Nếu như những tin đồn gần đây về kế hoạch sản xuất tablet của Apple là đúng sự thật thì iPad thế hệ thứ 3 (tạm gọi iPad 3) sẽ xuất hiện vào khoảng tháng 2-4/2012. Và khi iPad 3 xuất hiện, điều gì sẽ xảy ra với iPad 2?

Các báo cáo chỉ ra rằng, iPad 3 là một sự nâng cấp đáng kể so với iPad 2, trong đó nâng cấp đáng chú ý nhất chính là một màn hình có chất lượng hiển thị 2048 x 1536 pixel. Vậy với iPad 2, Apple sẽ tiếp tục bán hay xóa sổ sản phẩm của mình.

Hiện tại thì Apple không còn bán iPad đời đầu của mình nữa, mặc dù các sản phẩm được tân trang còn lại hiện đang được cung cấp sẵn tại gian hàng trực tuyến Apple Store của công ty. Nhưng nếu vẫn giữ iPad 2, bán ra với mức giá rẻ hơn thì đó có thể là một động thái kinh doanh thông minh.

Phong cảnh máy tính bảng đã thay đổi một cách đáng kể từ khi iPad 2 ra mắt vào tháng 3/2011 với sự xuất hiện của những tablet 7 inch, đặc biệt là khi Amazon trình làng Kindle Fire giá 200 USD vốn làm thúc đẩy kì vọng của người tiêu dùng về một tablet giá rẻ. Mặc dù Kindle Fire thiếu đi các tính năng, sức mạnh và sự tinh tế của iPad 2 có giá bắt đầu từ 500 USD nhưng đối với nhiều người, nó đủ tốt cho các nhiệm vụ cơ bản như đọc sách, duyệt web và xem video.

Và nếu Kindle Fire không đủ để hạ thấp kì vọng về giá của người tiêu dùng thì tablet Novo7 kích thước 7 inch chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich từ Trung Quốc có giá dự kiến 100 USD xuất hiện tại Mỹ vào năm tới sẽ mở ra niềm vui mới.

iPad 2 với màn hình 9,7 inch lớn hơn cả Kindle Fire và Novo7. Tuy nhiên, cắt giảm giá sẽ giúp iPad 2 cạnh tranh tốt hơn vào năm 2012 bởi những đối thủ Android khác có kích thước màn hình tương tự là Asus Eee Pad Transformer trang bị màn hình 10,1 inch đã được Best Buy bán với giá 300 USD.

Sẽ áp dụng chiến lược như với iPhone?

Apple có thể đưa đến quyết định sao chép chiến lược mà hãng đang áp dụng cho sản phẩm smartphone iPhone trên thị trường tablet, một cách tiếp cận hấp dẫn cho những người mua không sẵn sàng chi trả 500 USD hoặc nhiều hơn cho iPad. Chẳng hạn như hãng sẽ bán iPad 2 với giá 299 USD, trong khi iPad 3 cao cấp hơn sẽ được bán với giá 499 USD.

Apple hiện đang bán 3 thế hệ của iPhone. Với một nhà cung cấp dịch vụ hợp đồng 2 năm, giá của iPhone 3GS sẽ là "free", iPhone 4 là 99 USD trong khi iPhone 4S là 199 USD (16 GB), 299 USD (32 GB) hoặc 399 USD (64 GB).

Rõ ràng, một chiếc iPhone có giá rẻ sẽ là một chiến lược giúp Apple nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Giữ iPad 2 xung quanh một mức giá giảm có thể giúp Apple duy trì hoặc ít nhất làm chậm việc thị trường bị chi phối bởi các tablet khác. Tất nhiên, thị phần iPad của Apple sẽ giảm khi mà ngày càng có nhiều hơn các đối thủ xuất hiện vào năm 2012 và xa hơn nữa.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (1)
thanh  179

Apple khó mà áp dụng như iphone được bởi lý do là iphone thường được bán kèm hợp đồng nhà mạng iphone tuy có giá free nhưng kèm theo đó hợp đồng....apple vẫn thu lại tiền từ hợp đồng.....Còn ipad thường bán theo kiểu khác, thường được apple bán theo kiểu mua đứt bán đoạn.....
Apple sẽ giảm giá mỗi loại ipad 2 100$ cho đến khi hết hàng.....