Apple "chốt" năm 2011 với Apple Store ở nhà ga trung tâm New York

2011 là một năm có nhiều niềm vui lẫn nỗi buồn đối với Apple. Công ty đã đạt kỉ lục về doanh thu cao nhất từ trước tới nay, nhưng cùng với đó là sự ra đi của CEO kiêm đồng sáng lập công ty, Steve Jobs.

Mất mát về nhân sự

Đầu năm 2011 Steve Jobs đã phải vắng mặt khỏi Apple vì lí do sức khỏe nhưng vẫn duy trì vị trí CEO của mình. Ông đã xuất hiện trước công chúng trong ngày ra mắt iPad 2 vào tháng 3, iCloud và iOS 5 vào tháng 6 tại sự kiện WWDC của công ty. Lần xuất hiện cuối cùng của ông trước công chúng là để nói chuyện với hội đồng thành phố Cupertino về việc xây khuôn viên thứ hai của Apple.

Jobs từ chức CEO vào tháng 8 và mất vào ngày 5/10, sau khi Tim Cook cho ra mắt iPhone 4S chỉ 1 ngày.

Không chỉ mất đi CEO của mình, Apple cũng phải chứng kiến sự ra đi của 2 nhân vật tầm cỡ khác trong công ty: Bertrand Serlet - phó chủ tịch về mảng phần mềm cho Mac, và Ron Johnson - người đã xây dựng đế chế bán lẻ cho Apple. Serlet quyết định rời khỏi công ty sau 22 năm gắn bó để theo đuổi các dự án khoa học của mình, còn Johnson rời Apple để trở thành CEO cho hãng bán lẻ J.C.Penney vào tháng 11, để lại một đế chế bán lẻ cho Apple mà ông mất 10 năm để xây dựng từ con số 0.

Bội thu về tài chính

Bất chấp những biến động ở đội ngũ lãnh đạo, Apple vẫn có một năm tài chính thành công nhất từ trước tới nay, thu về 25,9 tỉ USD và tổng lợi nhuận của công ty đạt 108 tỉ USD. Năm tài chính của Apple khép lại với 81 tỉ USD giá trị tiền mặt và chứng khoán, nhiều hơn số tiền mặt mà Kho bạc Mỹ đang tích trữ. Ngoài ra Apple cũng đã mở thêm 40 của hàng bán lẻ mới và đạt kỉ lục về số lượng người đến cửa hàng.

Với những con số đó, Apple đã vượt qua Exxon Mobil để trở thành công ty có giá trị nhất dựa trên vốn hóa thị trường.

Sản phẩm đáng chú ý

Ảnh
Steve Jobs ra mắt iPad 2 vào tháng Ba

Ngoài iPhone 4S, không thể không nhắc đến iPad 2. Tốc độ nhanh hơn, vẻ ngoài tinh tế hơn, camera kép, tính năng chat video FaceTime,… iPad 2 đã đem lại doanh thu lớn hơn nhiều so với người tiền nhiệm của mình.

Ngoài ra, cổng kết nối tốc độ cao Thunderbolt cũng được xuất hiện lần đầu tiên trên MacBook Pro vào tháng Hai như là một sự hợp tác giữa Apple và Intel. Sau đó Apple đã cung cấp Thunderbolt trên các dòng máy tính còn lại và hứa hẹn các sản phẩm trong tương lai sẽ sớm được trang bị.

Vào tháng 7, Apple đã giới thiệu phiên bản mới nhất của Mac OS X mang tên Lion. Đây là bản nâng cấp chỉ có giá 30 USD và chỉ cho phép tải về chứ không in ra đĩa.

Lion là bản nâng cấp bán chạy nhất của Mac OS X trong ngày đầu ra mắt.

Và những rắc rối

Nổi bật nhất có lẽ là chuỗi các vụ kiện dai dẳng liên quan đến vấn đề bản quyền với đối thủ Samsung trên nhiều vùng lãnh thổ. Apple có được có mất, nhưng chắc chắn các vụ kiện sẽ còn tiếp tục.

iPhone 4S có lẽ chưa thực sự thành công như mong đợi. Với quá nhiều tin đồn trước đó, cùng sự chậm trễ trong việc ra mắt, khách hàng và giới báo chí đã mong đợi một sự thay đổi hoàn toàn mới của Apple, ví dụ như iPhone 5, chứ không chỉ là một phiên bản nâng cấp. Nhưng dù sao iPhone 4S đã sớm trở thành sản phẩm bán chạy nhất với tốc độ không tưởng trong những ngày đầu ra mắt.

Ảnh
Mẫu iPhone bị lộ

Trước khi iPhone 4S ra mắt vài tháng, Apple đã dính vào vụ lùm xùm với việc bị mất một nguyên mẫu iPhone. Trách nhiệm thuộc về một nhân viên của Apple đã làm mất nguyên mẫu này ở một quán bar tại San Francisco. Mặc dù sau đó iPhone 4S đã được tìm thấy nhưng Apple lại dính vào nghi án đe dọa người nhặt được nguyên mẫu này.

Ảnh
Những nơi mà bạn đi được thể hiện trên giao diện bản đồ của iPhone Tracker

Một rắc rối nữa là việc một tập tin theo dõi địa điểm đã bị phát hiện trong iPhone. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể được dùng để theo dõi những nơi mà người dùng di chuyển đến, bao gồm cả nơi ở của họ. Apple đã im hơi lặng tiếng trong vòng 1 tuần, sau đó nói rằng đó chỉ là một “lỗi”, và tập tin đó chỉ được dùng để kiểm tra xem nó có thể theo dấu người dùng nhanh như thế nào cũng như bổ sung cho cơ sở dữ liệu về địa điểm. Mặc dù đã có một số giải pháp được đưa ra, nhưng Apple vẫn bị mang tiếng xấu.

Một số sản phẩm của Apple cũng bị đánh giá không tốt. Chương trình chỉnh sửa video Final Cut Pro bị người dùng phản đối vì không tương thích với các phiên bản cũ hơn và cắt bỏ các tính năng quan trọng. Ngoài ra, doanh số bán iPod tiếp tục giảm, mặc dù năm nay là kỉ niệm 10 năm sản phẩm này ra đời.

Lời đồn cho năm tới

Năm 2011 cũng là một năm của những tin đồn về sản phẩm bị trì hoãn, Một trong số đó là Apple TV, được nhắc đến như dự án cuối cùng mà Steve Jobs yêu thích trước khi chết. Tiếp theo đó là iPhone 5, iPad 3 và iPad 2 với thay đổi về màn hình.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (2)
Ếch Pay  783

"ra đi tại riêng vào ngày 5/10". Btv sửa lại lỗi chính tả nhé.
Có vẻ năm nay Apple mất nhiều hơn là được, chưa kể đến chuyện Đức cấm bán sản phẩm của hãng này trên toàn Châu Âu.

suzuya  221

steve và job là thần tượng của mình, giống hitle vậy, xây dựng một đế chế hùng mạnh nhất từ con số 0 tròn trĩnh, nhưng thiên tài thường không sống lâu, hai người đều ra đi khi mới 56 tuổi