Định dạng Blue-ray đang dần chiếm phần thắng trong cuộc chiến định dạng. Ảnh: Reuters.

Hãng Warner Bros vừa công bố hôm thứ sáu tuần này rằng họ sẽ chỉ còn cho ra đời DVD độ nét cao với định dạng Blu-ray của Sony. Đây là một thông tin sét đánh cho đối thủ HD DVD của Toshiba.

Warner Bros, nhà phân phối DVD lớn nhất Hollywood, chiếm khoảng 18 đến 20 % thị phần DVD Mĩ, đã từng là một trong số ít những studio ủng hộ cả hai định dạng DVD độ nét cao Blu-ray và HD DVD.

Cả hai bên chiến tuyến trong cuộc chiến định dạng đều công nhận rằng, sự tồn tại cuộc chiến này làm cho khách hàng lưỡng lự dẫn đến sự kìm hãm của nền công nghiệp hàng tỉ USD.

Tổng số DVD bán ra giảm 4,5 % trong năm 2007, sự suy tàn lớn đầu tiên sau khi đình dạng đĩa được đưa ra năm 1997, theo Adams Media Research. Doanh thu giảm 4,8 % xuống còn 15,7 tỉ USD.

"Cánh cửa đến tương lai dành cho định dạng DVD độ nét cao có thể sẽ bị bỏ lỡ nếu cuộc chiến định dạng cứ tiếp tục kéo dài. Chúng tôi tin rằng, sự ủng hộ duy nhất dành cho Blu-ray sẽ mở ra những cơ hội thuận lợi cho sự thành công của thị trường rộng lớn, tạo lợi ích cho các nhà phân phối, các nhà sản xuất, và đặc biệt quan trọng là cho người tiêu dùng." Barry Meyer, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Warner Bros phát biểu.

Hiện nay, có 20th Century Fox, Walt Disney và Lionsgate là những studio đang ủng hộ định dạng Blu-ray. Viacom, Paramount và NBC Universal sản xuất phim theo định dạng HV DVD.

Warner nói rằng, họ sẽ tiếp tục sử dụng định dạng HD DVD cho đến cuối tháng 5/2008, cho dù những nội dung phim này sẽ đồng thời có măt ở định dạng DVD thông thường và Blu-ray.

Quang Trung (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)