Viết thư, gọi điện đến rạp phim để hỏi giờ chiếu, tra từ điển bách khoa thư... là những công việc đã bị công nghệ hiện đại xóa sổ.

Một nghiên cứu mới đây tại Anh đã cố gắng xác định những tác động của công nghệ lên đời sống con người trong 30 năm qua. 3000 được hỏi cho biết, họ không còn ý niệm về việc in ảnh, sử dụng điện thoại công cộng hay thu lại chương trình TV yêu thích bằng băng VHS do đã có máy ảnh số, ĐTDĐ và đầu thu TiVo trong tay.

Bên cạnh đó, việc gõ cửa tận nơi các văn phòng du lịch để đặt vé máy bay hay đặt tour cũng là “dĩ vãng đã xa”. Chỉ cần vài cú click chuột, chúng ta đã có thể đạt được mục đích thông qua máy tính và kết nối Internet. Sự tiện lợi của booking trực tuyến đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối của nó.

Một số hoạt động khác như mang theo máy nghe đĩa CD hay viết thư tay đã trở nên vô cùng xa lạ. “Con người đang sử dụng công nghệ để thay thế rất nhiều hoạt động truyền thống. Chúng ta đang chuyển sang một thế giới số, một cuộc sống số toàn diện”, chuyên gia Claire Galbois-Alaix phân tích. Nhưng bên cạnh sự thuận tiện, xu hướng này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như máy tính hỏng hay điện thoại thất lạc.

“Đó là lí do vì sao việc các tài sản ảo của bạn như ảnh số, nhạc số, những tài liệu quan trọng như CV, di chúc, cần được sao lưu dự phòng một cách an toàn trên mạng”, ông khuyến cáo.

Ngoài ra, sự phổ biến của smartphone cũng loại bỏ nhu cầu sử dụng danh bạ điện thoại, sổ địa chỉ và điện thoại cố định. Máy tính nối mạng Internet cũng khiến tỉ lệ người mua hàng trên phố, giao dịch trực tiếp tại ngân hàng giảm sút.

“Cứ 5 người thì lại có một người tiết lộ họ KHÔNG BAO GIỜ ở xa một thiết bị truy cập Internet”. Tính trung bình, một người dùng có thu nhập khá sẽ sỏ hữu khoảng 4 thiết bị điện toán, thậm chí nhiều hơn.

Danh sách những việc đang và sắp bị “tuyệt chủng”

  1. Gọi điện đến rạp phim để hỏi giờ chiếu
  2. Đến văn phòng du lịch để tìm hiểu về một kì nghỉ
  3. Thu lại chương trình bằng băng VHS.
  4. Quay số hỏi Tổng đài
  5. Dùng điện thoại công cộng
  6. In ảnh
  7. Mang theo đầu đĩa CD cầm tay
  8. Viết thư tay.
  9. Thanh toán hóa đơn cước tại bưu điện
  10. Dùng sổ địa chỉ
  11. Kiểm tra bản đồ trước một chuyến đi bằng ô tô.
  12. Vào ngân hàng để giao dịch chuyển tiền
  13. Sở hữu một từ điển bách khoa
  14. Đọc Những trang vàng
  15. Tra sách từ điển
  16. Mua album để cất ảnh.
  17. Làm bài luận/bài tập về nhà viết tay
  18. Viết nhật kí cá nhân vào sổ
  19. Gửi bưu thiếp

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)