Seagate vừa chính thức cho công bố phiên bản ổ lưỡng tính (ổ lai giữa HDD và SSD) Momentus XT thế hệ thứ hai cung cấp mức dung lượng lưu trữ lên đến 740 GB.

Ảnh
Ổ đĩa lai Seagate Momentus XT

Ổ đĩa này bao gồm một ổ HDD 750 GB thông thường chạy ở tốc độ 7200 rpm (lớn hơn 50% so với phiên bản trước đó) và 8 GB NAND flash (gấp đôi so với phiên bản trước đó). Đáng chú ý là các công nghệ FAST Factor Flash Management, FAST Factor Boot và Adaptive Memory giúp việc truy cập dữ liệu ứng dụng cũng như các thành phần hệ điều hành khởi động nhanh hơn. Vai trò của ổ SSD là giúp tăng tốc độ khởi động vào hệ điều hành, trong khi mọi công việc lưu trữ dữ liệu sẽ được trao quyền cho ổ HDD thông thường.

Ổ lưỡng tính, hay còn gọi là ổ lai, được xem là sự kết hợp giữa ổ đĩa cứng truyền thống (HDD) trang bị đĩa quay cùng với sức mạnh của bộ nhớ flash sử dụng trong ổ SSD. Mục đích của sự kết hợp này là mang lại cho người dùng một ổ đĩa chi phí thấp, dung lượng cao cộng với tốc độ nhanh của bộ nhớ flash.

Theo Seagate, ổ đĩa lai của hãng có khả năng cải thiện tốc độ nhanh hơn thế hệ tiền nhiệm đến 70% và gấp 3 lần so với những ổ đĩa HDD thông thường.
Thử nghiệm các kết quả cho thấy ổ lai này có tốc độ khởi động từ chế độ khởi động nguội chỉ chậm hơn một vài giây so với SSD, trong khi đó ổ lai này nhanh hơn vài gây so với ổ HDD thông thường.

Ảnh
Bảng điểm tiêu chuẩn để so sánh ổ lai HDD+SSD so với ổ SSD và ổ HDD thông thường - Ảnh: Seagate.

Lợi thế của ổ lai này chính là mức giá khá hấp dẫn, chỉ 245 USD, tương đương với chi phí một ổ SSD có dung lượng 120 GB. Trong khi đó, một ổ HDD 750 GB hiện nay cũng có giá khoảng 150 USD nhưng không cung cấp hiệu năng làm việc nhanh và hiệu quả như SSD.

Sự khác biệt của Momentus XT SSHD so với ổ HDD 7200 rpm và Intel SSD trên Dell 15z
Sự khác biệt của Momentus XT SSHD so với ổ HDD 5400 rpm và ổ SSD trên MacBook Pro
Sự khác biệt của Momentus XT SSHD so với ổ HDD 10.000 rpm

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)