Giáo sư Furber, nguyên kiến trúc sư trưởng của Acorn Computers

Giáo sư Steve Furber đã được Nữ Hoàng Anh trao danh hiệu bá tước trong buổi lễ mừng năm mới tại cung điện Hoàng gia, đây được coi là sự tưởng thưởng xứng đáng cho giáo sư này vì những đóng góp của ông đối với việc đưa máy tính cá nhân đến với các gia đình Anh.

Giáo sư Furber được biết đến nhiều nhất với cương vị kiến trúc sư trưởng của Acorn Computers, người khởi xướng và thiết kế mẫu máy tính cá nhân BBC Microcomputer vào năm 1981. Thiết bị này sau đó đã trở thành một công cụ giáo dục và đào tạo hữu ích và là máy tính cá nhân thông dụng đầu tiên trong các gia đình ở Anh.

Khoảng 1,5 triệu máy tính BBC Microcomputers đã được bán ra chỉ tính riêng tại Vương quốc Anh, và sản phẩm này đã giúp cho rất nhiều cá nhân có thể làm quen với thiết bị trước đó được coi là một món hàng xa xỉ cũng như nâng cao kỹ năng dùng máy tính của họ.

Furber cũng là người khởi xướng một dự án khác của Acorn vào năm 1983 nhằm phát triển bộ vi xử lí ARM. Thương hiệu ARM hiện nay đã trở thành một trong những công ty thành công nhất thế giới trong lĩnh vực đăng kí bộ xử lí system-on-chip.

Nhờ những đóng góp kể trên mà Giáo sư Furber cũng đã nhận được giải thưởng công nghệ của Nữ Hoàng và Huy chương Faraday Medal từ viện cơ khí và công nghệ của Anh.

Giáo sư Furber hiện nay đang tham gia giảng dạy tại Khoa cấu trúc máy tính, trường khoa học máy tính Manchester và là cố vấn cho một số các dự án của chính phủ Anh.

(Theo Thanh Tiếp - Cuocsongso/Vnunet)



Bình luận

  • TTCN (0)