các điểm giao dịch đã ký hợp đồng ủy quyền với các nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, các điểm giao dịch này sẽ thay mặt khách hàng đăng ký thông tin với nhà cung cấp dịch vụ theo một quy trình thống nhất do Bộ Thông tin - truyền thông qui định.

Ước tính có khoảng trên dưới 20.000 điểm bán lẻ, đại lí trên cả nước đã được tập huấn để sẵn sàng thay mặt khách hàng đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ.

Nhà cung cấp dịch vụ đã tập huấn được cho nhiều đại lí nhất phải kể đến là MobiFone với trên 90% đại lí, điểm bán lẻ được tập huấn.

Theo KHIẾT HƯNG - TTO



Bình luận

  • TTCN (0)