Dạo quanh một vòng các tranh mua bán, rao vặt chúng ta có thể thấy được iPhone hiện vẫn đang là một trong những mẫu smartphone dành được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, nhất là với phiên bản 4 và 4S.

Tất nhiên là mức giá có chênh lệch giữa các nơi nhưng nhìn chung có thể phân loại thành bản Lock và bản World. Đúng như cái tên, iPhone bản Lock sẽ chỉ dùng được với mạng của nhà phân phối nó với những cái tên quen thuộc trên thế giới như AT&T, T-Mobile, Orange, Vodafone hay O2…

Do được nhà mạng trợ giá nên người dùng có thể mua được sản phẩm với giá rẻ (khoảng 200 USD) nhưng đổi lại họ phải kí với nhà mạng một hợp đồng cam kết sử dụng trong một thời gian (thường là 2 năm). Còn với bản World, người dùng có thể sử dụng chiếc iPhone với bất cứ nhà mạng nào miễn là có cơ sở hạ tầng phù hợp. Và cái gì cũng có giá của nó, một chiếc iPhone 4 bản World có giá thường cao hơn so với bản Lock khoảng 2 triệu đồng với hình thức, chất lượng tương đương nhau.

Trước ước muốn được sở hữu một trong những chiếc điện thoại “hot”, nhiều người đã quyết định chọn cho mình một chiếc iPhone Lock, bị khóa mạng. Để tránh phải mang tiếng là sở hữu một chiếc iPod Touch cao cấp, không nghe gọi được, các giải pháp unlock không chính thức đã nhanh chóng được nghiên cứu và đưa ra. Nhìn chung trước đây để unlock iPhone 4 có 2 phương pháp chính là dùng phần mềm (phải Jailbreak) và phần cứng (dùng sim ghép). Do tận dụng các lỗ hổng về bảo mật của Apple mà cả 2 phương pháp trên đều không mang lại hiệu quả sử dụng tối đa cho người dùng. Những phiên bản sử dụng phần mềm được unlock sẽ không tận dụng tất cả tính năng do Apple cung cấp.

Còn lại các phiên bản unlock bằng phương pháp ghép SIM thì máy sẽ nhận sóng chập chờn, loa không rõ. Tệ hơn là máy bị nhiễm phần mềm độc hại, không thể dùng phiên bản firmware mới nhất do bị Apple chặn các lỗ hổng, bị Lock trở lại, không nhận sim, tự khởi động lại, máy nóng và bị hạn chế nhiều tính năng…

Với điểm nút là code

Những vấn đề nảy sinh khiến người dùng chưa thể hoàn toàn yên tâm sử dụng và còn đắn đo trong việc lựa chọn một chiếc iPhone mới cho mình. Đầu năm nay, các nhà mạng trên thế giới bắt đầu cho phép bán code để mở mạng iPhone của họ bán ra và điều đó đã mở ra một cơ hội mới: mở mạng cho iPhone bằng cách nhập code. Nhanh chóng và đơn giản, lại an toàn do không phải động chạm sâu vào phần cứng hay phần mềm, không bị lock lại, phương pháp này nhanh chóng phổ biến. Máy được unlock bằng code có thể sử dụng đầy đủ các tính năng của nhà sản xuất, kết nối ổn định không bị ngắt giữa chừng và chỉ cần unlock một lần duy nhất trong vòng đời.

Thời gian đầu, code để kích hoạt máy còn khá đắt với giá từ 2 đến 3 triệu tùy xuất xứ của thiết bị. Trên mạng nhiều trang web trung gian cũng đã nhận mua code unlock cho người dùng nhưng chưa nhận được sự tin tưởng do xa lạ, chưa được kiểm chứng, thủ tục thanh toán còn chưa thuận tiện và có dấu hiệu lừa đảo. Dạo quanh các cửa hàng, công ty chuyên nhận mở mạng cho iPhone uy tín tại Việt Nam như giaima.com, chocongngheso.net, unlockdienthoai.com… người dùng sẽ được cung cấp thông tin về mức giá cụ thể đối với các phiên bản của iPhone. Điểm qua một loạt phiên bản từ châu Âu đến Mỹ, mức giá mà công ty đưa ra là khá cạnh tranh nhau với sự chênh lệnh không nhiều từ 500.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ. Thời gian nhận được code sẽ là từ 1 đến 8 ngày và người dùng sẽ kiểm tra email đã đăng kí để lấy code nhập cho sản phẩm, không phải mang máy đến tận nơi.

Ảnh
Phiên bản iPhone 4 16GB đã được mở mạng Việt Nam.

Chúng tôi thử nghiệm mở mạng cho một chiếc iPhone 4 UK tại chocongngheso.net với mức giá 800.000 VNĐ và thời gian mở mạng trong thời gian 6 ngày. Khi nhận được thông báo bằng email thiết bị đã được kích hoạt, một việc khá dễ dàng là chúng tôi không cần mang đến mà chỉ cần kết nối với iTunes để kích hoạt sử dụng. Có thể nói những dịch vụ unlock iPhone từ bản Lock thành bản World tại Việt Nam được thực hiện một cách bài bản, chi tiết và khá rõ ràng. Người dùng được hướng dẫn cụ thể cách đăng kí, chọn lựa và thanh toán thông qua các cổng thanh toán phổ biến như Paypal. Tất cả các code được dùng đều được bảo hành vĩnh viễn và các dịch vụ unlock sẽ hoàn trả lại tiền cho người sử dụng nếu unlock không thành công.

Cảnh giác là quan trọng

Khi sở hữu một chiếc iPhone mới, hãy tìm hiểu kĩ về các thông số của sản phẩm (Settings > General > About), tự bản thân hoặc nhờ người am hiểu. Bằng cách so sánh model máy hay dùng các công cụ có sẵn, xuất xứ của máy có thể dễ dàng được biết và qua đối chiếu với danh sách từ trang chủ Apple có thể biết máy là bản Lock hay bản World.

Nhưng thế là chưa đủ bởi các thương gia của ta hiện nay còn sử dụng chiêu bài bán máy Lock được nhập code với giá của bản World nhằm kiếm tiền từ mức chênh lệch. Không chỉ có những cửa hàng nhỏ lẻ, các siêu thị lớn cũng sử dụng chiêu bài nay như một trương hợp anh B. Đông ở Phú Thọ có qua một trung tâm mua sắm lớn, mua một chiếc iPhone 4 bản World nhưng về kiểm tra lại là bản Lock của Viettel được nhập code với giá thêm 600 nghìn đồng (đắt hơn 1,5 triệu nếu mua của Viettel).

Do đó, cần hơn cả là lương tâm của các thương gia trong việc tạo dựng một môi trường buôn bán văn minh và lành mạnh, biết vì quyền lợi của người tiêu dùng chứ không chỉ chăm chút cho lợi nhuận. Hi vọng sẽ có thêm nhiều mô hình kinh doanh giống như các dịch vụ unlock kể trên trong tương lai để người dùng có thể bỏ ra đúng và đủ cho những gì họ cần và muốn.

Thông Tin Công Nghệ



Bình luận

  • TTCN (0)