Tăng chất lượng hình ảnh chụp bằng smartphone, ứng dụng lọc cải tiến, chia sẻ ảnh dễ dàng, thống trị Flickr... những tác động tới nhiếp ảnh của iPhone không hề ít.

Theo cuốn tiểu sử của Steve Jobs, khi còn sống, ông luôn muốn cách mạng hóa ngành nhiếp ảnh, và có thể Jobs đã phần nào đạt được mục tiêu đó. Tác giả Walter Isaacson của cuốn tiểu sử viết như sau: “Có ba thứ ông muốn đổi mới đó là: Truyền hình, sách giáo khoa và nhiếp ảnh.”

Trong khi các nhiếp ảnh gia cực đoan sẽ đặt câu hỏi “liệu có thể làm những gì chỉ với một chiếc iPhone?”, không thể phủ nhận camera đã dần phát triển theo thời gian và nếu coi chiếc máy ảnh tốt nhất là chiếc máy ảnh bạn luôn mang bên mình, iPhone có thể xứng đáng là chiếc camera tốt nhất trong túi nhiều triệu người trên thế giới.

Chúng ta có thể thấy camera đã được cải tiến ra sao với mỗi mẫu iPhone thông qua hình ảnh so sánh chất lượng camera các “thế hệ” smartphone của Apple, từ iPhone đến iPhone 4S:

Ảnh

“Đẳng cấp của nhiếp ảnh gia phụ thuộc vào thiết bị”?

Hồi tháng Chín, trang Facebook của Nikon ngập tràn lời bình luận về một bài đăng có dòng tuyên bố: “Một nhiếp ảnh gia cũng chỉ tốt như thiết bị anh ta sử dụng”, khuấy động một cuộc tranh cãi khá lớn. Ở đây chúng ta không bàn luận tuyên bố trên là đúng hay sai, nhưng cứ giả dụ điều đó là đúng, vậy các nhiếp ảnh gia dùng iPhone xếp vị trí thứ mấy?

Khi nói về kĩ thuật chụp ảnh của smartphone, chúng ta có thể tin chắc iPhone 4S đặt người dùng và vị trí thuận lợi nhất, không chỉ nhờ chất lượng camera mà còn bởi rất nhiều các ứng dụng, phụ kiện mà người chụp ảnh có thể tận dụng.

Ngoài vô số ứng dụng chụp ảnh miễn phí cũng như tính phí đang có tại iTunes App Store, còn rất nhiều những tiện ích thú vị để nâng cao chất lượng chụp ảnh bằng iPhone: các loại ống kính dành cho iPhone như Fisheye và Telephoto có giá không trên 35 USD; hoặc Holga iPhone Lens giá 25 USD sẽ cho bạn thêm hàng tấn lựa chọn.

Thực tế, các phụ kiện này có thể chứng minh rằng Steve Jobs đã đạt được chính xác những gì ông mong muốn. Trong khi các loại smartphone khác có thể trang bị camera tốt hơn, độ phân giải cao hơn, ống kính tuyệt hơn nhưng vì một số lí do, cải tiến của các sản phẩm này không thể so sánh với iPhone.

Câu hỏi tiếp theo là: Liệu có thể so sánh iPhone với một chiếc máy ảnh SLR?

Ảnh

Trang web Digital Camera Beginner đã so sánh Canon 500D và camera iPhone 4S. Bài so sánh này cho thấy iPhone 4S chiếm ưu thế trong hầu hết các trường hợp và có kết luận khá thú vị: Nếu bạn không muốn mang theo lỉnh kỉnh hàng tá những loại ống kính khác nhau và có thói quen thiết lập chế độ chụp tự động và để máy ảnh tự thực hiện mọi phần việc, iPhone 4S sẽ đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của bạn. Ngược lại, nếu bạn muốn tự điều chỉnh chất lượng hình ảnh, trải nghiệm chụp ảnh thì iPhone 4S đôi khi có thể làm bạn bực bội.

Sự so sánh thực sự được tiến hành không phải với máy ảnh SLR mà với máy ảnh số “point-and-shoot”. iPhone 4S rõ ràng là người thắng cuộc. Không chỉ có chất lượng camera ấn tượng, trong thời đại truyền thông xã hội và chia sẻ thông tin, iPhone 4S còn giúp bạn tải trực tiếp ảnh chụp từ điện thoại lên Facebook, Twitter hay bất kì trang chia sẻ hình ảnh nào mà bạn mong muốn.

Instagram tác động xấu tới nhiếp ảnh?

Một số người có thể nói rằng iPhone chắc chắn có thay đổi nhiếp ảnh nhưng không theo chiều hướng tốt lên. Với sự gia tăng các ứng dụng như Instagram, Hipstamatic, PicPlz. ., hoạt động chụp ảnh bằng iPhone được xử lí qua trình lọc đã chiếm lĩnh các mạng xã hội theo đúng cách mà iPhone thống trị Flickr.

Vấn đề với các ứng dụng như Instagram nằm ở chỗ, mọi người chụp và chia sẻ hình ảnh về những thứ mà thông thường không ai chụp; họ nghĩ rằng bất kì bức ảnh nào cũng thích hợp để chia sẻ miễn là qua trình lọc xử lí. Họ chia sẻ cả những bức ảnh chụp trước gương nhà tắm, bữa sáng ăn dở v. v...

