Barack Obama tham gia Google+, S3 Graphics thua kiện bằng sáng chế với ​​Apple, Sharp chính thức công bố smartphone xem 3D không cần kính, Intel công bố lịch trình ra mắt Ivy Bridge trong năm tới... đó là những tin công nghệ đáng chú ý trong tuần qua.

Google+ đang thành công hay thất bại?

Trong tuần qua, khi có nhiều nhà phân tích của giới truyền thông và công nghệ Mỹ cho rằng Google+ lại tiếp tục là sự thất bại trong lĩnh vực mạng xã hội của Google. Đại diện Google đã bác bỏ điều này và cho rằng hãng vẫn đang đầu tư vào Google+. Mới đây, Google đã đồng loạt khai tử 7 dự án khác nhằm giúp Google tập trung vào các dự án lớn hơn của mình. Thành công của Google+ còn nhiều tranh cãi, nhưng ít nhất hãng cũng đã có được một thành viên nặng kí: tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bảo mật

Trong tuần qua, một báo cáo mới của McAfee cho thấy malware đang ráo riết tấn công các thiết bị di động. Một báo cáo khác từ các chuyên gia Kaspersky Lab cho biết số lượng phần mềm độc hại trên di động đã tăng gấp 3 lần so với 6 năm trước. Trong đó, số lượng malware tập trung chủ yếu trên hệ điều hành Android với tốc độ tăng trưởng 472%. TTCN cũng đã gửi đến bạn đọc top 12 điện thoại đi động kém an toàn nhất hiện nay.

Nổi bật trong cuộc chiến pháp lí tuần qua chính là việc S3 Graphics thua kiện bằng sáng chế với ​​Apple. Đó như là một cú đánh lớn vào tham vọng của HTC bởi hãng có ý định mua lại S3 nhằm trang bị cho mình những bằng sáng chế quan trọng để chuẩn bị cho cuộc chiến đang diễn ra với Apple. Đây có thể là một dấu hiệu tiêu cực cho HTC, hãng sẽ phải suy nghĩ lại về việc mua lại S3 và một cuộc thương lượng về phần có lợi cho Apple.

Về phía Samsung, hãng cũng đã bắt đầu kháng cáo chống lại lệnh cấm bán máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 tại Úc. Các tranh chấp pháp lí giữa 2 "đại gia" này vẫn đang diễn ra tại Anh, Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc.

Vừa qua, trong một cuộc khảo sát được thực hiện trên 4500 người ở Anh, Pháp, Đức, Ý, Brazil, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Mĩ và Nhật Bản, 84% số người được hỏi cho biết nếu phải mua một chiếc điện thoại mới, họ sẽ mua một chiếc iPhone khác để thay thế cho chiếc iPhone mà họ đang sử dụng. Con số này đối với Android và BlackBerry lần lượt là 60% và 48%. Điều này cho thấy iPhone vẫn là chiếc điện thoại có nhiều người dùng trung thành nhất trong các năm qua.

Trong tuần, TTCN cũng gửi đến bạn đọc 2 bài viết nhận định về việc "Google đang dần loại bỏ thẻ nhớ SD trong các sản phẩm của mình?" và "Tương lai của tin tức và sự bối rối của báo chí truyền thống".

Thị trường điện thoại

Tuần qua, Sharp đã thổi vào làn gió mới của các thiết bị 3D khi chính thức công bố mẫu smartphone Sharp Aquos SH-01D xem 3D không cần kính của mình. Máy hỗ trợ màn hình LCD rộng 4,5 inch hỗ trợ độ phân giải HD 1280 x 720 pixel, tích hợp công nghệ Sharp Aquos. Ngoài ra, màn hình này còn được phủ một lớp parallax barrier, giúp người có thể nội dung 3D không cần kính. Sharp Aquos SH-01D được trang bị vi xử lí lõi kép 1 GHz, camera 12,1 Mpx và chạy hệ điều hành Android Gingerbread. Ngoài ra, Aquos SH-01D cũng hỗ trợ các kết nối thông dụng như GPS, Wi-Fi, TV tuner và Bluetooth.

Vừa qua Lumia 800 của Nokia cũng bị nhiều người dùng phàn nàn về lỗi thời lượng pin bị sụt giảm nhanh chóng. Hãng cho biết sẽ phát hành đến 2 bản cập nhật vá lỗi dành cho Lumia 800, dự kiến sẽ phát hành bản vá lỗi thứ nhất vào đầu tháng 12 sắp tới và bản vá lỗi thứ hai vào đầu năm sau.

Thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện những tin đồn về việc Amazon đang phát triển một smartphone và sẽ cho giới thiệu vào quý 4/2012. Người dùng cũng rất mong đợi về smartphone mới này của Amazon.

