Nhà sáng lập Facebook Mark Zukerberg đã thay đổi lập trường về IPO Công ty.

Facebook dự định đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán và sẽ thu hút gần 10 tỉ USD từ việc này. Tổng giá trị của mạng xã hội này được xác định là hơn 100 tỉ USD.

Mạng xã hội Facebook cuối cùng cũng xác định được thời hạn đưa cổ phiếu của mình lên giao dịch ở thị trường chứng khoán với tổng giá trị Công ty được định ở mức hơn 100 tỉ USD - tờ Wall Street Journal trích nguồn thạo tin cho biết.

Theo đó, Facebook tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2012. Trong quá trình niêm yết, Công ty dự tính thu hút gần 10 tỉ USD. Như vậy, IPO của Facebook sẽ trở thành vụ IPO lớn nhất trong lịch sử.

Theo các nhà phân tích, trước IPO, giá trị của Công ty có thể định ở 100 tỉ USD hoặc thậm chí hơn, khiến cho Công ty có giá trị hơn gấp đôi so với các nhà khổng lồ thế giới như HP hay là 3M.

Cần biết rằng, các nhà đầu tư đã chờ đợi sự kiện niêm yết lần đầu của Facebook từ mấy năm nay. Một thời gian dài, mọi người nói chung không có thông tin về kế hoạch của ban lãnh đạo Công ty về việc này. Các đại diện của Facebook thì thừ chối bình luận về IPO.

Các chuyên gia lưu ý, vào giữa năm tới có thể không phải là thời gian tốt nhất để niêm yết lần đầu, thậm chí cứ cho là các nhà đầu tư vẫn rất quan tâm đầu tư vào cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư đã bắt đầu hoài nghi về giá trị thực của các mạng xã hội. Ví dụ, cổ phiếu của dịch vụ mua chung để được giảm giá Groupon mới niêm yết lần đầu hồi tháng 11/2010, chỉ sau 5 ngày đã mất 42% giá trị. Cổ phần của mạng xã hội doanh nghiệp LinkedIn có giá trị tăng gấp đôi vào ngày đầu 19/5/2011, nhưng từ đó đến nay đã giảm 36% (cổ phiếu của công ty này vẫn được giao dịch với 33% cao hơn giá trị ban đầu được thiết lập lúc lên sàn).

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook trước đây không ít lần nói rằng chưa sẵn sàng thực hiện IPO trong thời gian tới trong khi đa số chuyên gia tiên đoán Facebook sẽ lên sàn trước giữa năm 2012.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, trong thời gian gần đây, Zuckerberg đã thay đổi lập trường về IPO của Công ty và hiện tại, Công ty đang tiến hành họp nội bộ về vấn đề này. Trong đó, các lãnh đạo Facebook đang thảo luận xem khi nào đưa đơn lên Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ là tốt nhất. Hoàn toàn có thể, lá đơn sẽ được gửi đi từ ngay trong năm nay. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng vẫn chưa được thông qua, các nguồn tin cho hay.

Ngoài ra, các nguồn tin còn lưu ý rằng Facebook tạm thời chưa thuê chuyên gia tài chính và các hãng khác để giúp chuẩn bị lên sàn. Công ty sẽ tự chuẩn bị bản cáo bạch mô tả kinh doanh của mình. Bản cáo bạch thường được nộp lên Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái cùng với đơn xin IPO. Trong khi đó, theo thông lệ, việc soạn bản cáo bạch thường do các chuyên gia của các công ty bên ngoài như ở Phố Wall nhận làm.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)