Apple xác nhận thông tin những phiên bản iOS trước đây đều hỗ trợ phần mềm “gián điệp” Carrier IQ.

Tuy nhiên, Quả táo đảm bảo rằng phần mềm này đã bị gỡ bỏ khỏi “hầu hết các thiết bị cài iOS5”, chẳng hạn như iPhone 4S. Và trong tương lai, Carrier IQ sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn khỏi hệ điều hành iOS.

Trước Apple, hàng loạt thương hiệu lớn nhất trên thị trường di động đều đã phải phát đi thông cáo chính thức về mối liên hệ giữa họ với phần mềm Carrier IQ. Mọi chuyện bắt đầu từ cuối tuần trước, khi một người dùng Android lên tiếng cảnh báo cộng đồng về một phần mềm ít được biết đến nhưng lại cài sẵn trên rất nhiều dòng điện thoại. Phần mềm này có thể theo dõi và ghi lại mọi dữ liệu của người dùng, từ tin nhắn, email cho đến những tài liệu quan trọng khác.

Phần mềm gián điệp này được nhà phát triển Android có tên Trevor Eckhart bất ngờ tìm ra, trong khi hàng trăm triệu người dùng smartphone, kể cả Android, Nokia và BlackBerry đều bị qua mặt.

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi Carrier IQ, hãng đứng đằng sau phần mềm gián điệp, đe dọa khởi kiện người phát hiện. Dù về sau, trước sự phản ứng dữ dội từ dư luận, Carrier IQ đã phải rút lại ý định nói trên song nhiều nhà mạng như Verizon, Vodafone, O2 và hãng điện thoại Nokia đã phải đăng đàn để thanh minh.

Theo nhiều tờ báo, Carrier IQ đã kí hợp đồng với nhiều hãng điện thoại và mạng di động lớn để cung cấp dịch vụ thu thập, tổng hợp thông tin, với mục đích là chẩn đoán sớm các trục trặc về dịch vụ (thí dụ như rớt tín hiệu, pin lỗi…). Tuy nhiên, sự thu thập này hiển nhiên là quá đà, khi mà mọi thao tác với bàn phím của người dùng đều bị ghi lại.

Có nhiều bằng chứng cho thấy cả iPhone lẫn iPad, hai thiết bị dẫn đầu trên thị trường smartphone và máy tính bảng hiện nay, đều hỗ trợ Carrier IQ. Đó là lí do vì sao Quả táo phải phát đi thông cáo khẩn cấp, trái với sự im lặng thường gặp trước mọi tin đồn và phán đoán.

Trước Apple, Microsoft cũng công khai tuyên bố hệ điều hành Windows Phone hoàn toàn “sạch” trước Carrier IQ.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (3)
Ánh Tuyết  22804

=.=

Hải Nam  30903

Microsoft thì sạch đúng rồi. Phần mềm này do nhà mạng phối hợp với các nhà sản xuất điện thoại cài vào mà. Apple ở cương vị nhà sản xuất điện thoại, trước đây cài vào.

Microsoft thì cũng giống Google, chỉ sản xuất OS, khi OS tới tay nhà mạng hoặc nhà sản xuất điện thoại, họ cài thêm gì vào thì có trời mới biết (hoặc MS, Google biết nhưng họ lờ đi, không phải việc của họ, nhúng mũi vào không hay :D)

Mạnh Đông  101

Các công ty giờ chỉ chăm chăm đối phó về mặt truyền thông thôi nhỉ. Apple bảo không cài Carrier IQ vào iOS 5, mấy người nhận ra là Apple chắc đã có phần mềm khác lấy dữ liệu người dùng. Thời buổi này lấy dữ liệu phục vụ marketing quá quan trọng, đâu có công ty nào chịu bỏ hẳn.