gOS, hệ điều hành Linux được cài đặt trong các máy tính Everex Green, sẽ ra mắt phiên bản thứ 2 có tên Rocket tại CES 2008. Cũng dựa trên Ubuntu Linux như gOS 1.0, Rocket khác với các HĐH Linux khác ở chỗ nó sử dụng giao diện đồ họa đơn giản Enlightenment 17 thay vì Gnome hay KDE.

Rocket sẽ bổ sung thêm các ứng dụng và tính năng của Google, cài đặt sẵn một thanh công cụ Google trên màn hình nền để kết hợp chặt chẽ với các ứng dụng Gmail, Google Docs & Spreadsheets và Google Maps. gOS cũng có sẵn trình duyệt Firefox và bộ ứng dụng Openoffice, đặc biệt là Google Gears, có chức năng đồng bộ hóa hoạt động online và offline của các ứng dụng. Dù vậy, ứng dụng duy nhất có thể làm việc offline là Google Reader, cho phép người sử dụng đọc tin tức và blog cùng lúc.

Rocket sẽ có ứng dụng đầu tiên được chỉnh sửa riêng HĐH này, gBooth, một ứng dụng Webcam dựa trên trình duyệt, có thể chụp ảnh (capture), thu video, thêm các hiệu ứng và chia sẻ kết quả trên Facebook, Youtube và các dịch vụ Web khác. gOS cũng hợp tác với hãng sản xuất webcam hàng đầu Ezonics để sản xuất gCam, một webcam tương thích với gOS và bBooth.

Một số tính năng khác của gOS Rocket:

  • Virtual desktops (màn hình nền ảo): cho phép hiển thị cùng lúc nhiều desktop, giúp việc sắp xếp các ứng dụng dễ dàng hơn
  • Online Storage Drive: chức năng trên màn hình nền, cho phép lưu trữ và chia sẻ dữ liệu online qua Box.net.
  • Được cài đặt sẵn bản Adobe Flash 9 cho Linux, cho phép truy cập các ứng dụng YouTube, gBooth, Google Talk rất nhanh chóng
  • Chương trình quản lý kết nối Wi-Fi "Exalt" được cập nhật, có độ tin cậy cao hơn.

Cấu hình tối thiểu để sử dụng gOS: bộ vi xử lý 400 MHz, 128 MB RAM và 3 GB dung lượng trống trong ổ cứng.

gOS Rocket sẽ có thể được download miễn phí tại www.thinkgos.com.

Thanh Hải (theo InformationWeek)



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Cứ tưởng là HĐH mới của Google...

xuan

em cũng thế, tưởng hàng của G
bó tay, submit máy lần toàn sài capcha

xuan

cái os này có thể là 1 chiêu kiêm $ nhờ search/ads/...

Bùi Anh Tuấn  624

@Thanh Hải

Tôi xin gửi lời tri ân đến tác giả Thanh Hải và nội dung bài viết này. Nhờ bài viết này mà tôi biết đến thongtincongnghe.com và cũng nhờ bài viết này đã đem lại cho tôi cảm hứng để viết bài "gOS Space 2.9 - Một tuyệt phẩm của Linux", một bài viết được hơn 1.500 người đọc trong mấy ngày qua. Đối với tôi, với một bài viết đầu tay của một newbie như thế là quá thành công ngoài sức tưởng tượng của tôi. Quả thật trong mấy ngày qua trong lòng tôi lâng lâng một cảm xúc tuyệt vời, thật hạnh phúc vì bài viết của mình thăng hạng nhanh chóng ! Và tôi ước gì mình sẽ có nhiều bài viết hay như thế nữa. Chân thành cảm ơn các bạn đọc giả đã đem lại cho tôi sức mạnh! !!!