Theo báo cáo của DEBKAfile, không có vũ khí vật lí nào được sử dụng để hạ máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ. Và nhiều khả năng, Tehran đã sử dụng vũ khí mới: tấn công không gian mạng.

Ảnh
Máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ đã bị hạ bởi tấn công không gian mạng. Ảnh: BBC.

Theo DEBKAfile thì việc tấn công bằng vũ khí không gian mạng được xem là hiệu quả hơn trong trường hợp này. Và đây được xem là cú đánh lớn vào tham vọng của Mỹ và Israel kể từ khi họ đang định lên kế hoạch giải quyết về chương trình hạt nhân của Iran. Rõ ràng, nếu đúng việc quốc gia Trung Đông này có thể truy cập vào các thành phần bí mật được xây dựng trong máy bay chiến đấu của Mỹ và Israel thì họ sẽ phải suy nghĩ lại.

Hiện tại các bộ cảm biến, máy ảnh và tất cả dữ liệu được thu thập bên trong RQ-170 đang được trưng bày ở một nơi chưa được tiết lộ. Các nguồn tin nhà nước Iran cho rằng, khi mà chính quyền tổng thống Obama đã quyết định không gửi lực lượng quân sự đến để lấy RQ-170 về thì các quan chức nhà nước Israel dường như đã xác định việc cần phải khởi động lại cuộc tấn công vào chương trình hạt nhân của Tehran.

Một điều thú vị là theo quân đội Mỹ, RQ-170 có thể tự phá hủy trong trường hợp nó đã ra ngoài tầm kiểm soát hoặc rơi vào tay kẻ xấu, nhưng bằng cách nào đó cơ chế tự động đã bị ghi đè và máy bay đã hạ cánh gần như không bị hề hấn gì. Và câu hỏi đặt ra là làm thế nào để Tehran có thể quản lí kiểm soát đưa nó vào đất liền gần như hoàn hảo? Không chỉ có vậy, tính năng tự hủy của RQ-170 được xem là có thể được kích hoạt bằng tay trong trường hợp hệ thống tự động không thể hoạt động.

Lời giải thích duy nhất chính là các tin tặc đã chiếm quyền quản lí của RQ-170 bằng cách nào đó để có thể không chỉ vô hiệu hóa cơ chế tự hủy mà còn vô hiệu hóa khả năng truy cập từ xa bởi tất cả các bộ điều khiển khác.

Chiếc máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ bị hạ bởi Iran.

Theo ICTworld




Bình luận

  • TTCN (2)
suzuya  221

cuộc chiến mới bắt đầu thôi, cái này không đáng là bao so với 1000 máy ly tâm của iran đã bị phá hại do virus ,

zava123  39

mai mốt Iran bán máy bay không người lái cho thế giới

có sãn 1 bản gốc thế này thì không bao lâu sau Iran sẽ nắm được công nghệ này. ủng hộ Iran, triều tiên.