Ảnh

Đây có phải “lỗi” của Instagram không là tùy quan điểm mỗi người. Nhưng chắc chắn những ứng dụng như Instagram đã cho người dùng “phương tiện” để cảm thấy việc chia sẻ những bức ảnh không chất lượng là một ý tưởng hay.

Trong thực tế, sức mạnh của Instagram nằm ở chỗ nó tạo ra một trải nghiệm cộng đồng. Một phần sức hấp dẫn của Instagram đến từ các trình lọc, có thể được coi là một trong những ứng dụng smartphone tốt nhất. Instagram đem đến cơ hội chia sẻ hình ảnh, nhưng nếu nhìn một cách chuyên nghiệp hơn, liệu các ứng dụng như Instagram đã đủ tiêu chuẩn?

Cách đây mấy tháng, tạp chí Foreign Policy phát hành một loạt các bức hình chụp tại Afghanistan của nhà nhiếp ảnh Balazs Gardi. Thiết bị mà Balazs Gardi sử dụng không có gì ngoài một chiếc iPhone và ứng dụng Hipstamatic.

Nếu loạt ảnh của Foreign Policy có thể chứng tỏ điều gì, điều đó sẽ là: Nếu được sử dụng bởi đúng người, đúng vị trí, iPhone cùng với các ứng dụng như Instagram và Hipstamatic có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp, đầy nghệ thuật và có giá trị lâu dài.

Một số bức ảnh chụp tại Afghanistan của nhà nhiếp ảnh Balazs Gardi:

Ảnh
Ảnh

iPhone làm Flickr xuống cấp?

Với mỗi phiên bản mới, iPhone của Apple đã đứng đầu danh sách “Những thiết bị chụp ảnh phổ biến nhất” trên Flickr. Điều này đã từng xảy ra với iPhone 4, và gần đây nhất là iPhone 4S. Thực tế, nếu bạn nhìn vào 5 điện thoại chụp ảnh phổ biến nhất trên Flickr, đã có 4 thiết bị là của Apple.

Ảnh

Sự thật rằng iPhone không chỉ đánh bại tất cả các mẫu smartphone khác, mà còn vượt qua cả máy ảnh DSLR và máy point-and-shoot trên Flickr đã phần nào chứng tỏ iPhone được dùng làm máy ảnh nhiều ra sao.

Flickr vẫn là kho lưu trữ khổng lồ những hình ảnh đời thường đầy sáng tạo, vẫn phổ biến đối với những người yêu thích chụp ảnh. Nhưng đó không hoàn toàn là tin tốt lành đối với Flickr. Ngoài việc người dùng đang chuyển dần từ Flickr sang 500px.com - tập hợp ảnh tương tự Flickr, nhưng có lọc ảnh kém chất lượng và trở thành địa chỉ đáng tin cậy của các nhiếp ảnh gia tài năng. Một số nhiếp ảnh chuyên nghiệp như Thomas Hawk đã bày tỏ nỗi thất vọng khi Flickr đã trở thành “một dịch vụ trì trệ”.

Flickr là lựa chọn thuận tiện để tải ảnh trực tiếp từ iPhone lên Internet. Dịch vụ này đã thống trị lĩnh vực chia sẻ hình ảnh trong nhiều năm. Giống Instagram, Flickr là một cộng đồng, có khá nhiều nhóm người dùng xây dựng các kết nối tại đây.

Vì người dùng ngày càng muốn chia sẻ ảnh chụp trên đường di chuyển, Flickr tiếp tục đáp ứng nhu cầu của họ. Nhưng đối với những nhiếp ảnh gia thực sự quan tâm tới chất lượng các bức ảnh như bố cục hoặc tiêu chuẩn nào đó, Flickr không còn là nơi họ muốn tìm đến, Flickr đang bị xuống cấp. Trước kia, có một cựu nhân viên của Yahoo đã từng lên tiếng cho rằng Flickr cần phải giữ được danh tiếng của mình bằng việc cho ra đời thêm một dịch vụ kiểu như Instagram.

The iPhone “thách thức” Flip Video

iPhone, và một số ít các nhãn hiệu smartphone khác, dù chậm nhưng rõ ràng đang lấn sâu vào thị trường point-and-shoot, và đây không phải thị trường duy nhất bị ảnh hưởng. Với khả năng quay video ấn tượng của iPhone, iPhone 4 đã chứng tỏ là một đối thủ đáng gờm với Flip Video như trong bộ phim "Apple of mi eye" được chụp và chỉnh sửa hoàn toàn trên iPhone 4.

Giống như chụp ảnh, người dùng có thể quay phim, chỉnh sửa và đăng những video ấn tượng trực tiếp từ điện thoại.

Khi nói về quá trình lựa chọn giữa một chiếc iPhone và camera point-and-shoot, hoặc một chiếc Flip video, rõ ràng việc có nhiều công cụ trên một thiết bị sẽ tiện lợi hơn. Ngoài ra, bạn không phải tốn tiền mua nhiều thiết bị đi kèm khác.

iPhone 4S chắc chắn cũng ấn tượng bằng, nếu không muốn nói là hơn iPhone 4 như trong video 'Let's dance" dưới đây:

Bạn nghĩ sao? Liệu iPhone và các loại smartphone khác cuối cùng có thay thế được hoàn toàn các loại camera point-and-shoot? Và Apple có thực sự đã đổi mới nhiếp ảnh với iPhone?

Theo ICTNews/TheNextWeb



Bình luận

  • TTCN (0)