Theo phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Asymco thì Apple có thể sẽ bán được 280 triệu thiết bị iOS vào năm 2012. Nếu chính xác, con số này tăng gấp đôi so với lượng thiết bị mà Apple đã bán ra trong năm tài chính 2011.

Thống kê cho thấy, kể từ tháng 10/2010 và kết thúc vào tháng 9/2011 vừa qua, Apple bán được 72 triệu iPhone, 32 triệu iPad và 42,6 triệu máy nghe nhạc iPod, cho tổng cộng 146,6 triệu thiết bị đã được bán ra. Doanh số iPod bao gồm iPod Touch cũng như máy nghe nhạc iPod, nhưng Touch chiếm phần lớn trong doanh số bán hàng phân khúc này.

Để đưa ra báo cáo nói trên, nhà phân tích Horace Dediu của Asymco đã đưa ra phân tích và kết hợp 3 yếu tố khác nhau.

Đầu tiên, ông xem xét nhu cầu tổng thể và thị trường chia sẻ trong ngành công nghiệp điện thoại di động dựa vào dữ liệu phân tích Traffic & Market Data Report của Ericsson được phát hành vào ngày 7/11 vừa qua. Các số liệu cho thấy tổng số thiết bị chạy iOS sẽ đạt khoảng 250 triệu vào cuối năm nay, đem lại cho Apple 17% thị phần hệ điều hành cho thiết bị di động. Từ dữ liệu này, Dediu dự đoán sẽ có khoảng 225 triệu thiết bị iOS sẽ được bán ra vào năm 2012.

Tiếp theo, nhà phân tích này xem xét tổng thể về khả năng cung cấp sản phẩm của Apple để xác định tốc độ tăng trưởng của iOS nhanh như thế nào. Dữ liệu cho thấy, Apple có thể duy trì mức độ sản xuất của mình và thu được con số 260 triệu thiết bị iOS bán ra trong năm tới.

Cuối cùng, ông đã kiểm tra lòng trung thành của khách hàng để xem có bao nhiêu chủ sở hữu thiết bị của Apple sẽ gắn bó với thương hiệu và bao nhiêu người sẽ nâng cấp thiết bị của mình. Lòng trung thành với sản phẩm của Apple được đánh giá ở mức cao, từ 80-90%, do đó Dediu dự đoán rằng nếu 90% người sử dụng iOS quyết định nâng cấp thiết bị vào năm tới, sẽ có tổng cộng thêm 90 triệu thiết bị iOS được bán ra.

Trộn tất cả các tỉ lệ và tính toán với nhau, Dediu đã đưa ra số lượng thiết bị iOS bán ra trong năm sau là 280 triệu.

Dediu cho biết, dữ liệu này dựa trên rất nhiều biến số và giả định, bản thân ông lưu ý rằng chúng không nhất thiết là chính xác bởi các tỉ lệ có thể khác nhau chút ít, do đó vẫn có thể có dao động xảy ra xung quanh con số 280 triệu thiết bị nói trên. Không những vậy, con số này còn phụ thuộc vào giá thành của thiết bị khi mà nó có thể tăng nếu giá thiết bị iOS giảm, và có thể giảm đi nếu giá thiết bị iOS quá cao.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)