Hình ảnh phác dự đoán tablet Windows 8 đang được Nokia phát hành

Tham vọng của Microsoft là rất lớn khi muốn phổ biến Windows 8 lên mọi thiết bị. Liệu Microsoft có thể thành công trên cả máy để bàn và di động chỉ với một hệ điều hành?

Ngày Windows 8 ra mắt sẽ không còn xa nữa. Phiên bản tiếp theo của thương hiệu hàng đầu thế giới này được cho là một sự kết hợp của Windows 7 và giao diện Metro bóng bẩy của Windows Phone 7.

Sau nhiều thất bại trên lĩnh vực di động, Microsoft đã nhận ra một điều mà Apple và Google đã chứng minh từ rất lâu: trải nghiệm trên điện thoại và trên máy tính để bàn là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Nhưng xu hướng hiện nay đem lại một sự tương đồng ở một mức nào đó giữa các hệ điều hành, như cách Google làm với Android và Chrome OS hay Apple với iOS và Mac OS X. Windows 8, hệ điều hành chạy trên cả máy để bàn lẫn tablet, chính là câu trả lời của Microsoft cho xu hướng này.

Việc đánh giá sức hút của một hệ điều hành là qua các ứng dụng. Các hãng phát triển phần mềm, các công ty phát hành và tất nhiên cả người dùng sẽ cảm thấy thuận tiện hơn rất nhiều khi một ứng dụng lại có thể được viết/phát hành/sử dụng trên các môi trường khác nhau mà không phải cố tìm ra cách tích hợp và đồng bộ hóa cái này vào cái kia.

Microsoft hoàn toàn có thể cung cấp một trải nghiệm di động tốt cho máy tính bảng. Tuy nhiên máy tính để bàn và máy tính xách tay cần phải được phát triển hơn nữa để có thể thích ứng với màn hình cảm ứng với các đặc trưng của nó, trước khi Metro UI hay Windows 8 trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn.

Tuy nhiên, một sự thật là các thiết bị di động và PC đều có những vai trò khác nhau, và việc viết một ứng dụng giải quyết được nhu cầu của cả hai hệ máy là việc khó khăn. Microsoft đang cố gắng để thu hút các nhà phát triển và người dùng vào kho ứng dụng Windows 8 sắp tới, nhưng nhìn chung họ vẫn không hoàn toàn đồng bộ được hai hệ máy riêng biệt.

Phiên bản Windows truyền thống được phát triển cho nền tảng x86 sẽ không hoạt động với bộ xử lí ARM xuất hiện trên hầu hết các máy tính bảng. Theo Microsoft, ngay cả khi không có vấn đề gì với phần cứng thì những ứng dụng được phát triển cho Windows PC cũng không thể hoạt động được trên giao diện Metro (Metro UI). Metro UI chính là sự lựa chọn duy nhất để phù hợp với tablet sử dụng vi xử lí ARM.

Microsoft rõ ràng đang có một tầm nhìn lớn, và hãng hoàn toàn có đủ ảnh hưởng để làm xáo trộn thị trường khi cung cấp một hệ điều hành tốt cho người dùng.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)