Đã gần 6 tháng các nhà mạng lớn dừng khuyến mại “khủng” 100% giá trị thẻ nạp. Giờ chỉ còn các “tiểu gia” di động áp dụng chính sách này vì lí do phải kích cầu người dùng. Câu hỏi được đặt ra, đây thực sự có phải là chiêu nên dùng?

Từ tháng 7/2011, cả ba mạng di động lớn trên thị trường là VinaPhone, MobiFone và Viettel đồng loạt giảm ưu đãi tặng thẻ nạp từ 100% xuống còn 50% cho mỗi lần khuyến mại. Theo các nhà mạng, thời gian đầu, đây thực sự là tin “sốc” với nhiều khách hàng vốn đã quen với khuyến mại khủng.

Trong khoảng 1,2 tháng đầu tiên, lượng thẻ nạp được bán ra đã sụt giảm đáng kể. Ngay cả khi nhà mạng tung ngày Vàng, khuyến mại, người mua cũng khá dè dặt với tâm lí, biết đâu, những lần sau giá trị khuyến mại lại tăng lên.

Có lẽ, với thị trường thông tin di động, ưu đãi tặng thêm giá trị thẻ nạp được các nhà mạng áp dụng đều đặn, thường xuyên nhất. Trung bình cứ 10 ngày đến 2 tuần là người ta lại thấy một chương trình được triển khai. Trong ba mạng lớn, VinaPhone là đều đặn nhất, tháng nào cũng hai lần “tung” ngày Vàng cho thuê bao trả trước của mình.

Tuy nhiên, những chương trình dường như đã trở thành “đến hẹn lại lên” đã có sự điều chỉnh lớn về chính sách. Từ những mức khủng như 100%, thậm chí còn có cả 130% hay 170% giá trị thẻ nạp được ưu đãi, 3 mạng di động lớn nhất loạt cùng “hạ nhiệt” chỉ còn 50% mà thôi.

Theo phân tích của giới chuyên môn, động thái này của các mạng di động cho thấy họ không còn thiết tha theo đuổi các cuộc đua khuyến mãi khủng để hút thuê bao nữa.

Còn với người dùng, xem ra đây lại là một sự thất vọng khá lớn. Sau hai, ba năm liền các mạng di động luôn khuyến mãi tặng ít nhất là 100% thẻ nạp, nhiều người cho rằng khách hàng đã "nghiện" khuyến mãi, khó mà có thể thích nghi được với sự điều chỉnh mới từ các nhà mạng.

Tuy nhiên, những lo ngại như khi nhà mạng siết khuyến mãi thẻ nạp, nhiều ý kiến dự đoán có thể sẽ dẫn đến tình trạng thuê bao rời mạng lớn, hoặc nạp thẻ cầm chừng để chuyển sang dùng mạng nhỏ có khuyến mãi lớn đã không xảy ra.

Bằng chứng là dù ngay tháng đầu sau khi giảm mức khuyến mãi thẻ cào từ 100% xuống còn 50%, số lượng thẻ cào được bán ra bởi các nhà mạng và đại lí của họ giảm khá mạnh, giờ lại trở về trạng thái bình thường như trước đó.

Bây giờ, chỉ còn các mạng di động nhỏ như Beeline, EVN Telecom hay S-Fone còn tung ra các ưu đãi 100% giá trị thẻ nạp như vậy. Lí do vẫn duy trì chính sách này được họ giải thích, để thu hút và giữ chân người dùng đã sử dụng mạng thị phần vẫn còn quá nhỏ bé hiện nay.

Ngay cả Vietnamobile vốn “được tiếng” tung ra nhiều khuyến mại khủng trong thời gian qua giờ cũng đã phải nhìn lại. Hồi tháng 11 vừa rồi, mạng này cũng đã có chính sách chỉ tặng thêm 80% giá trị thẻ nạp cho khách hàng.

Trước thực tế trên, nhiều người đặt câu hỏi: Vậy cơ hội được tặng thêm 100% giá trị thẻ nạp của người dùng các nhà mạng lớn còn có?

Đại diện mạng di động VinaPhone đã cho hay, ít nhất trong thời gian này là chưa. Hiện nhà mạng không có ý định khởi động lại chương trình tặng 100% giá trị thẻ nạp cho khách hàng.

Còn một đại diện nhà mạng khác cũng cho biết, cuộc đua khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp mà các hãng viễn thông đã áp dụng cả một khoảng thời gian khá dài trước đây khiến các doanh nghiệp đều cảm thấy mệt mỏi. Khuyến mại khủng đi kèm với lợi nhuận giảm sút, trong khi thị trường viễn thông Việt đang tiệm cận ngưỡng bão hòa về phát triển thuê bao.

Quả thực việc ưu đãi 100% giá trị thẻ nạp hầu như không đem lại nhiều lợi ích, nó cũng còn không thực sự đạt được cả mong muốn kích thích tiêu dùng, chỉ chủ yếu tạo tâm lí ỷ lại, chờ đợi khuyến mãi mới nạp thẻ của khách hàng thì tội gì mà các nhà mạng phải quay trở lại triển khai ưu đãi đó.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (1)
zava123  39

mong từng giờ

các nhà mạng cứ KM 100% đi. ủng hộ 2 tay.