Giám đốc điều hành của HP Meg Whitman cuối cùng cũng chính thức cho công bố số phận của hệ điều hành webOS sau khi công ty công bố ngừng phát triển smartphone và tablet chạy nền tảng webOS trước đó.

Theo Meg Whitman, HP sẽ biến webOS trở thành nền tảng hệ điều hành mã nguồn mở. Bà cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi thông báo rằng webOS sẽ trở thành hệ điều hành mã nguồn mở và chúng tôi sẽ khai thác sức mạnh của cộng đồng để biến webOS trở thành hệ điều hành tuyệt vời có thể thay thế các nền tảng khác".

Whitman cũng chỉ ra rằng, các nhà phát triển, đối tác, kĩ sư HP và các nhà sản xuất phần cứng khác có thể liên tục cung cấp các cải tiến cho webOS. Bên cạnh đó, HP cũng sẽ mang đến ENYO, khung ứng dụng cho webOS, dành cho cộng đồng người dùng trong tương lai gần cùng với một kế hoạch cho các thành phần còn lại hướng đến mục tiêu là làm điều có lợi cho người tiêu dùng.

Meg Whitman và Marc Andreessen, thành viên hội đồng quản trị công ty, cũng đã đưa đến thống nhất chung. Theo đó sẽ có một tương lai cho tablet chạy webOS, và HP sẽ là một trong những công ty phát triển tablet webOS trên thị trường. Whitman cho biết điều này có thể xảy ra vào năm 2012, nhưng có lẽ 2013 là phù hợp nhất bởi theo bà mục tiêu của HP vào năm 2012 chính là tập trung rất nhiều vào việc phát triển một tablet chạy hệ điều hành Windows 8.

AllThingsD báo cáo rằng, không có lời chính thức nào về đội ngũ nhân viên công ty nhưng rõ ràng, vai trò của webOS trong tương lai là không hề cần phải đầu tư nhiều đội ngũ nhân viên phát triển, do đó nhiều khả năng công ty sẽ cắt giảm bớt để giảm chi phí.

Tuy nhiên, mặc dù quay trở lại với tablet chạy webOS nhưng HP sẽ ngừng phát triển smartphone chạy webOS. Có lẽ công ty đã quyết định tiếp tục đặt cược vào hệ điều hành dành cho tablet.

Được biết cách đây một vài tuần Whitman cũng ám chỉ những thông tin này nhưng cho đến nay thông tin về việc HP quay trở lại với các phần cứng chạy hệ điều hành webOS mới chính thức được khẳng định.

Đối tượng người dùng mà HP muốn hướng đến chính là thị trường người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp mà theo Whitman, bà tin rằng công ty có thể thành công trong cả 2 lĩnh vực sản phẩm.

WebOS là nền tảng hệ điều hành mà HP đã sở hữu sau khi mua lại Palm với giá hơn 3 tỉ USD, nhưng dĩ nhiên người dùng sẽ không quan tâm đến điều đó mà chỉ quan tâm đến tính miễn phí của nền tảng này sắp tới. WebOS đã bị khai tử bởi cựu Giám đốc điều hành Leo Apotheker do việc kinh doanh phần cứng webOS không được như ý muốn. Nhưng với việc quay trở lại với webOS dưới mác hệ điều hành mã nguồn mở, webOS thực sự có thể sống trở lại dù ở dạng này hay dạng khác.

Theo Techcrunch



Bình luận

  • TTCN (0)