Ngành công nghiệp máy tính

Trong tuần qua, Intel đã tiết lộ lịch trình ra mắt dòng chip xử lí mới nhất của mình: Ivy Bridge. Theo đó, dòng chip này sẽ được ra mắt vào 4/2012, và những thiết bị trang bị CPU Ivy Bridge đầu tiên sẽ chính thức bán ra trong quý 3, hoặc thậm chí là ngay trong quý 2 năm tới. Ivy Bridge được phát triển dựa trên kiến trúc 22 nm, bao gồm một GPU tích hợp sẵn bên trong, hỗ trợ đầy đủ DirectX 11, cho hiệu năng cao hơn 60% so với dòng chip Sandy Bridge cũ.

.

Thông tin công nghệ trong nước

Ngày 24/11 vừa qua, hội chợ Quốc tế về Công nghệ Thông tin 2011 lần thứ 3 (FECIT 2011) chính thức được khai mạc. Hội chợ năm nay quy tụ gần 100 gian hàng của những nhà sản xuất lớn trong lĩnh vực CNTT như Lenovo, Asus, Acer, HP, Sony... trưng bày và trực tiếp bán các sản phẩm mới với nhiều mức giá ưu đãi. Hội chợ diễn ra từ ngày 24 tới hết ngày 27/11 tại nhà thi đấu Nguyễn Du, Tp.HCM.

Trong tuần qua, BKAV vừa tuyên bố chính thức trở thành viên của Tổ chức toàn cầu về chống lừa đảo trên mạng (APWG - Anti-Phishing Working Group). Qua đó, Bkav sẽ chia sẻ danh sách các website lừa đảo, website chứa malware thu thập tại Việt Nam cho các thành viên, ngược lại sẽ nhận được danh sách cập nhật hàng ngày các địa chỉ lừa đảo trên toàn thế giới do thành viên từ các quốc gia khác cung cấp. Điều này giúp BKAV hoàn thiện hơn các sản phẩm bảo mật của mình nhằm cạnh tranh vị thế với Kaspersky ở thị trường trong nước.

Về di động, tháng 12 tới thị trường Việt hứa hẹn sẽ cực kì sôi động với sự góp mặt của các mẫu smartphone mới giá rẻ đến từ Huawei.

Tuần qua, BlackBerry Curve 9360 cũng đã chính thức cập bến Việt Nam. Dù thuộc phân khúc hàng trung cấp của RIM nhưng máy vẫn thu hút được sự chú ý của người dùng bởi thiết kế vát mỏng và hệ điều hành RIM OS 7 mới. BlackBerry Curve 9360 trang bị bộ vi xử lí 800 MHz, bộ nhớ trong 512 MB, RAM 512 MB cùng khe cắm thẻ nhớ microSD hỗ trợ tối đa 32 GB. Ngoài ra, máy cũng bao gồm các tính năng NFC, GPS, kết nối Wi-Fi, camera 5 Mpx.

Trong tuần, TTCN cũng gửi đến bạn đọc hai hình ảnh đập hộp hai mẫu smartphone mới tại Việt Nam là Samsung Galaxy Y phiên bản màu hồngHTC Sensation XE.

Đến với thị trường Ultrabook "màu mỡ", Lenovo cũng đã giới thiệu 2 mẫu laptop mới là IdeaPad U300s và IdeaPad U400.

Tuần qua cũng là thời điểm mẫu tablet đình đám Kindle Fire về tới Việt Nam. Máy đã được bán tại một cửa hàng hi-tech ở TP HCM với giá 5,6 triệu đồng (giá gốc của thiết bị này là 199 USD). Ngoài ra, máy cũng được một số cá nhân đem về dưới dạng xách tay và được rao bán tại một số diễn đàn mua bán tại Việt Nam. Đây cũng là mẫu tablet được tìm kiếm nhất chỉ sau iPad.

Thông Tin Công Nghệ



Bình luận

  • TTCN (3)
Hero Chou  4805

Những bài tổng hợp này rất hay, giúp nắm nội dung liền mạch hơn Smile thêm một podcast nữa là tuyệt!

Trần Huệ  26647

Bài viết khá hay, tuy nhiêm cụm từ "Tuần qua", "vừa qua", "Trong tuần qua" sử dụng lặp lại quá nhiều lần nên làm giảm đi một phần của sự hấp dẫn.
Một chút góp ý với tác giả, không có ý chê bai đâu nha.

Ếch Pay  783

Cám ơn anh, e cũng nhận thấy điều đó. Nếu được tiếp tục viết bài thì e sẽ khắc phục.