ĐTDĐ nhập khẩu là mặt hàng không hề xa lạ với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể nhập điện thoại vào thị trường nước ta, không phải doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối nào cũng chấp hành đúng quy định của Nhà nước.

Theo xu hướng chung của thế giới, một vài năm gần đây, điện thoại di động đã trở thành mặt hàng thiết yếu đối với người tiêu dùng Việt Nam. Số lượng các công ty nhập khẩu và phân phối điện thoại di động (ĐTDĐ) tăng lên nhanh chóng. Tình trạng lách luật trong nhập khẩu ĐTDĐ cũng dần trở nên phổ biến.

Trong công văn số 3417/HQHCM-GSQL gửi Cục Giám sát quản lí - Tổng cục Hải quan ngày 28/11 vừa qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh báo cáo: từ ngày 17/10/2010 đến 17/11/2011, Cục đã tiếp nhận một lượng ĐTDĐ nhập khẩu theo hình thức phi mậu dịch (không dùng để buôn bán, kinh doanh) có giá trị tương đương 6 tỉ đồng Việt Nam. Đây là số tiền khá lớn với các mặt hàng chỉ dùng để biếu, tặng.

Ngày 5 và 6/12/2011 mới đây, Bộ Công Thương cũng đã nhận được 2 công văn của Tổng cục Hải quan về việc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Cục Hải quan TP. Hải Phòng (cơ quan quản lí 2 trong 3 cảng biển cho phép nhập khẩu rượu, mĩ phẩm và ĐTDĐ) báo cáo và xin chỉ đạo của Bộ để giải quyết vướng mắc trong nhập khẩu ĐTDĐ.

Theo đó, một trong hai doanh nghiệp được đề cập đã nhập về lô hàng phi mậu dịch gồm 110 chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu Sony Ericsson có tổng trị giá 400 triệu đồng, không hề nhỏ so với 1 lô hàng không có giá trị thanh toán. Doanh nghiệp còn lại có rắc rối về giấy tờ ủy quyền nhập khẩu ĐTDĐ Hi-Mobile có xuất xứ Trung Quốc và chưa được cấp giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Ngoài ra, hiện tượng nhập khẩu linh kiện điện thoại để lắp ráp trong nước cũng khá phổ biến.

Rõ ràng là, tình trạng biến tướng, lách luật của các công ty nhập khẩu ĐTDĐ ngày càng tinh vi và khôn khéo. Các cơ quan chức năng đang đau đầu để tìm cách việc hạn chế hiện tượng trên.

Trong công văn gửi ngày 28/11, Cục Hải quan TP. HCM đã đề nghị Bộ Tài chính hạn chế tình hình nhập khẩu rượu, mĩ phẩm và ĐTDĐ theo loại hình phi mậu dịch bằng cách tính thuế các mặt hàng này ở mức thông thường cho hàng nhập khẩu.

Đề nghị trên của Cục Hải quan TP. HCM có thể sẽ đem lại hiệu quả nhất định trong việc giảm hiện tượng nhập ồ ạt ĐTDĐ dưới danh nghĩa biếu tặng. Nhưng để kiểm soát chặt chẽ tình hình nhập khẩu ĐTDĐ nói riêng và các mặt hàng tiêu dùng nói chung khi thời điểm năm mới đang tới gần, các nhà chức trách sẽ phải có nhiều biện pháp điều chỉnh trong thời gian tới.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)