Điện thoại di động thông minh (smartphone) có thể ví như một cỗ máy đa năng.

Điện thoại di động thông minh (smartphone) có thể ví như một cỗ máy đa năng, thực hiện nhiều tác vụ khác nhau, mà trước đây mỗi một chức năng như vậy phải cần tới một thiết bị, chẳng hạn như nghe đài, chơi nhạc, xem phim…

Tất nhiên, mức độ chuyên nghiệp của các tính năng đi kèm trên điện thoại thông minh có thể không bằng các sản phẩm chuyên biệt, ví dụ chức năng chụp ảnh chỉ ngang các camera bỏ túi loại trung bình, hay nghe nhạc bị xét nét là mất độ trầm…

Song, thực tế là, với đòi hỏi tiện dụng, người tiêu dùng thế giới đang dần lãng quên các sản phẩm công nghệ chuyên biệt, sau khi có smartphone trên tay. Và những thiết bị công nghệ chuyên nghiệp, trừ những lựa chọn bắt buộc, sẽ dần tới chỗ tuyệt diệt.

Dưới đây là một số sản phẩm công nghệ đang sống dở chết dở vì smartphone, theo giới thiệu của trang Huffington Post.

Băng cát-sét

Sản phẩm này có vẻ lỗi thời. Ngay như ở Việt Nam, rất ít người còn nghe băng cát-sét, việc tìm mua sản phẩm này cũng không hề dễ. Tuy nhiên, những người sành nghe nhạc cho rằng, chất âm của băng cát-sét ấm hơn là các dòng nhạc số.

Cho dù vậy, smartphone đang khiến băng cát-sét trở thành một thứ gì đó của dĩ vãng. Không chỉ có vậy, máy ghi âm, đĩa CD và thậm chí sắp tới là máy ghi âm mp3 cũng có thể bị quên lãng, bởi smartphone hỗ trợ được tất cả những đòi hỏi này.

Đồng hồ báo thức

Không cần tới smartphone, các điện thoại bình dân cũng tích hợp chức năng này. Để ý một chút thì thấy việc hẹn giờ báo thức trên điện thoại dễ hơn nhiều là dùng đồng hồ. Thêm vào đó, việc mang vác cũng tiện lợi hơn hẳn.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đồng hồ báo thức vẫn có khả năng tồn tại của nó, bởi âm thanh to hơn, chói hơn, đủ khiến những “sâu ngủ” cũng phải bật dậy đúng giờ. Ngoài ra, đồng hồ báo thức với nhiều hình dạng khác nhau cũng có thể dùng làm trang trí.

Máy nghe nhạc MP3

Khi các máy nghe nhạc số mới ra đời, chúng ngay lập tức tạo thành con sóng trên thị trường tiêu dùng. Hàng loạt công ty công nghệ đổ xô vào thị trường này, đua nhau tung ra sản phẩm mới với đủ hình thức, mẫu mã và định dạng nhạc số khác nhau.

Tuy nhiên, với smartphone, bạn không cần phải sắm thêm một chiếc máy nghe nhạc cho lích kích. Hầu hết các smartphone ngày nay đều hỗ trợ nhạc số, thậm chí nhiều loại điện thoại còn hỗ trợ hàng loạt định dạng nhạc số khác nhau và dung lượng thì vô cùng.

Điện thoại bàn

Điều này có lẽ là đương nhiên. Điện thoại di động không cứ gì là smartphone hay bình dân đều rất cơ động. Người dùng có thể nghe gọi điện thoại ở bất cứ đâu, mà không cần dính chặt lấy cái bàn đặt điện thoại cố định như trước.

Máy quay phim

Không chỉ hỗ trợ nghe nhạc, các smartphone còn cung cấp chức năng quay phim. Có thể độ chuẩn của máy quay phim trên điện thoại không bằng camera chuyên nghiệp, nhưng với thế giới sống gấp như ngày nay, có vẻ như ít người quan tâm tới điều này.

Thực tế là, một số dòng smartphone hiện nay với độ phân giải hình ảnh chất lượng cao, thậm chí hỗ trợ full HD 1080p, nên người dùng hoàn toàn có thể yên tâm nếu cần quay những đoạn phim rõ nét, âm thanh sống động.

Thiết bị định vị GPS

Nhiều smartphone hiện nay đã được trang bị tính năng này. Bạn sẽ không cần bổ sung thêm một thiết bị định vị GPS chuyên nghiệp, bởi chức năng trên smartphone hoàn toàn có thể thay thế.

Đồng hồ đeo tay

Điều này có thể không hoàn toàn đúng, bởi theo quảng cáo của các hãng đồng hồ nổi tiếng thế giới thì những quý ông lịch lãm, quý cô, quý bà vẫn dùng đồng hồ đeo tay như những món thời trang sành điệu và cũng là một cách thể hiện đẳng cấp.

Tuy nhiên, thực tế là smartphone đang khiến nhiều người bỏ quên đồng hồ đeo tay trên bàn ở nhà, vì với điện thoại di động thông minh, hoặc thậm chí là điện thoại thông thường cũng đều hỗ trợ tính năng này, chưa kể màn hình điện thoại rất rõ nét.

Đèn pin

Hầu hết smartphone đều hỗ trợ đèn pin, hoặc đèn flash phục vụ việc chụp ảnh. Thậm chí, nếu đi trong hành lang tối, bạn có thể chỉ cần tới việc bật sáng màn hình điện thoại là cũng đủ soi rõ các bước đi, chứ không cần tới đèn pin.

Máy ảnh bấm và chụp

Nếu như trước đây, điện thoại hỗ trợ camera 2 chấm, 3 chấm đã là niềm mơ ước của nhiều người, thì ngày nay 5 chấm, 8 chấm hoặc 12 chấm cũng không còn là điều mới mẻ. Chưa kể, như trên đã nói nhiều điện thoại còn hỗ trợ quay phim chuẩn HD.

Theo VnEconomy




Bình luận

  • TTCN (0)