Để trả lời cho những ý kiến phàn nàn vì chậm đổi mới trong vài năm gần đây, trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm nghiên cứu Nokia (NRC), hãng sản xuất điện thoại Phần Lan đã giới thiệu một loạt các sản phẩm ý tưởng và công nghệ mới.

Kể từ khi thành lập vào năm 1986, với các nhóm nghiên cứu ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á, châu Phi và sự hợp tác của nhiều trường đại học và phòng thí nghiệm trên toàn thế giới, NRC đã chịu trách nhiệm phát triển công nghệ điện thoại di động thông qua việc nghiên cứu khoa học.

Nhân lễ kỷ niệm 25 năm thành lập trung tâm, Nokia đã giới thiệu một số mẫu điện thoại có công nghệ hoàn toàn mới với những tính năng chưa từng xuất hiện trong thế giới di động.

Tại triển lãm, một thiết bị mới có tên Nokia Kinetic đã thu hút được sự chú ý của công chúng. Nhờ một hệ thống các sợi nano carbon có tính đàn hồi cao, thiết bị trông như chiếc điện thoại này có thể uốn, bẻ cong hoặc xoắn để điều khiển các tác vụ.

Chuyên gia của Nokia đã thử nghiệm các thao tác này trong bộ sưu tập ảnh và nhạc. Theo đó, động tác uống cong thiết bị lên cho phép bạn xem một hình ảnh cụ thể và uốn ngược lại để ra màn hình hiển thị toàn bộ sưu tập. Người dùng còn có thể có thể di chuyển qua lại để lựa chọn bằng cách xoắn các cạnh bên ngoài.

Ảnh
Màn hình uốn cong của Nokia Kinetic

Nguồn cảm hứng cho các thiết bị Kinetic đến từ một khái niệm được Nokia gọi là ‘HumanForm’. Thay vì sử dụng thiết bị làm từ chất liệu rắn có dạng hình chữ nhật của bạn, Nokia muốn tạo ra một "điện thoại nhân bản" có thể thích ứng với hoạt động hàng ngày của người dùng.

Nokia còn giới thiệu đến công chúng Nokia Gem - ý tưởng về một điện thoại di động có tính năng cảm ứng trên toàn bộ thân máy. Mặt trước, mặt sau, và hai bên của điện thoại đều có thể là màn hình tương tác thay đổi tùy thuộc vào những chức năng bạn đang sử dụng tại một thời điểm nhất định.

Ảnh
Ảnh
Nokia Gem có tính năng cảm ứng trên toàn bộ thân máy

Với màn hình cảm ứng đặc biệt này, Nokia còn hướng đến cách thức chụp ảnh hoàn toàn mới , cho phép hình ảnh hiển thị trên cả 3 chiều của điện thoại giống như ảnh 3D. Tuy nhiên, các chuyên gia sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để phát triển công nghệ này.

Ngoài các thiết bị, NRC cũng giới thiệu một số ứng dụng và phần mềm, nổi bật là Nokia 3D World Gaze. Ứng dụng này đã có trên các nền tảng Meego và Symbian.

Với ứng dụng này, bạn có thể sử dụng máy ảnh của điện thoại ở bất kỳ vị trí nào và Nokia 3D World Gaze sẽ cung cấp cho bạn một hình ảnh 3D như thực tế. Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép truy cập vào các dịch vụ phương tiện địa lý, giúp người dùng có thể xem hình ảnh của những nơi khác nhau trên thế giới.

Nokia cũng đang nghiên cứu để cho ra đời phiên bản bản đồ trong phòng. Công ty này hình dung rằng ứng dụng này có thể được thể sử dụng để tìm thấy một đôi giày cụ thể của một cửa hàng.

Ảnh
Ảnh
Hình ảnh 3D và mô hình bản đồ trong phòng

Tất nhiên, những công nghệ mới của Nokia có thể trở thành sản phẩm thực tế hay không vẫn là vấn đề cần nhiều thời gian. Nhưng công bố lần này của công ty cũng đã gây chú ý cho một lượng lớn người tiêu dùng yêu thích công nghệ trên thế giới.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Hồng Quân  14

Nokia thì cứ tiên phong những công nghệ mới, có điều đáng tiếc là tài dụ mua và "tung hỏa mù" không khéo bằng Apple.